TIN TỨC » Kiến thức

Mối liên hệ giữa tuổi thọ và cân nặng được phát hiện: Sau 70 tuổi, cân nặng này là vừa phải, bạn có đạt mục tiêu không?

Chủ nhật, 12/11/2023 08:09

Nhiều người càng lớn tuổi càng khó kiểm soát cân nặng, nguyên nhân là do họ không thể tập luyện cường độ cao như người trẻ. Nhưng bác sĩ sẽ khuyên, đối với những người trên 70 tuổi, tốt hơn là nên béo hơn một chút.

Nhiều người sẽ thắc mắc, bác sĩ đang nói gì vậy? Thừa cân không phải là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch vành và ung thư sao? Tại sao vẫn khuyên người cao tuổi nên béo hơn?

Giải thích cho bạn bốn lý do sau:

Người già béo có khả năng miễn dịch tốt hơn gầy

Khi tuổi tác tăng lên, nhiều người già sẽ mất cảm giác thèm ăn, nếu ăn ít đi, họ sẽ giảm cân một cách tự nhiên. Nhiều người già quá gầy, khi đến bệnh viện, bác sĩ sẽ khuyên họ nên ăn nhiều và tăng cân để khả năng miễn dịch tốt hơn.

Quả thực, so với những người già rất gầy, những người già hơi béo đồng nghĩa với việc dinh dưỡng tốt hơn và khả năng miễn dịch tốt hơn.

Tăng cân một chút sẽ tốt hơn là giảm cân đột ngột

(Ảnh minh họa)

Đối với người cao tuổi, tăng thêm một chút cân nặng đã là điều tốt, nếu có thể duy trì ở mức này lâu dài thì càng tốt.

Điều đáng lo ngại là người già sẽ giảm cân đột ngột, nhiều người cao tuổi giảm rất nhiều cân trong một tháng, giảm cân đột ngột đồng nghĩa với việc phát sinh bệnh tật, đặc biệt là ung thư, thường dễ gây sụt cân ở người lớn tuổi.

Người già béo có khả năng trao đổi chất tốt hơn

Khi tuổi tác tăng lên, quá trình trao đổi chất của người già sẽ chậm lại. Quá trình trao đổi chất chậm lại sẽ gây ra hàng loạt bệnh về chuyển hóa, vì vậy, đối với người cao tuổi, tốt hơn hết là nên trao đổi chất nhanh hơn.

Càng lớn tuổi thì làm sao để trao đổi chất tốt hơn, đó chính là béo lên một chút, người già càng béo thì lượng mỡ dự trữ càng nhiều, đồng nghĩa với việc họ trao đổi chất tốt hơn.

Người già béo hơn sẽ có chất lượng xương tốt hơn

(Ảnh minh họa)

Khi tuổi càng tăng, mật độ xương của người lớn tuổi càng giảm và họ dễ bị loãng xương hơn. Làm thế nào chúng ta có thể làm chậm quá trình suy giảm mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương?

Đó là duy trì cân nặng phù hợp. Dự trữ chất béo có thể làm chậm sự suy giảm mật độ xương, do đó làm giảm khả năng mắc bệnh loãng xương.

Tất nhiên, béo một chút không có nghĩa là béo hơn thì tốt hơn, béo quá sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho tim và dễ gây ra các bệnh chuyển hóa liên quan đến béo phì, bao gồm tăng huyết áp, tiểu đường…

(Ảnh minh họa)

Gầy, hơi béo và béo phì được xác định như thế nào?

Chúng ta dựa vào chỉ số BMI để xác định việc gầy hay béo. Chỉ số BMI = cân nặng (kg)/chiều cao² (m).

Ví dụ, một người nặng 70 kg và cao 1,75 m sẽ có chỉ số BMI là: BMI = 70 ÷ (1,75 x 1,75) = 23,15. Công thức BMI này áp dụng cho bất kỳ ai trên 18 tuổi, bất kể giới tính, dân tộc hay tuổi tác.

Trong trường hợp bình thường, chỉ số BMI <18,5 là thiếu cân, chỉ số BMI từ 18,5 đến 24 được coi là tiêu chuẩn, chỉ số BMI >24 được coi là thừa cân và chỉ số BMI lớn hơn 28 là béo phì. Với những người dưới 70 tuổi, tốt nhất nên kiểm soát chỉ số BMI trong khoảng từ 18,5 đến 24. Với những người bằng hoặc trên 70 tuổi, chỉ số BMI có thể thoải mái và trong khoảng 24-28.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới