TIN TỨC » Kiến thức

Mối quan hệ với lãnh đạo thân thiết đến đâu cũng không được nói 4 điều này khi nói chuyện với lãnh đạo

Thứ hai, 13/02/2023 22:16

Người lãnh đạo là người có ảnh hưởng và dẫn dắt người khác, người làm lãnh đạo nhất định phải có những ưu điểm riêng. Cho dù đó là về tài năng cá nhân và năng lực làm việc hay về sự tu dưỡng cá nhân, các nhà lãnh đạo đều có thể đóng vai trò nêu gương.

Trên thực tế, công việc hàng ngày của một nhà lãnh đạo là suy nghĩ về các vấn đề, lập kế hoạch làm việc và quan sát mọi người. Để tạo dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo đứng đắn, vững vàng và bí ẩn, nhà lãnh đạo sẽ rất thận trọng trong lời nói và việc làm.

Tục ngữ có câu: “Quý nhân như hổ phụ”. Tâm trạng thất thường là tính cách điển hình của người lãnh đạo. Dù bề ngoài họ có thể “không bộc lộ cảm xúc” nhưng trong thâm tâm, họ sẽ bị khuất phục trước sự sơ suất của cấp dưới.

Vì vậy, là cấp dưới, cho dù mối quan hệ cá nhân của bạn với lãnh đạo như thế nào, để tránh bị lãnh đạo bỏ rơi hoặc gặp rắc rối, khi nói chuyện với lãnh đạo, dù bạn có im lặng cũng không được nói về 4 điều này trước mặt người lãnh đạo.

1. Các chủ đề nhạy cảm về chính trị

Thực tế mà nói, hầu hết mọi người sẽ chú ý đến tình hình quốc tế và các vấn đề quốc gia vì tò mò hoặc quan tâm đến lợi ích của chính họ. Tục ngữ có câu: “Chuyện nhỏ chớ nói việc nước, việc nhân chớ nói bậy”, những chủ đề nhạy cảm về chính trị chỉ thích hợp để trò chuyện với người thân và bạn bè sau bữa tối, không phải ở nơi làm việc.

Chẳng hạn, bàn luận về đúng sai của các nhà lãnh đạo quốc gia, xuyên tạc và chỉ trích chính sách của chính phủ,... là những chủ đề nhạy cảm về mặt chính trị.

Nếu bạn nói về những chủ đề nhạy cảm về chính trị trước mặt lãnh đạo, lãnh đạo sẽ lầm tưởng rằng bạn đang chỉ trích, mắng mỏ và trở nên cảnh giác với bạn, hơn nữa, lãnh đạo cũng không muốn gây rắc rối cho chính mình nên sẽ đề phòng.

2. Chủ đề tin đồn giải trí và bạo lực khiêu d.â.m

Kể những câu chuyện cười khiêu d.â.m trước mặt sếp và nói về những bí mật không thể nói ra của các ngôi sao giải trí sẽ khiến sếp nghĩ rằng bạn kém phẩm chất, không có sự chính trực, suốt ngày quan tâm đến những điều lộn xộn và không dành thời gian và sức lực cho làm việc.

3. Chủ động góp ý với lãnh đạo

Việc chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo là con dao hai lưỡi. Là một người ở nơi làm việc, bạn không thể là một kẻ mọt sách, và đừng nghĩ mình như nhà chuyên môn, một bác sĩ khuyên răn khuyên nhủ, bởi vì không phải nhà lãnh đạo nào cũng khôn ngoan và có năng lực.

Khi lãnh đạo hỏi ý kiến ​​của bạn về một số vấn đề cụ thể, bạn có thể đưa ra một số gợi ý phù hợp với lãnh đạo.

4. Thay lời muốn nói cho người khác

Theo quan điểm của người lãnh đạo, nếu cấp dưới không trực tiếp xin chỉ thị và báo cáo công việc của lãnh đạo là hành vi khinh thường, không tôn trọng lãnh đạo, vì vậy, lãnh đạo rất ghét việc chuyển thông điệp qua trung gian.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)