TIN TỨC » Kiến thức

Món xôi độc lạ vừa trông giống bánh dày vừa nhìn giống bánh đúc, rất hiếm người nhận ra

Thứ sáu, 19/01/2024 21:19

Xôi nén - món ăn đặc sản tại Hải Hậu (Nam Định), rất nhiều người Việt không hề hay biết.

Ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú, mỗi vùng miền, mỗi tỉnh đều có đặc sản của riêng mình. Ấy vậy mà, nhiều người lại cảm thấy lạ lẫm trước món ăn độc lạ được cho là đặc sản ở Hải Hậu (Nam Định). Nhìn thoáng qua, có người nghĩ đây là bánh dày, nhưng có người lại bảo giống bánh đúc. Nhưng thực tế, đây là món xôi nén khiến nhiều người bất ngờ.

Xôi nén - món ăn đặc sản tại Hải Hậu (Nam Định)

Được biết, xôi nén là một trong những món xuất hiện trong ngày giỗ tổ của người Hải Hậu. Để làm món xôi này, người ta sử dụng gạo nếp ngon, ngâm qua 1 đêm, sau đó đem đồ chín, tạo thành món xôi dẻo thơm. Kế tiếp, xôi nếp được giã bằng gậy tre cho thật nhuyễn, từng hạt xôi quyện vào nhau. Nghe thì đơn giản nhưng để làm được món xôi này tốn khá nhiều thời gian và tốn công sức bởi quá trình giã xôi nếp thành xôi nén đòi hỏi sức khoẻ tốt, giã đều tay.

Xôi nén nhìn vừa giống bánh dày vừa giống bánh đúc khiến nhiều người nhầm lẫn

Thường thì món xôi nén được sử dụng để dâng lên tổ tiên trong ngày giỗ tổ. Sau đó, người dân Hải Hậu thường sẽ cắt thành những phần đều nhau rồi đem biếu, tặng, chia cho họ hàng, người thân và bạn bè. Với người dân ở những nơi khác, đây lần đầu tiên họ được thấy món xôi độc đáo này nên thường tỏ ra thích thú. Rất nhiều cư dân mạng đã bình luận bày tỏ mong muốn được thử ăn xôi nén đặc sản của người Hải Hậu (Nam Định).

Thu Hà (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới