TIN TỨC » Kiến thức

'Mẹ ơi, tại sao con phải học?' Mẹ thông thái trả lời thế này lợi con cả đời

Thứ sáu, 30/12/2022 18:41

"Mẹ, tại sao con phải học? Tại sao con không thể làm việc với bạn hoặc chơi ở nhà?". Đối mặt với câu hỏi của đứa trẻ, người mẹ suy nghĩ một lúc và nói ra những lời này.

1. Đọc sách có thể nhận được sự tôn trọng lớn hơn

Mọi người đều bình đẳng và cần tôn trọng lẫn nhau, chúng ta không thể đánh giá một người chỉ qua ngoại hình, quần áo, học vấn và gia cảnh,… Đây là sự giáo dục mà chúng ta đã nhận được từ khi còn nhỏ. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều sự phân biệt đối xử trong xã hội và sự phân biệt đối xử trong giáo dục là một trong số đó.

Một số công ty tuân thủ nguyên tắc "phân biệt giáo dục công bằng với những người làm việc chăm chỉ" và chỉ phỏng vấn những sinh viên có học vấn cao hoặc các trường danh tiếng.

Đây không phải lỗi của họ, cũng không phải họ không tốt, bởi vì họ không biết năng lực của bạn, cho nên họ chỉ có thể lấy trình độ học vấn làm tiêu chuẩn để đo lường năng lực. Mẹ muốn con học hành, có thành tích học tập tốt, làm bàn đạp, để người khác kiên nhẫn và có cơ hội hiểu được khả năng của con.

2. Đọc sách có thể có nhiều lựa chọn hơn

Có người thích ăn quán nhỏ, có người thường xuyên đến nhà hàng cao cấp, có người mua quần áo chục đô, có người chi hàng nghìn đô cho túi xách. Dù là xe đạp hay ô tô, quyền lựa chọn cách sống là của mỗi người. Nhưng mẹ muốn con có nhiều lựa chọn hơn.

Vừa đi ăn ở những quán nhỏ, bạn cũng có thể đủ khả năng để đến những nhà hàng cao cấp; khi con mua những món đồ rẻ tiền, con cũng có thể đủ khả năng để mua những món đồ xa xỉ mà con yêu thích. Con có thể đạp xe đi làm ngay cả khi trời mưa và bạn cũng có thể lái xe mà không bị hắt trong mưa. Nhưng dù lựa chọn như thế nào, chúng ta cũng không thể từ bỏ chính mình, nếu chúng ta chọn nỗ lực hơn và theo đuổi nhiều hơn, cuối cùng chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Hãy để bản thân chọn cuộc đời nào để sống chứ không phải cuộc đời quyết định bạn nên sống như thế nào.

3. Đọc sách có thể dẫn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn

Một cuộc sống tốt đẹp không chỉ có nghĩa là giàu có về tiền bạc mà còn giàu có về tinh thần. Tiền chỉ là một trong những biểu hiện của động lực bản thân và quan trọng hơn là những thứ vô hình như khẩu vị, khí chất, nhàn hạ và trí lực.

Với một cuộc sống như vậy, bạn sẽ không mù quáng chạy theo một món đồ vì giá cao của nó. Bạn sẽ không khiến người khác chán ngán với lời nói và hành động của mình. Bạn sẽ không sống cuộc sống của mình một cách chênh vênh và bạn sẽ thấy rằng nó rất khác so với trước đây, rằng có những khoảng thời gian thực sự trọn vẹn và ý nghĩa.

4. Đọc sách có thể có góc nhìn rộng hơn

Đọc sách không chỉ là sự bổ sung kiến ​​thức của bản thân mà còn là sự khám phá những điều chưa biết. Tri thức là không tàng khổng lồ, thế giới vô cùng rộng lớn, tầm nhìn không chỉ được quyết định bởi bạn đã nhìn thấy và làm được bao nhiêu mà hơn thế nữa là bạn đã hiểu biết bao nhiêu, tư duy như thế nào và cách thức thực hiện ra sao.

Đừng tin rằng đọc sách là vô ích, những người đọc nhiều có thể nhìn vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và tìm ra những giải pháp sáng tạo, những người này là trụ cột thúc đẩy tiến bộ xã hội. Một viễn cảnh rộng lớn hơn có nghĩa là nhiều khả năng hơn và một tương lai phong phú hơn cho bạn.

5. Đọc sách có thể thu hẹp khoảng cách

Chúng ta phải thừa nhận rằng khoảng cách giữa mọi người là tồn tại, một số người được sinh ra ở Rome, trong khi một số người cần phải từng bước đến Rome. Mặc dù có một khoảng cách, nhưng đọc sách có thể thu hẹp khoảng cách với những người xuất sắc, cho phép bạn từng bước tiếp cận họ, học hỏi những thói quen tốt và cách giải quyết mọi việc tuyệt vời của họ. Ở những vòng kết nối cuối cùng mà bạn không thể vào được, nhờ nỗ lực không ngừng và không ngừng học hỏi, bạn cũng có thể trở thành thành viên của vòng kết nối.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)