TIN TỨC » Kiến thức

Mật ong nguyên chất có thể để được hàng nghìn năm nhưng tại sao mật ong siêu thị lại có hạn sử dụng?

Thứ hai, 15/07/2024 20:59

Mật ong mà mọi người thường xuyên uống, cũng là một loại thuốc bổ dinh dưỡng tự nhiên. Nó là một chất lỏng sền sệt màu trắng vàng được hình thành do quá trình lên men tự nhiên của mật hoa do ong thu thập.

Mật ong được mệnh danh là “thực phẩm dinh dưỡng hoàn hảo nhất của thiên nhiên”, điều đó cho thấy nó vô cùng bổ dưỡng. Nó có nhiều chức năng như làm đẹp da, thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, kháng khuẩn và chống viêm, thúc đẩy tái tạo mô và kéo dài tuổi thọ.

Vậy thời hạn sử dụng của mật ong là bao lâu? Đừng tin nếu bạn nói với tôi. Mật ong có thể “ngàn năm không hư”, nhưng điều kiện tiên quyết là mật ong phải đủ nguyên chất. Tại sao cái này rất? Hãy để tôi cung cấp cho bạn một câu trả lời chi tiết dưới đây.

Đầu tiên, mật ong có tác dụng kháng khuẩn mạnh. Nghiên cứu và thực hành khoa học hiện đại đã chỉ ra rằng mật ong không đun nóng có tác dụng diệt khuẩn tốt đối với nhiều loại vi khuẩn. Do khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ của mật ong nên nó ức chế sự tiêu diệt của vi khuẩn và còn ức chế sự sinh sản của vi khuẩn.

Hơn nữa, mật ong có áp suất thẩm thấu rất mạnh, nghĩa là khi vi khuẩn gặp mật đặc, áp suất thẩm thấu của vi khuẩn thấp hơn nhiều so với mật ong nên vi khuẩn không thể xâm nhập vào mật. Sự chênh lệch áp suất thẩm thấu giữa mật ong và vi khuẩn sẽ khiến dịch tế bào trong vi khuẩn rò rỉ ra ngoài, cuối cùng gây mất nước và tử vong.

Thứ ba, mật ong có độ axit cao. Độ pH của nó nằm trong khoảng 3,2-4,5, là một chất có tính axit. Tuy nhiên, hầu hết vi khuẩn chỉ có thể sinh sản trong khoảng độ pH 7,2-7,4 nên vi khuẩn không thể phát triển trong mật ong.

Thứ tư, bản thân mật ong là chất “cách nhiệt” đối với vi khuẩn. Vì vậy, mật ong đã được dùng làm thuốc từ xa xưa, đặc biệt là chữa các vết bỏng, vết cắt. Chúng ta thường thấy trong một số bộ phim cổ trang có một số người bôi mật ong lên vết thương sau khi chúng xuất hiện. Điều này có thể cô lập vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng. Ngoài ra, nhiều thành phần trong mật ong có tác dụng sát trùng tự nhiên nên mật ong không dễ bị hư hỏng.

Nhưng tại sao mật ong trong siêu thị ngày nay vẫn còn hạn sử dụng? Bởi vì thứ nhất, rất khó để đạt được độ kín hoàn toàn, mật ong có tính hút ẩm và dễ dàng hấp thụ độ ẩm trong không khí. Cùng với quá trình oxy hóa, rượu, carbon dioxide và nước sẽ được tạo ra sau khi đường bị phân hủy. Trong trường hợp này, nó không thể ăn được. Nếu mật ong có thể được đậy kín và cách ly hoàn toàn với không khí và độ ẩm, nó sẽ không bị thối rữa dù có ngàn năm đi chăng nữa.

Hơn nữa, ngày nay rất khó để đảm bảo độ tinh khiết của mật ong. Nếu là mật ong có độ ẩm cực thấp, nếu bảo quản tốt mật ong sẽ không bị hỏng trong 3 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Tuy nhiên, nhiều loại mật ong được cô đặc và pha trộn nhân tạo, đồng thời có độ ẩm cao nên dễ bị hư hỏng. Vì vậy, luật thực phẩm cũng quy định rõ thời hạn sử dụng của mật ong thông thường là 18-24 tháng.

Tóm lại, có những điều kiện tiên quyết để mật ong không thể bị hỏng trong hàng nghìn năm. Ngày nay, việc đạt được điều này một cách trọn vẹn là không thực tế, vì vậy đừng thực sự nghĩ rằng mật ong có thể bảo quản được mãi mãi, dù đã quá ngày đóng gói nhưng vẫn được sử dụng để tiêu thụ.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới