TIN TỨC » Kiến thức

Mít bán ngoài đường thường có vết bôi trắng ở đầu, đó là gì và có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Thứ tư, 12/04/2023 05:36

Sự thật về vết màu trắng ở đầu quả mít mà nhiều người thấy khi mua không phải ai cũng biết đó là gì?

Trên một diễn đàn truyền tay nhau hình ảnh loạt quả mít bị bôi màu trắng ở phần đầu quả. Nhiều người tò mò không biết đó là gì, có gây hại cho sức khỏe không?

Loạt quả mít Thái bôi vôi ở đầu để tránh hư hỏng.

Những người thông thái cho rằng:

- "Cái này là khi thương lái đến mua họ cắt ra kiểm tra xem trái mít có bị xơ đen hay không vì loại mít này hay bị xơ đen. Khi cắt xong họ bôi vôi cho khỏi hư".

- "Nhiều người không biết nói hoá chất này kia làm ảnh hưởng đến người trồng mít thì tội nông dân lắm! Chỉ là vôi thôi, đã từng buôn mít nên mình biết nè, người ta thử mít ngon hay không thì cắt 1 xíu để xem; sau đó bôi vôi cho chỗ thử mít đó không bị hư nè".

- "Mít cực kỳ khó đoán biết chất lượng quả bên trong nên phải cắt 1 phần để xem. Rồi bôi vôi vào để tránh nhiễm khuẩn và hỏng phần cắt".

Bình luận của dân mạng.

Trong các loại quả, mít không phải loại quả dễ nhìn hình thức bên ngoài để đoán được chất lượng bên trong. Vậy nên, để xem mít có bị xơ đen hay không, cách duy nhất là cắt một góc của quả mít ra để kiểm tra. Nhằm tránh mít bị nhiễm khuẩn hay vi khuẩn xâm nhập, người bán sẽ bôi vôi vào phần bị cắt. Chất màu trắng bám trên phần bị khoét của quả mít chính là vôi.

Vết cắt vát ở đầu quả mít, gần cuống là cách thương lái kiểm tra độ già, chất lượng của quả mít.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Sinh học - Công nghệ Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết vôi có tính sát khuẩn, hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Loại vôi thường được dùng là CaO. Khi CaO kết hợp với nước, nó sẽ tạo ra Ca(OH)2. Chất này phản ứng với CO2 trong không khí để tạo thành CaCO3, chính là lớp màng cứng bám trên phần bị cắt đi của quả mít. Chất này không độc hại.

Người dùng sẽ cắt bỏ phần trắng và dùng các phần múi khác nên không gây độc hại.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)