TIN TỨC » Kiến thức

Một gia đình phải tiết kiệm bao nhiêu thì được gọi là 'khá giả'? Các chuyên gia cho rằng phải đáp ứng 4 tiêu chí này

Thứ sáu, 03/02/2023 14:14

Nhận thức của mọi người về tiết kiệm dường như đang tăng lên cùng với sự phát triển kinh tế, và ngày càng có nhiều người bắt đầu chú ý đến việc kiếm tiền để tiết kiệm. Nhưng bao nhiêu tiền tiết kiệm ở nhà có thể được định nghĩa là “khá giả”?

Về định nghĩa người khá giả, nhiều chuyên gia cũng đưa ra 4 tiêu chí. Các chuyên gia cho rằng ai đáp ứng được 3 trong 4 tiêu chí trên có thể coi là gia đình khá giả. Vậy những tiêu chuẩn này là gì?

Có tiền nhàn rỗi trong tài khoản tiết kiệm

Tiêu chí tùy chỉnh cho mục đầu tiên được xác định theo số tiền nhàn rỗi có trong tài khoản tiết kiệm. Bởi vì hầu hết những người khá giả đều sẽ dư một khoản tiền nhàn rỗi để gửi vào tài khoản ngân hàng mỗi tháng, họ thường có thu nhập cố định hàng tháng cao và ổn định.

Một người khá giả sẽ đủ tiềm lực tài chính để gửi tiền đều đặn vào tài khoản tiết kiệm ngân hàng mỗi tháng, đây vừa là khoản tích lũy, vừa là khoản đề phòng trường hợp khẩn cấp trong khi vẫn duy trì cuộc sống bình thường.

Có nhà và xe

Muốn được gọi là khá giả thì ngoài vốn lưu động cần có những tài sản cố định nhất định, hiện nay tài sản cố định được thị trường ghi nhận tương đối ổn định là nhà và ô tô. Mặc dù thị trường bất động sản có biến động trong những năm gần đây nhưng giá nhà sẽ không bao giờ giảm quá nhiều và sự điều tiết của nhà nước chủ yếu nhằm vào giới đầu cơ.

Và giá trị của những chiếc xe là khác nhau, các loại xe khác nhau đôi khi có thể đại diện cho giá trị thực của một người và hình ảnh bên ngoài của họ. Vì vậy, đôi khi tài sản xe hơi cũng có thể trở thành biểu tượng của giới nhà khá giả.

Có nguồn thu nhập thụ động ngoài lương ổn định

Nếu hai điều kiện trên chỉ có thể được coi là những điều kiện “cơ bản” của người khá giả, thì những nhóm đáp ứng điều kiện thứ ba có thể được xếp vào nhóm khá giả thực sự. Điều kiện thứ ba là có thu nhập thụ động ổn định ngoài lương và số tiền thu nhập thụ động này không nhỏ.

Mặc dù mức lương ở nhiều thành phố lớn tương đối cao nhưng vẫn rất khó để sống một cuộc sống tương đối nhẹ nhàng và thoải mái nếu không có nguồn thu nhập thụ động.

Có một công ty riêng hoạt động tốt

Và những người có thể đáp ứng tiêu chuẩn thứ này này có thể nói là hiếm trong xã hội hiện nay. Trong sự phát triển kinh tế nhanh chóng ngày nay, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc lập một công ty để trở thành “ông chủ” rất đơn giản, nhưng để duy trì và có một công ty riêng hoạt động tốt quả thật là điều rất khó.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)