TIN TỨC » Kiến thức

Mỏ kim cương lớn nhất thế giới: trữ lượng lên tới hàng nghìn tỷ carat có thể cung cấp cho nhu cầu toàn cầu trong 3.000 năm

Thứ hai, 12/09/2022 06:28

Ngay từ những năm 1970, chính phủ Liên Xô cũ đã phát hiện ra mỏ khổng lồ này, nhưng vẫn giữ bí mật để tránh làm tổn hại đến lợi ích ngành công nghiệp kim cương của đất nước.

Họ cũng không phát triển các mỏ kim cương ở đây mà dồn nhiều tâm sức hơn vào việc tạo ra đá quý nhân tạo.

Mãi đến năm 2012, bí mật mới được "Viện nghiên cứu địa chất và khoáng vật học" gần Novosibirsk tiết lộ, và lý do của việc lộ bí mật là do Nga hy vọng sẽ sử dụng khoản tiền gửi tuyệt vời này để kiếm nhiều lợi nhuận trong khối kim cương được kiểm soát chặt chẽ thị trường.

Các mỏ kim cương dồi dào nằm bên dưới miệng núi lửa Popigai, được hình thành cách đây khoảng 35 triệu năm. Nó được hình thành bởi một thiên thạch lớn va vào trái đất với đường kính khoảng 100 km, là một di sản địa lý đặc biệt, nó đã được UNESCO công nhận là công viên địa chất.

Miệng núi lửa Popigai là miệng núi lửa được bảo tồn tốt nhất của loại hình này từng được phát hiện. Ba miệng núi lửa khác cùng loại, Chicxulub, Soderbury và Friedberg, mặc dù có đường kính lớn hơn, nhưng đều bị phá hủy, biến dạng hoặc bị ăn mòn nghiêm trọng.

Có nguồn kim cương phong phú trong miệng núi lửa, do loại kim cương này được sinh ra khi thiên thạch va vào mỏ than chì trong vỏ trái đất với tốc độ cao nên loại kim cương này còn được gọi là "kim cương va chạm".

Theo nghiên cứu, độ cứng trung bình của loại kim cương này cao hơn 58% so với kim cương thông thường, cá thể lớn hơn, rất thích hợp cho các ứng dụng công nghiệp và khoa học. Hiện nay, số lượng kim cương có thể được sử dụng cho các ứng dụng khoa học và công nghiệp trên thế giới vẫn còn rất hạn chế.

Trữ lượng kim cương tự nhiên đã được kiểm chứng của thế giới là khoảng 2,5 tỷ carat. Trước thế kỷ 21, giá kim cương thế giới gần như độc quyền. Độc quyền về giá kim cương không bị phá vỡ cho đến khi Nga và Úc bắt đầu khám phá và sản xuất ra trữ lượng kim cương khổng lồ của riêng mình.

Hiện nay, kim cương được sản xuất trên khắp thế giới và hơn 30 quốc gia có nguồn tài nguyên kim cương, với sản lượng hàng năm khoảng 100 triệu carat. Nga tuyên bố trữ lượng kim cương trong miệng núi lửa Popigai lên tới hàng nghìn tỷ carat (hàng trăm nghìn tấn), gấp 10 lần tổng trữ lượng kim cương trên thế giới và được cho là đủ cung cấp nhu cầu kim cương của thế giới trong 3.000 năm.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới