TIN TỨC » Kiến thức

Mẹo dọn nhà bằng cách tận dụng nước lũ của một cặp vợ chồng Tuyên Quang

Thứ sáu, 13/09/2024 11:08

Ở các tỉnh bị ảnh hưởng, người dân đã dần tiến hành dọn dẹp nhà sau trận mưa lũ lịch sử. Một cặp vợ chồng Tuyên Quang chia sẻ cách dọn dẹp nhà sau lũ, không tốn nước.

Nước rút, nắng lên, người dân ở một số vùng trũng tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc như: Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên… tất bật dọn nhà sau trận lũ lịch sử. Khi trở về nhà nhiều hộ gia đình khổ sở khi bùn đất cao cả mét, rác thải khắp nơi.

Mẹo dọn nhà sau mưa lũ.

Cũng chịu cảnh nhà ngập sau lũ, vợ chồng chị Như Thủy (SN 1979, thành phố Tuyên Quang) đã canh nước rút để dọn nhà. Bí quyết của chị cũng là nước rút đến đâu, dọn nhà đến đó.

Trận bão lũ vừa qua, có thời điểm nhà chị Thủy ngập cao 2m. Nước tràn vào quá nhanh, nhà chị chỉ kịp sơ tán một số đồ dùng lên tầng 2, tầng 3, những món đồ nặng như bàn ghế, tủ lạnh, tủ gỗ,... đều bị ngâm nước.

Sáng 12/9, khi thấy mực nước rút dần, vợ chồng chị kê cao đồ đạc để cọ nhà. Tận dụng nước lũ, chị lau sạch bùn bẩn bám ở cửa nhà, tủ bếp, cầu thang,... sau đó dùng chổi cước liên tục khuấy để bùn non tan ra, rút dần theo dòng nước lũ.

"Nước rút đến đâu bùn được đẩy ra đến đó. Đến khi nước rút khỏi tầng 1, vợ chồng tôi xối nước rửa lại một lần nữa là sàn nhà sạch boong. Việc dọn dẹp ngoài sân và đường cái cũng làm theo cách tương tự.

Nếu để đến lúc nước rút hẳn mới dọn dẹp, bùn đóng thành lớp dày thì việc dọn dẹp sẽ rất vất vả”, chị Thủy nói. Sau vài giờ dọn dẹp nhà cửa theo dòng nước rút, tầng 1 của nhà chị Thủy đã sáng bóng, các vật dụng được lau rửa sạch sẽ. Chiều 12/9, vợ chồng chị vẫn canh nước rút để dọn dẹp nốt phần sân nhà và đường cái.

Nhờ có bí quyết trên, công việc dọn dẹp sau lũ của vợ chồng chị nhàn hơn rất nhiều.

Cũng với bí quyết này, người miền Trung sống ở khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai cũng chia sẻ cách dọn dẹp vệ sinh sau mỗi trận lũ lụt:

- Nước trong nhà còn chừng nửa ống chân, có thể dùng chổi, cành cây quét đi quét lại trong nhà cho bùn non theo lũ trôi đi.

- Khoắng mạnh nền nhà theo đà nước rút để cho bùn non cuộn lên trôi theo nước lũ, đồng thời giảm mất sức vì sau lũ lượng phù sa, bùn rất nhiều. Khi đã cạn bùn trong nhà thì tiếp tục làm tương tự với ngoài sân.

- Nước rút đến đâu, dọn đến đó, tận dụng nước lũ, cọ rửa qua tường và các đồ đạc bị ngập như bàn ghế, tủ… Khi nào có nước máy thì chỉ cần rửa lại rất nhanh và không mất công, phòng ngừa trường hợp sau lũ chưa có nguồn nước sạch ngay.

- Nên cố gắng dọn ngay không để rút cạn nước mới dọn vì bùn đọng lại rất khó để vệ sinh.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới