TIN TỨC » Kiến thức

Mẹo phân biệt ớt bột thật với ớt bột trộn phẩm màu, hóa chất, biết để tránh tiền mất tật mang

Chủ nhật, 17/12/2023 09:23

Ớt là một loại gia vị được nhiều người sử dụng trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều nơi bán loại ớt bột trộn phẩm màu, hóa chất độc hại cho cơ thể.

Đối với những người thích ăn cay thì quả ớt và ớt bột là gia vị không thể thiếu được trong bữa ăn. Tuy nhiên, khi đi mua ớt bột, bạn cần phải biết cách phân biệt ớt thật và ớt trộn phẩm màu.

Vì sao cần tránh mua phải ớt bột trộn phẩm màu, hóa chất?

Ớt bột rất khó để bảo quản lâu ngày vì dễ bị nấm, mốc. Chính vì thế, ớt bột được thêm một số loại hóa chất như Rhodamine-B để dễ dàng bảo quản hơn. Ngoài ra, chúng còn được nhuộm màu bắt mắt đỏ tươi nhờ các loại phẩm màu để thu hút khách hàng hơn.

Ăn nhiều ớt bột giả có thẩ gây ung thư.

Tuy nhiên, các loại hóa chất, phẩm màu này khi đi vào cơ thể về lâu dài rất nguy hiểm. Chúng có thể được tích tụ thành độc tố gây hại cho gan, dạ dày, đường ruột...Thậm chí, theo một số nhà khoa học, chất Rhodamine-B được trộn trong ớt bột có thể gây ung thư. Chính vì thế các bạn cần biết cách nhận biết ớt bột thật với ớt bột trộn phẩm màu, hóa chất.

Phân biệt ớt bột trộn phẩm màu, hóa chất

Không khó để nhận biết được ớt bột thật nhờ quan sát bằng mắt thường. Đầu tiên, chúng ta nên chú ý màu sắc của bột ớt. Ớt tươi muốn làm được ớt bột khô thì phải qua quá trình phơi khô. Việc phơi dưới nhiệt độ cao sẽ làm màu của ớt không được tươi, sặc sỡ nữa mà sẽ chuyển thành màu cam sậm hoặc đỏ đậm. Trong khi đó, ớt bột giả lại được pha thêm phẩm màu nên có màu đỏ tươi tắn, bắt mắt.

Ngoài ra, nếu quan sát kĩ sẽ thấy ớt bột thật còn lẫn rất nhiều hạt ớt khô màu vàng nhưng ớt bột giả lại rất mịn, nhìn rất bắt mắt. Bên cạnh đó, khi mua ớt bột các bạn cũng nên tránh các loại sản phẩm không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Vì có thể rất dễ mua nhầm phải ớt bột trộn phẩm màu, hóa chất.

Nếu được, bạn có thể ngửi và nếm thử mùi vị của bột ớt. Nếu ớt bột thật thì sẽ khiến nhiều người bị hắt hơi, cay mũi. Với ớt bột giả thì hầu như rất ít cay, thậm chí không có mùi vị gì cả.

Phân biệt ớt giả nhờ thử nghiệm với nước

Mọi người có thể làm một thử nghiệm đơn giản với nước để nhận biết ớt bột giả. Khi cho vào nước, đối với ớt bột xịn, nó sẽ không thể hòa tan và nổi lên trên mặt nước.

Tuy nhiên, ớt bột giả vì được trộn phẩm màu, hóa chất thì sẽ khác. Các chất phụ gia này sẽ nhanh chóng hòa tan vào trong nước và làm nước trở nên có màu đỏ tươi.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới