TIN TỨC » Kiến thức

Môi giới bất động sản lỡ miệng: Một khi nhà chung cư cũ vượt quá tuổi này thì không nên mua!

Thứ ba, 19/03/2024 11:08

Hai năm trở lại đây, ngày càng nhiều gia đình thích mua nhà cũ thay vì nhà mới, có hai nguyên nhân chính:

Thứ nhất, từ năm ngoái, nhiều công ty bất động sản lớn thấy có nhà xây dở dang khiến người mua nhà thiệt hại đáng kể. Thứ hai, so với nhà mới, nhà cũ có giá thành rẻ hơn và có đầy đủ tiện ích hỗ trợ, đối với những gia đình không khá giả về tài chính thì việc “tiết kiệm chi phí” mua nhà cũ khá hấp dẫn.

Vì ngày càng có nhiều người thích mua nhà cũ, vậy việc mua nhà cũ có điều gì đặc biệt không? Về vấn đề này, chúng tôi đã hỏi ý kiến của môi giới bất động sản, người đã làm việc trong ngành môi giới bất động sản hơn mười năm. Anh cho rằng, mọi người không nên mua nhà cũ miễn là trên 20 tuổi. Chủ yếu có các lý do sau:

Đầu tiên, vấn đề lão hóa của nhà ở

Thiết kế nhà cũ hơn 20 năm là không hợp lý và kém thân thiện với người sử dụng hơn rất nhiều so với thiết kế nhà mới. Ví dụ, không có cửa sổ trong nhà bếp hoặc phòng tắm, hoặc thậm chí nếu có cửa sổ, chúng hướng ra cầu thang và lối đi, v.v. Kiểu thiết kế phòng này mang lại cho mọi người trải nghiệm sống kém. Ngoài ra, một số ngôi nhà cổ không có cửa sổ trong phòng khách, toàn bộ phòng khách đều được bao quanh bởi cửa phòng. Khi chủ nhân ngồi trong phòng khách phải bật đèn lên.

Ngoài ra, hệ thống dây điện trong nhà đang dần bị lão hóa, nếu gia chủ sử dụng nhiều thiết bị gia dụng nhỏ cùng một lúc thì rất có thể mạch điện sẽ bị đứt do áp suất quá lớn. Ngoài ra, đường ống thoát nước đã cũ, bên trong tích tụ nhiều cặn bẩn, nếu gia chủ không cẩn thận, đường ống thoát nước sẽ bị tắc.

Cần nhắc lại, đường ống nước máy trong nhà cũng đã cũ, không chỉ chất lượng nước máy không đảm bảo mà nếu vào mùa đông nhiệt độ quá thấp, đường ống nước cũ còn dễ bị vỡ. Ngoài ra, những ngôi nhà trên 20 năm tuổi vẫn còn những khuyết điểm như tường bong tróc, cầu thang mòn, tường thấm nước… sẽ khiến trải nghiệm sống của gia chủ rất kém.

Thứ hai, quản lý tài sản kém và khó đỗ xe

Đối với những ngôi nhà cũ trên 20 năm tuổi, việc quản lý tài sản của cộng đồng chung cư thường kém, an ninh trước cửa cũng lỏng lẻo, không có lực lượng an ninh tuần tra thường xuyên. Hơn nữa, các loại người đều có thể ra vào tùy ý, điều này sẽ khiến gia chủ không có đủ cảm giác an toàn. Ngoài ra, bên trong cộng đồng cũ. Cho dù đó là lối đi cho người và phương tiện ra vào cộng đồng cũng như việc dọn dẹp các khu vực công cộng của mỗi tòa nhà đều phải mất rất nhiều thời gian để dọn dẹp.

Điều đáng nói là khi khu dân cư cũ được xây dựng, số lượng bãi đậu xe được thiết kế không nhiều dẫn đến số lượng chỗ đậu xe trong cộng đồng cũng ít hơn và không thể đáp ứng nhu cầu của đại đa số cư dân. Vì vậy, việc quản lý tài sản ở các cộng đồng cũ tương đối kém và khó khăn về đỗ xe cũng là một vấn đề nhức nhối.

Thứ ba, khó vay vốn và tỷ trọng cho vay thấp

Vì giá nhà cũ hiện nay không hề thấp nên nếu những gia đình bình thường muốn mua nhà cũ, hầu hết mọi người sẽ chọn cách vay ngân hàng. Đối với những ngôi nhà cũ trên 20 tuổi, trừ khi bạn có đầy đủ tiền mua nhà nếu không sẽ khó có thể vay thế chấp nhà từ ngân hàng, bởi tuổi nhà là một chỉ số tham khảo quan trọng khi ngân hàng chấp thuận thế chấp khoản vay.

Thông thường đối với nhà mới trong vòng 5 năm, hồ sơ thế chấp ngân hàng dễ dàng được chấp thuận, tuy nhiên, nếu là nhà cũ trên 20 năm thì ngân hàng sẽ không duyệt vay hoặc tỷ lệ trả trước sẽ cao hơn và tỷ lệ cho vay sẽ thấp hơn, khi đó các ngân hàng cũng sẽ đưa ra lãi suất thế chấp cao hơn. Hệ quả là các gia đình mua nhà cũ sẽ phải đối mặt với áp lực thế chấp rất lớn, mua nhà cũ không tiết kiệm chi phí. Vì vậy, khi mua nhà vẫn nên mua nhà mới dưới 5 tuổi.

Minh Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới