Chẳng hạn như vận chuyển các bộ phận của tên lửa và các bộ phận của tàu con thoi, v.v. Phần trên của máy bay có thể chở các thiết bị lớn như tàu con thoi Buran, và khi máy bay được thiết kế, để đảm bảo độ ổn định tổng thể và khả năng điều khiển, một giải pháp thiết kế có thể cải thiện đáng kể độ ổn định của máy bay đã được áp dụng, thúc đẩy An-225 Nó cũng duy trì trạng thái bay ổn định hơn ngay cả trong điều kiện tải nặng.
Các thông số và thông số kỹ thuật của máy bay vận tải An-225 cũng rất đáng kinh ngạc. Trọng lượng cất cánh tối đa đạt 640 tấn, sức chịu tải của hầm hàng là 250 tấn, sức chịu tải tối đa của nóc máy bay là 200 tấn, và chiều dài của toàn bộ máy bay đạt tới con số đáng kinh ngạc là 84 mét. Khi mở rộng cánh, nó là 88,4 mét. Với những thông số như vậy, chiếc máy bay này đã liên tục lập kỷ lục thế giới mới về trọng lượng tải trọng và trọng lượng cất cánh, đồng thời nhiều kỷ lục thế giới do loại máy bay này nắm giữ vẫn chưa bị những người đến sau phá vỡ.
Chỉ có 2 chiếc An-225 được sản xuất khi mới sản xuất nhưng chỉ có chiếc số 1 được đưa vào sử dụng thành công, còn chiếc số 2 chưa được hoàn thiện. Sau khi Liên Xô tan rã, cả 2 chiếc máy bay đều thuộc sở hữu của Ukraine. Chiếc An-225 số 1 được thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 21/12/1988 với thời gian bay là 1 giờ 14 phút, yêu cầu thiết kế ban đầu của nó.
Mặc dù máy bay vận tải An-225 có giá trị quân sự và dân sự cực cao nhưng chi phí chế tạo và bảo trì loại máy bay này quá đắt nên vẫn gặp nhiều thách thức trong ứng dụng thực tế. Do chiến tranh giữa Nga và Ukraine, chiếc máy bay vận tải An-225 duy nhất trên thế giới có thể đưa vào sử dụng đã bị nổ tung tại sân bay Gostomeli ở Ukraine vào ngày 4/3/2022. Sự cố này cũng để lại sự tiếc nuối vô cùng lớn cho dự án hàng không vũ trụ vĩ đại An-225.