TIN TỨC » Kiến thức

Mới phát hiện trên mướp đắng có 'nguồn đắng', cắt ra thì hết đắng, hãy học thử

Thứ sáu, 12/05/2023 13:25

Mướp đắng rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng giải nhiệt, kích thích ăn uống, chống viêm tiêu sưng, vừa là thức ăn lại kiêm chức năng chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được vì vị đắng của nó.

Mới đây, một khám phá đáng kinh ngạc đó chính là “nguồn đắng” của mướp đắng đã được phát hiện! Theo các chuyên gia, vị đắng của mướp đắng chủ yếu đến từ chất lỏng đắng do cây tiết ra, có chứa một thành phần gọi là catechin. Và thành phần catechin này có ở thành trong vỏ quả mướp đắng, đặc biệt là ở hạt và chất pectin trong cùi, những phần này nếu không qua chế biến sẽ có vị đắng. Thực nghiệm đã chứng minh rằng sau khi cắt bỏ “nguồn đắng” của mướp đắng và ăn vào thì hoàn toàn không có vị đắng gắt khó ăn nữa.

Cách làm rất đơn giản, chỉ cần cắt đôi mướp đắng, dùng thìa nạo hết hạt rồi loại bỏ lớp màng trắng bên trong cùi. Mướp đắng được chế biến theo cách này không chỉ ngon mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng cao.

Tại sao vị đắng của mướp đắng sau khi cắt bỏ “nguồn đắng” lại biến mất? Điều này là do vị "đắng" chủ yếu tồn tại ở vỏ, thân và hạt của mướp đắng, và những bộ phận này là nơi chứa "nguồn đắng". Khi đã cắt bỏ “nguồn đắng” thì những chất đắng này sẽ giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, chần mướp đắng cũng là một cách tốt để loại bỏ vị đắng, vì mướp đắng dễ hòa tan trong nước, chất đắng có thể được hòa tan bằng cách chần và bị dòng nước cuốn trôi liên tục.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là vị đắng của mướp đắng không phải không có lợi. Các chuyên gia chỉ ra rằng chất catechin trong mướp đắng có thể giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất… Do đó, nếu bạn là người mắc các bệnh như tiểu đường hay huyết áp cao thì tốt nhất không nên loại bỏ vị đắng của mướp đắng để bồi bổ cơ thể đầy đủ, phát huy giá trị dược liệu của nó.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, chúng ta có thể nấu mướp đắng với các loại rau khác để giảm vị đắng, tăng mùi vị, đồng thời có thể phát huy hết tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, điều hòa miễn dịch và các tác dụng khác.

Tóm lại, cắt bỏ “nguồn đắng” trên mướp đắng có thể làm cho nó đỡ đắng, ngon hơn, nhưng cũng tùy hoàn cảnh mỗi người. Chỉ cần chúng ta chú ý đến việc kết hợp các nguyên liệu và nấu ăn một cách khoa học, chúng ta có thể tạo ra những món ăn lành mạnh và ngon miệng với vị giác của gia đình.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới