TIN TỨC » Kiến thức

Mẹo chọn quýt ngon, ngọt rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết, chỉ cần nhìn vào 3 điểm đảm bảo chính xác

Thứ hai, 18/12/2023 15:02

Việc chọn quýt chưa bao giờ là dễ dàng bởi chỉ nhìn vào vẻ "đẹp mã" bên ngoài sẽ rất khó để biết được quả có bị chua hay ngọt, vỏ mỏng hay dày, múi mọng nước hay bị khô... Vậy hãy tham khảo các bí quyết bên dưới để chọn cho mình những quả quýt ngon nhất nhé.

Quýt được xem là một trong những loại trái cây được yêu thích nhất hiện nay, với vị ngọt tính mát, có tác dụng giải khát, giúp nhuận phổi, trừ đàm, quýt chứa nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C và giúp lợi tiểu, giải độc. Tinh dầu từ vỏ quýt còn có tác dụng giúp tinh thần tỉnh táo, chữa ho đờm, hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt.

Tuy vậy, nhiều lần mua quýt cũng chưa chắc là bạn đã biết cách chọn quýt ngọt ngon đúng chuẩn nhé. Tham khảo ngay cách chọn quýt ngọt dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều khi mua quýt đấy.

Đầu tiên, nhìn vào vỏ

Điểm trực quan nhất là đầu tiên phải xem màu sắc của nó, quan sát kỹ sẽ thấy màu đậm hơn hay nhạt hơn, phải chọn loại có màu đậm hơn tức là màu vàng cam hay cam, quýt như vậy chứng tỏ đã chịu nhiều nắng, có độ ngọt cao trong suốt quá trình sinh trưởng.

Khi chọn quýt đường chúng ta nên chọn những quả da nhẵn bóng, còn khi chọn những quả quýt thường, mềm thì nên chọn những quả da hơi sần sùi, có hạt nổi lên thể hiện độ chín cao, mọng nước và ngọt.

Thứ hai, nhìn vào cuống

Nhiều người không thể phân biệt được đâu là quýt không ngon và quýt ngon, rất đơn giản, chỉ cần nhìn thoáng qua là có thể phân biệt được. Phần cuống của quýt “xấu” có phần lồi lên rõ rệt, còn quýt ngon thì khác, phần cuống được lõm vào bên trong. Nói chung, vết lõm ở phần cuống càng rõ ràng thì độ chín của quả càng cao, quả căng mọng, vỏ mỏng và có vị ngon tự nhiên. Ngược lại, nếu phần cuống lồi lên thì quả quýt này có vỏ dày, có vị chua.

Thứ ba, nhìn vào độ cứng

Khi hái quả phải cầm trên tay mới cảm nhận được độ mềm và cứng của nó, nói chung là phải chọn những quả cứng, thể hiện độ tươi cao. Nhưng đối với quýt mềm thì khác, lúc này chúng ta nên chú ý sờ phần đáy, phần đáy quả quýt nếu mềm thường sẽ ngọt hơn. Ngược lại, nếu sờ thấy phần đáy cứng và rắn có nghĩa là vỏ rất cứng và dày, thịt bên trong ít, có vị chua.

Tất nhiên, chúng ta cũng nên chú ý, nếu chạm nhẹ vào vỏ mà xuất hiện vét lõm thì chứng tỏ quả quýt đã được để lâu, mất nhiều nước và không còn tươi nữa.

Mẹo giữ quýt tươi lâu

- Để hạn chế hóa chất trong quýt, bạn nên ngâm quýt với nước tầm 30 phút trước khi ăn.

- Bạn có thể ngâm quýt với nước muối loãng để hạn chế hóa chất trong quýt nhưng không nên ngâm quá lâu.

- Sau khi ngâm quýt trong nước muối, bạn vớt ra, để ráo, cho vào túi nhựa, buộc chặt để giữ quýt được lâu hơn.

- Sau khi mua quýt về, bạn có thể rửa sạch, chờ ráo nước rồi cho vào túi nhựa có đục lỗ, cho vào ngăn mát tủ lạnh để giữ quýt tươi lâu hơn.

Những lưu ý khi ăn quýt

- Không ăn quýt khi uống một số loại dược phẩm

Quýt rất giàu axit và vitamin C, vitamin K nên thuốc sulfa, spironolactone và những loại dược phẩm bổ sung kali, thì tuyệt đối không được ăn quýt.

- Không ăn quýt trước bữa cơm và khi đói

Trên thực tế quýt có rất nhiều công dụng nhưng không nên ăn quá nhiều trong một lần và không nên ăn trong khi đói bởi quýt chứa axít, nó dễ làm tổn thương dạ dày.

- Sau khi ăn củ cải

Củ cải sau khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng sản xuất ra một chất gọi là sulfate, và sớm chuyển hóa thành chất gây ức chế tổng hợp hócmôn tuyến giáp là Thiocyanate.

Nếu lúc này mà ăn quýt, Flavonoid trong quýt sẽ bị phân giải trong dạ dày và chuyển thành hydroxy axit và axit ferulic. Hai chất này có thể tăng cường tác dụng ức chế của Thiocyanate đối với tuyết giáp, ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

- Không dùng vỏ quýt để hãm trà

Sau khi vỏ quýt được bóc, đại đa số đều được ngâm chất bảo quản và làm các công đoạn sử lý trước khi được mang ra bán tại thị trường. Vì vậy nếu dùng loại vỏ quýt này hãm trà sẽ không tốt cho sức khỏe.

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới