TIN TỨC » Kiến thức

Máy bay ra đời năm bao nhiêu?

Thứ ba, 22/10/2024 17:31

Máy bay là phương tiện di chuyển vô cùng tiện lợi, giúp rút ngắn đáng kể chuyến đi và tiết kiệm rất nhiều thời gian. Thông qua bộ ảnh cũ, chúng tôi sẽ đưa các bạn tìm hiểu người phát minh ra máy bay và nó ra đời như thế nào.

Bức ảnh chụp anh em nhà Wright, với em trai Orville Wright ở bên trái và anh trai Wilbur Wright ở bên phải. Bức ảnh này được chụp vào năm 1905 khi họ 34 tuổi và 38 tuổi. Máy bay là một trong những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử. Một số người xếp nó cùng với tivi và máy tính là ba phát minh có ảnh hưởng lớn nhất đến nhân loại trong thế kỷ 20.

Trước khi anh em nhà Wright phát minh ra máy bay, mọi người mơ ước được bay lên bầu trời, và việc bay lên bầu trời là điều dễ đạt được hơn trong thần thoại. Sự sáng tạo thiên tài của anh em nhà Wright đã biến những giấc mơ trong quá khứ của nhân loại từ thần thoại thành hiện thực. Bức ảnh cho thấy vào ngày 10 tháng 10 năm 1900, trong chuyến bay thử nghiệm của anh em nhà Wright, tàu lượn của họ đã bị rơi.

Anh em nhà Wright đều là người gốc Ohio, Hoa Kỳ. Hai anh em có niềm yêu thích bẩm sinh với máy móc từ khi còn nhỏ và họ thích tháo rời mọi thứ từ khi còn nhỏ. Năm 1899, họ chế tạo động cơ máy bay đầu tiên. Bức ảnh cho thấy vào ngày 10/10/1902, Wilbur Wright đã lái một chiếc tàu lượn tiêu chuẩn và lao xuống từ cồn cát ở Kitty Hawk, Kitty Hawk, Bắc Carolina, Mỹ. Ông đã bay tổng cộng 36 mét và ở trên không trong 12 giây.

Vào thời điểm đó, khi không thể nhận được tài trợ từ người khác, họ đã sử dụng số tiền kiếm được từ công ty xe đạp để phát triển máy bay. Từ năm 1900 đến năm 1903, họ đã chế tạo ba tàu lượn và thực hiện hơn 1.000 chuyến bay lượn. Họ thu thập, sắp xếp dữ liệu và liên tục cải tiến. Bức ảnh chụp Wilbur Wright và trợ lý Dan Tate đang lái một chiếc tàu lượn trên không trung giống như một con diều vào ngày 19/9/1902.

Bức ảnh chụp anh em nhà Wright đang bay thử tàu lượn ở Kitty Hawk, Bắc Carolina, Mỹ vào ngày 2/10/1902. Orville Wright nằm nghiêng trên tàu lượn, Wilbur Wright bên trái giữ một đầu tàu lượn, trợ lý Dan Tate giữ đầu kia của tàu lượn.

Ngày 17 tháng 12 năm 1903 cũng là ngày ra đời của máy bay

Bức ảnh chụp "Flyer One" của anh em nhà Wright. Đây là chiếc máy bay chạy bằng động cơ đầu tiên được anh em nhà Wright chế tạo vào ngày 17 tháng 12 năm 1903, dựa trên những chiếc tàu lượn trước đó - "Aviator One". Đây là loại máy bay hai cánh có hai thang máy ở phía trước, có hai bánh lái và hai cánh quạt ở phía sau, và cáp điều khiển được kết nối tập trung với tay cầm điều khiển. Đây là chiếc máy bay chạy bằng năng lượng đầu tiên trong lịch sử loài người có thể bay tự do và hoàn toàn có thể điều khiển được. Ngày này trở thành ngày sinh của máy bay.

Đây là chiếc máy bay chạy bằng động cơ đầu tiên được anh em nhà Wright chế tạo vào ngày 17 tháng 12 năm 1903

Bức ảnh chụp chuyến bay thử nghiệm của "Aviator One" vào ngày 17 tháng 12 năm 1903. Chuyến bay đầu tiên do Orville Wright điều khiển lần này nó bay tổng cộng 36 mét và ở trên không trong 12 giây.

Hình ảnh cho thấy vào năm 1904, anh em nhà Wright đã chế tạo chiếc "Aviator" cải tiến thứ hai, được thử nghiệm tại Hoffman Prairie gần Dayton, Ohio, Hoa Kỳ. Chuyến bay dài nhất kéo dài hơn 5 phút và quãng đường bay đạt tới 4,4 km.

Hình ảnh cho thấy vào ngày 29/9/1905, anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay thứ 41 tại Hoffman Prairie gần Dayton, Ohio, Mỹ. Lần này chuyến bay đạt độ cao 18 mét.

Năm 1905, anh em nhà Wright đã sửa đổi tàu lượn của họ để bao gồm ghế lái và ghế hành khách để phi công có thể ngồi và bay. Hình ảnh cho thấy một chiếc tàu lượn đã được sửa đổi sẵn sàng bay vào năm 1908.

Bức ảnh chụp chuyến bay đường dài 33 phút của Wilbur Wright tại New York, Mỹ vào năm 1909. Khi đó, Wilbur khởi hành từ Đảo Thống đốc, bay vòng qua sông Hudson, đến Lăng mộ Tướng Grant và quay trở lại. Chuyến bay đường dài đã gây chấn động ở Hoa Kỳ và được hàng trăm nghìn người ở New York theo dõi. Buổi trình diễn hàng không này đã khiến anh em nhà Wright trở thành một cái tên quen thuộc ở Hoa Kỳ.

Hình ảnh chụp cận cảnh tàu lượn Wright, có ghế phi công và hành khách. Sau năm 1908, anh em nhà Wright đã thực hiện các cuộc trình diễn bay ở nhiều nơi. Họ đã giành được nhiều danh hiệu ở những nơi như Paris, Pháp, London, Anh và Washington, Hoa Kỳ. Vào thời điểm đó, nhiều người muốn mua bằng sáng chế của họ. Năm 1909, Cục Hàng không Quân đội Hoa Kỳ đã đặt hàng với họ. Vào ngày 30 tháng 7 năm 1909, anh em nhà Wright đã giao chiếc máy bay quân sự đầu tiên cho Bộ Chiến tranh. Họ cũng giúp đào tạo những phi công quân sự đầu tiên. Chiếc máy bay hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia ở Washington.

Kể từ đó, nhiều quốc gia cũng bắt đầu phát triển máy bay. Anh em nhà Wright sau đó thành lập Công ty Máy bay Wright và ký hợp đồng thành lập một công ty máy bay ở Pháp. Bức ảnh chụp Wilbur Wright và chị gái Catherine Wright ở Pau, Pháp, vào ngày 15 tháng 2 năm 1909. Catherine Wright sẽ thử chuyến bay đầu tiên.

Năm 1911, Wilbur Wright mắc bệnh thương hàn và qua đời ở tuổi 44. Orville Wright nhút nhát và không giỏi trước công chúng. Ba năm sau, ông bán công ty cho một nhà tài chính ở New York và dành phần đời còn lại của mình trong một ngôi nhà ở quê hương Dayton. Bức ảnh chụp Orville Wright thực hiện chuyến bay trình diễn cho Quân đội Hoa Kỳ tại Fort Myer, Virginia, Hoa Kỳ, vào tháng 7 năm 1909. Anh em nhà Wright đã có những đóng góp nổi bật cho ngành hàng không hiện đại và đặt nền móng cho việc điều hướng không gian ngày nay.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)