TIN TỨC » Kiến thức

Mẹo giúp bảo quản bưởi Diễn trong vài tháng, ăn vẫn ngon và mọng nước, rất dễ ai cũng có thể làm được!

Thứ bảy, 09/12/2023 16:26

Bưởi Diễn là càng để lâu, bưởi càng héo ăn lại ngọt đậm, không còn vị he như lúc mới hái. Tuy nhiên những cách bảo quản bưởi Diễn được lâu như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Vào dịp cuối năm, nhất là dịp gần Tết, bưởi Diễn lại được rất nhiều người ưa chuộng. Và do bưởi này để được lâu nên nhiều người chọn mua rất nhiều về để ăn dần. Tuy nhiên, do chưa bảo quản đúng cách nên bưởi Diễn để lâu bị héo hay mất nước, mất đi vị ngon vốn có.

Bưởi Diễn rất ngon và được ưa chuộng vào dịp Tết.

Cách bảo quản bưởi Diễn tươi ngon, đảm bảo chất lượng

Để có cách giữ bưởi được tươi lâu, đảm bảo chất lượng trong thời gian vài tháng chúng ta cần phải làm đúng theo những quy trình ở dưới đây:

Trước tiên, để bảo quản bưởi Diễn được lâu, bạn cần chọn mua những quả tươi, có vỏ mỏng và cầm nặng tay. Không mua những quả dập dù chỉ là vết rất nhỏ, bởi bưởi đã bị dập sẽ rất dễ thối và lan sang cả những quả bưởi khác để chung chỗ.

Bưởi sau khi hái/mua về cần để khoảng 5 - 10 ngày rồi dùng nước vôi bôi vào đầu cuống. Cách làm này giúp cho vi sinh vật không thâm nhập được vào trái bưởi từ phần cuống.

Sau đó, hãy lấy túi nylon cho từng quả bưởi vào và buộc chặt lại, để khô, tránh nước và hơi ẩm. Túi nylon ngăn trái bưởi không tiếp xúc với không khí, tươi lâu và xuống nước chậm hơn. Bạn nên lựa chọn những chiếc túi nylon sinh học, có khả năng tự phân huỷ để bảo vệ môi trường.

Chọn nơi khô ráo, thoáng khí rồi lót giấy báo hoặc tấm bìa xuống, sau đó xếp từng túi bưởi lên trên. Lưu ý là chỉ xếp từng lớp bưởi một, không xếp chồng lên nhau để tránh những quả bưởi phía dưới phải chịu sức nặng, dễ bị dập nát và thối.

Bảo quản bưởi Diễn đúng cách để đảm bảo chất lượng tươi ngon.

Ngoài ra, cũng có một cách khác để bảo quản bưởi: Khi mua bưởi về, bạn ngâm chúng vào nước sạch có hòa một chút nước vôi bột nhằm sát khuẩn và loại bỏ những sâu bệnh còn sót lại trên quả.

Để bưởi khô ráo rồi bôi vôi đã hòa tan vào cuống quả. Sau đó, bạn trải một lớp cát sạch hoặc rắc một lớp vôi mỏng lên sàn và xếp bưởi lên. Nên thường xuyên kiểm tra bưởi để kịp thời xử lý những quả bị thối, tránh để chúng lây bệnh sang những quả khác.

Cách chọn bưởi Diễn ngon

- Hình dáng, màu sắc: Quả bưởi Diễn ngon có dáng tròn, vỏ nhẵn. Khi chín, quả có màu vàng sậm hoặc đỏ vàng, cầm lên nặng tay.

- Vỏ bưởi: Nên chọn những quả có vỏ mỏng, cuống nhỏ, nếu có rám nắng sẽ ngọt và thơm hơn những quả vỏ vàng tươi.

- Kích thước: Chỉ nên chọn những quả bưởi Diễn cỡ 3 nắm tay chụm lại, cầm nặng tay; không nên ham chọn quả quá to.

- Hương vị: Trái bưởi Diễn ngon có vị ngọt đậm, hương thơm ngát đặc trưng. Bưởi có tép vàng mượt, cùi mỏng, khi bóc thấy róc vỏ, săn hạt. Tép bười sờ ráo tay nhưng khi ăn lại rất mọng nước.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới