TIN TỨC » Kiến thức

Mít vào mùa ai cũng tưởng sẽ rẻ bèo, nhưng có 4 loại giá gần trăm nghìn/kg vẫn nhiều người lùng mua

Thứ tư, 09/08/2023 16:19

Những loại mít này không chỉ đặc biệt về hương vị mà cả màu sắc lẫn trọng lượng... rất đáng để thử một lần.

Mùa hè là thiên đường của các loại trái cây, trong đó có mít. Hiện tại, mít dai ngon được bán với giá giao động từ 10 - 25 nghìn đồng/kg. Đây là mức giá khá rẻ, nên nhiều người mua về thưởng thức.

Bên cạnh đó, vẫn có những loại mít đặc sản, giá chát nhưng vẫn được nhiều người săn lùng:

Mít thơm như "sầu riêng"

Loại mít này trồng ở Cần Thơ, bên ngoài giống quả mít tố nữ nhưng khi chín bổ ra lại thơm nức mùi sầu riêng.

Mít khi bổ ra có mùi thơm như sầu riêng, bán 80 nghìn đồng/kg vẫn cháy hàng.

Mít này được chủ vườn mua và nhân giống từ Đài Loan (Trung Quốc) về. Lá mít sầu riêng mỏng, dài, tán lá to, trên các nhánh cây có lớp lông bao phủ, thân cây lùn. Khi chín, gai của giống mít này không nhọn như các giống mít khác mà dẹp, mắt gai to và thưa.

Nhiều người đã thử và cho biết cảm nhận đầu tiên về giống mít này là múi mít dày, ráo, vị ngọt, bùi béo và hương thơm tựa mùi sầu riêng. Do sản lượng ít nên giá bán loại mít này khá cao, khoảng 80.000 đồng/kg.

Mít khổng lồ nặng 40kg

Giống mít này được trồng trong vườn của ông Nguyễn Thanh Sơn (ngụ huyện Chợ Lách, Bến Tre). Qua quá trình lai tạo ông đã thụ phấn chéo các loại mít với nhau, ông Sơn không ngờ lại tạo ra một giống mít quý.

Ông đặt tên cho giống mít này tên là mít nghệ "Thanh Sơn", giống tên của ông. Giống mít này cho trái và múi đều to, rất dễ trồng, sau 18 tháng sẽ bói quả và có thể cho trái quanh năm không phụ thuộc vào mùa vụ. Đặc biệt, từ lúc hái xuống đến khi chín khoảng 7-10 ngày nên rất thuận lợi cho việc vận chuyển đi xa.

Thời điểm năm 2019, mít nghệ "Thanh Sơn" có giá bán cao gấp 2-3 lần so với mít khác, trung bình từ 80.000-150.000 đồng/kg. Có những lúc ông Sơn không có hàng để bán.

Mít có màu đỏ

Một số nhà vườn ở miền Tây trồng loại mít siêu lạ, ruột đỏ au bán với giá cao ngất ngưởng song vẫn đắt hàng.

Mít ruột đỏ quả khá to, trọng lượng trung bình đạt trên 10 kg/quả. Mít thường được nhà vườn hái khi đã già quả. Sau khi hái 3-4 ngày mít sẽ chín thơm và đợi thêm 2 ngày nữa mới nên bổ mít, bởi khi đó là thời điểm mít thơm ngon nhất, ăn ngọt, ruột đỏ đúng chuẩn. Đặc điểm nổi bật nhất của loại mít này chính là múi đỏ au, cùi dày, thơm phức.

Mít ruột đỏ được bán với giá khoảng 40.000-50.000 đồng/kg.

Mít không hạt Ba Láng

Trong khi các loại mít chỉ còn từ 9.000-11.000 đồng/kg thì mít không hạt của ông Mẫn (một chủ vườn ở Cần Thơ) có giá tới 60.000 đồng/kg.

Trong lần đi dự hội thảo tại Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, ông được người bạn giới thiệu về một giống mít có nguồn gốc từ Myanmar. Thấy giống mít hiếm, chỉ còn lại 1 cây duy nhất nên ông xin người bạn cho chiết nhánh đem về quê trồng.

Khi cây lớn cho rất nhiều trái to (có trái nặng lên đến 20kg). Khi cắt trái ra, ông thấy lạ ở chỗ là không có hạt, múi và xơ (có thể ăn cả xơ) có màu vàng, cơm dày, vị ngọt thanh, tỏa mùi thơm nhẹ, không có mủ...

Ông Mẫn đem giống mít lạ tham gia Hội thi trái cây ngon - an toàn Nam Bộ và đã đoạt giải nhất. Sau đó, giống mít lạ của ông Mẫn đã được đặt là mít không hạt Ba Láng (tên địa danh, nơi ông Mẫn trồng loại mít này).

Ông Mẫn cho biết, mít không hạt là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, ít phải sử dụng phân thuốc. Nhưng để mít không hạt đạt năng suất cao, cần phải được trồng vùng đất cao, đồi núi.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới