TIN TỨC » Kiến thức

Mỏ vàng lớn ở Việt Nam cách Hà Nội 134km, ít người biết

Thứ tư, 02/10/2024 14:52

Cách Hà Nội hơn 100km có một mỏ vàng có trữ lượng lớn, đã được tiến hành khai thác nhiều năm qua.

Mỏ vàng lớn nhất nhì Việt Nam ở Thái Nguyên

Đó là mỏ vàng Thần Sa thuộc huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) - nơi có mỏ vàng với trữ lượng lớn "nhất nhì" Việt Nam. Nơi này có rất nhiều vàng sa khoáng, thu hút người dân đến từ các vùng khác nhau đến đào để tìm cơ hội đổi đời.

Mỏ vàng cách Hà Nội hơn 100 km là ở Thần Sa, Thái Nguyên.

Huyện Võ Nhai nằm ở phía đông bắc của tỉnh Thái Nguyên. Nó cách thành phố Thái Nguyên khoảng 47 km về phía đông bắc và cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 134 km.

Phía đông giáp huyện Bình Gia, Bắc Sơn và Hữu Lũng của Lạng Sơn. Phía tây giáp với các huyện Đồng Hỷ và Chợ Mới của Bắc Kạn. Huyện này giáp với huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, và huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, ở phía bắc.

Hầm mỏ khai thác vàng (Ảnh minh họa)

Mỏ vàng này cách trung tâm huyện Võ Nhai chưa đầy 40km, nhưng đường đi rất khó khăn. Phải hơn 2 giờ đồng hồ, mới đến được trung tâm xã Thần Sa. Hiện tại, khu vực khai thác vàng ở Thần Sa bao gồm khu vực suối Pó thuộc xóm Kim Sơn lên đến tận Thượng Kim, giáp với huyện Chợ Mới của tỉnh Bắc Kạn, nhưng phần lớn khai thác tập trung từ đây đến thung lũng Tâu Lườn. Năm 2008 UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp phép cho Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long được phép tận thu khai thác vàng tại mỏ vàng Thần Sa. Nhưng nhiều năm qua hoạt động khai thác vàng trái phép, tự phát của người dân vẫn diễn ra bất chấp sự ngăn chặn của cơ quan chức năng.

Giá vàng hôm nay (2/10)

Giá vàng hôm nay cho thấy giá vàng nhẫn trong nước không thay đổi nhiều so với sáng nay.

Giá vàng nhẫn loại 1-5 được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 81,4-82,9 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với kết quả phiên giao dịch hôm trước.

Tương tự như vậy, vàng nhẫn loại 1-5 của Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji vẫn giao dịch ở mức 81,9 - 82,9 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Giá vàng hôm nay ít có sự biến động (Ảnh minh họa)

Giá vàng 9999 của SJC vẫn ở mức 84 triệu đồng/lượng khi mở cửa phiên giao dịch ngày 2 tháng 10.

Giá vàng thế giới hiện ở mức 2.659,3 USD/ounce, giảm 6,7 USD/ounce so với kết thúc phiên giao dịch hôm qua. Giá vàng thế giới được quy đổi theo giá USD ngân hàng ở mức gần 80,2 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 3,8 triệu đồng/lượng.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới