TIN TỨC » Kiến thức

'Mẹ đảm' Quảng Ninh dành 300 m2 vườn nhà để trồng rau sạch, dùng rau củ thay hoa để trang trí biệt thự

Thứ năm, 16/02/2023 21:47

Với mong muốn có những bữa ăn an toàn cho cả gia đình, 'mẹ đảm' ở Quảng Ninh đã cải tạo mảnh đất rộng 300 m2 thành vườn rau trái sum suê, thu hoạch mỏi tay.

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, chị Yến Phương và chồng đã mua được một mảnh đất 600 m2 ở Quảng Ninh. Vợ chồng chị dành 300 m2 để xây biệt thự, 300 m2 còn lại chị cải tạo để trồng rau và cây ăn trái theo sở thích cả gia đình.

"Mẹ đảm" xây biệt thự 300 m2 ở Quảng Ninh.

Khu vườn 300 m2 được chị Yến Phương chia làm 4 ô: 1 ô chuyên trồng rau theo thời vụ, 1 ô chuyên trồng những cây leo giàn, 1 ô trồng cây ăn quả, 1 ô xây chuồng chim, chuồng gà để lấy trứng, cung cấp thực phẩm cho gia đình.

Chị sử dụng 300 m2 để trồng rau.

Được biết, ban đầu, chị Yến Phương gặp nhiều khó khăn khi đất trong vườn chủ yếu là đất sét và sải nên gieo hạt không thành. Chính vì vậy, chị dành thời gian để cải tạo đất tơi xốp, đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, chị cũng không nắm rõ đươc các loại rau củ theo mùa và cách chăm sóc cho đúng cách. Cuối cùng, chị đã lên mạng tìm tòi, tham gia các hội nhóm để có thể biết cách trồng rau ra sao cho phù hợp.

Vườn rau năng suất cao của chị Yến Phương.

Hiện tại, khi đã có thành quả như mong ước, chị Yến Phương cũng không ngại chia sẻ kinh nghiệm trồng rau và cây ăn quả cho năng suất cao: "Các loại rau: mình trồng theo mùa nhưng ưu tiên các loại rau gia đình và các bé nhà mình thích ăn nhất như mùa hè: mình trồng các bầu, bí, mướp, rau dền, rau đay, mồng tơi, rau muống, rau ngót, rau khoai, rau ngót Nhật.

Còn vụ thu đông: các bé thích nhất các loại rau cải, củ cải, súp lơ, su hào, bắp cải, măng tây, cà tím, đậu cô ve.

Cây ăn quả: Mình cũng trồng ăn quả theo sở thích của cả nhà như dâu tây, cây mít, cây chuối, đu đủ , sơri, cây táo tất cả đã cho ra trái. Còn có cả cây bơ, bồng, bưởi, cây cam, cây khế, cây hồng xiêm, hồng đỏ, sung Mỹ, chery, cây na, cây roi, và các loại dưa hấu, dưa gang trong vườn. Còn ngoài cổng mình trồng cây xoài, vú sữa và cả cây chay để chuyên kho cá nữa.

Ngoài rau và cây ăn quả mình rất chú trọng đến các loại rau thơm và trồng thêm 1 số cây thuốc dân gian (rau thơm gồm những loại rau húng, hành, hẹ, kinh giới, tía tô, rau dăm, ớt, hương thảo, chanh, quất, mùi gái, xà lách, gừng, xả, lá lốt, dọc mùng, ngải tía, rau càng cua, lá nếp. Các loại lá dân gian mình trồng như lá ngải, lá mơ, cây mã đề, diếp cá, nhọ nồi, rau má, rau sam, cây sung, cây đinh lăng, húng chanh). Mình tận dụng phân chuồng, phân gà, để bón cho các loại rau.

Đây là những kinh nghiệm nho nhỏ mà mình tích luỹ được trong suốt quá trình làm vườn. Tuy quá trình thực hiện không dễ dàng, nhưng nhìn khu vườn tươi tốt lên từng ngày, nhìn những “trái ngọt” mình thu hoạch được thì mình đã đủ thấy hạnh phúc rồi. Không chỉ yên tâm về thức ăn cho gia đình, mà khu vườn còn là nơi giải trí cho cả gia đình mình, nơi đón khách tới chơi nhà nữa! Thời gian chăm sóc vườn, mình cũng hay hướng dẫn các bé cùng làm, vừa gắn kết tình cảm gia đình, lại hạn chế việc các bé xem ti vi, điện thoại".

Chị Yến Phương dùng rau củ để trang trí trong biệt thự.

Theo facebook: Yến Phương

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới