TIN TỨC » Kiến thức

Mỗi bữa chính của Từ Hi thái hậu bao gồm 100 món khác nhau nhưng chỉ ăn vài món, mỗi món một, hai miếng. Phần thức ăn còn lại sẽ được xử lý như thế nào?

Chủ nhật, 13/02/2022 07:54

Dù mỗi bữa ăn Thái Hậu chỉ gắp vài món, mỗi món một đến hai miếng nhưng bữa nào ngự thiện phòng cũng phải bày biện hoành tráng, chuẩn bị đến hơn trăm món ăn.

Cuộc sống xa hoa của Từ Hi Thái hậu

Là 1 nhân vật nắm quyền lực thật sự trong giai đoạn cuối cùng của nhà Thanh (Trung Quốc), cuộc sống của Từ Hi thái hậu vô cùng xa hoa và thậm chí còn bị đánh giá là xa xỉ, lãng phí. Ngay trước khi Chiến tranh Trung-Nhật bùng nổ năm 1894-1895, Từ Hi Thái hậu cũng đã biển thủ một lượng lớn chi phí hải quân và quân sự để tự mình chuẩn bị cho tiệc sinh nhật, việc bày trí bàn tiệc là một khía cạnh, thức ăn trông buổi tiệc cũng vô cùng sang trọng.

Từ Hy Thái Hậu đời nhà Thanh là vị Thái hậu có quyền lực bậc nhất trong các triều đại phong kiến Trung Quốc

Chế độ ăn uống hàng ngày của bà cũng vô cùng xa xỉ. Mỗi ngày có hơn 200 đầu bếp và thái giám của cung đình nấu ăn, tiền ăn hàng ngày hơn ba ngàn lượng bạc. Sử sách ghi lại, mỗi ngày, người phụ nữ quyền lực này sẽ có 2 bữa ăn chính với hơn 100 món chế biến công phu, 2 bữa ăn nhẹ từ 40 - 50 món. Khi thái hậu dùng bữa, thái giám thân cận sẽ là người giới thiệu từng món ăn và gắp cho bà những món vừa ý. Với khối lượng thức ăn khổng lồ như vậy, bà chỉ ăn vài món, mỗi món từ một tới hai miếng là tối đa.

Tại sao bà phải lãng phí thực phẩm đến vậy?

Lý do đầu tiên là do lối sống xa xỉ của chính Từ Hi thái hậu. Không chỉ riêng vấn đề ăn uống, đối với bất cứ phương diện nào trong cuộc sống, bà cũng đều rất hoang phí. Và đối với 1 người như Từ Hi, việc làm này không hẳn là lãng phí mà là 1 hình thức để thể hiện thân phận cao quý của mình.

Lý do thứ 2, và cũng là nguyên nhân chủ yếu. Đó chính là cách để Từ Hi tự bảo vệ cho tính mạng của bản thân. Từ cổ chí kim, không chỉ riêng Từ Hi, rất nhiều những bậc quân vương khác cũng phải dùng đến cách này để tránh nguy hiểm bởi việc để kẻ khác biết rõ sở thích ăn uống là điều tối kị của họ.

(Ảnh minh họa)

Phần thức ăn còn lại sẽ được xử lý như thế nào?

Ban thưởng cho các phi tần hoặc quan viên

Sau khi xong bữa, những món ăn này chưa được nếm thử sẽ trở thành bữa ăn phụ của các phi tần và các quan đại thần, được thái hậu ban thưởng. Sau khi ăn xong, thái giám phải thu dọn đĩa, ăn xong mới trở về.

Phần thưởng cho các cung nữ và thái giám

Những món ăn ngon sẽ được ban cho các phi tần, quan viên còn lại những món bình thường sẽ được ban cho các cung nữ và thái giám. Mặc dù với Từ Hi Thái hậu có vẻ là một món ăn bình thường, nhưng đối với thái giám và cung nữ lại là một bữa ăn rất xa xỉ.

Thái giám tư lợi bán cho người ngoài cung

Nhiều món ăn cung đình đã bị hoạn quan bán cho các quán ăn lớn ở ngoại thành, sau đó các đầu bếp nếm thử các món ăn để bắt chước khẩu vị tương tự rồi đem bán, bởi vì ẩm thực cung đình nguyên liệu tương đối xa xỉ nên giá thành tương đối cao, nhưng thực tế, nhiều món trong số đó không phải là món ăn cung đình hàng đầu.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới