TIN TỨC » Kiến thức

Một giám đốc ngân hàng tiết lộ, sau này khách hàng gửi tiền có kỳ hạn nên ghi nhớ '4 điều không nên' này

Thứ năm, 07/03/2024 12:46

Thời gian gần đây, số tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại ngân hàng liên tiếp lập những kỷ lục mới. Lý do người dân yêu thích việc tiết kiệm tiền là để đối phó với các loại chi phí trong tương lai như thất nghiệp, y tế, giáo dục cho con cái, dự phòng…

Đồng thời, trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm sút, quỹ đầu tư chịu nhiều tổn thất, sản phẩm tài chính của ngân hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhiều người chỉ còn cách gửi tiền vào ngân hàng, ít nhất là vốn gốc và lãi suất không bị mất mát.

Mặc dù ý thức tiết kiệm tiền của mọi người ngày càng mạnh mẽ, nhưng nhóm chính tiết kiệm tiền vẫn là những người trung niên và cao tuổi. Điều này chủ yếu do thu nhập của nhóm người này ổn định, chi tiêu hàng ngày không nhiều, luôn có thể tiết kiệm được một khoản tiền. Trong khi đó, thu nhập của người trẻ không ổn định, chi tiêu hàng ngày lớn, rất khó để tiết kiệm được nhiều tiền. Liên quan đến vấn đề này, một giám đốc ngân hàng với 8 năm kinh nghiệm tiết lộ, nếu khách hàng muốn gửi tiền có kỳ hạn, họ nên nhớ kỹ “4 điều không nên” sau đây:

Không nên nhầm lẫn mua sản phẩm tài chính khác

Do lãi suất tiền gửi ngân hàng liên tục giảm, nhiều người gửi tiền thường xuyên phàn nàn. Nhân viên ngân hàng thường giới thiệu các sản phẩm tài chính với lãi suất cao hơn cho khách hàng, và nhiều người lầm tưởng đó là tiền gửi có kỳ hạn hoặc tiền gửi có đặc điểm riêng, từ đó đồng ý mua. Tuy nhiên, khi sản phẩm tài chính gặp thua lỗ, họ mới nhận ra mình đã bị lừa và hối hận không kịp.

Không nên gửi hết tiền vào một ngân hàng

Trong hai năm gần đây, một số ngân hàng nhỏ và vừa phá sản do kinh doanh không hiệu quả. Các ngân hàng này thường thu hút tiền gửi bằng lãi suất cao, vì vậy khách hàng cần lưu ý không gửi hết tiền vào một ngân hàng, nên chia tiền gửi vào nhiều ngân hàng. Đặc biệt, tổng số tiền gửi và lãi suất ở mỗi ngân hàng không nên vượt quá 150 triệu. Như vậy, nếu ngân hàng nhỏ gặp vấn đề phá sản, khách hàng có thể được bồi thường đầy đủ.

Không nên mù quáng gửi tiền có kỳ hạn dài

Một số khách hàng vì muốn nhận được lãi suất cao mà chọn gửi tiền có kỳ hạn 5 năm trở lên. Thực tế, lợi ích của việc gửi tiền có kỳ hạn dài không chỉ là nhận được lãi suất cao mà còn có thể khóa lãi suất trong chu kỳ lãi suất giảm. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của việc gửi tiền dài hạn là vấn đề về tính thanh khoản. Nếu cần sử dụng tiền trong thời gian gửi, số tiền đó sẽ được tính lãi suất như tiền gửi không kỳ hạn, khiến khách hàng chịu tổn thất lớn về lãi suất. Vì vậy, khách hàng nên tránh gửi tiền có kỳ hạn 5 năm trở lên, chọn kỳ hạn 1-2 năm là hợp lý hơn.

Không gửi tiền với lãi suất quá thấp

Một số ngân hàng quốc doanh lớn áp đặt lãi suất tiền gửi rất thấp, chủ yếu vì ngoài tiền gửi của khách hàng, họ còn có tiền gửi doanh nghiệp, tiền gửi tài chính… và không thiếu tiền. Việc gửi tiền vào những ngân hàng này không những không đánh bại được mức lạm phát mà lãi suất còn thấp hơn nhiều so với các ngân hàng nhỏ và vừa. Đối với khách hàng, việc gửi tiền vào những ngân hàng với lãi suất thấp khiến giá trị mua của tiền gửi giảm dần. Rõ ràng, chúng ta không khuyến khích mọi người đầu tư vào các sản phẩm tài chính có lãi suất cao, nhưng cũng không nên chọn gửi tiền vào những ngân hàng có lãi suất quá thấp, vì đó là sự bất cẩn đối với nguồn vốn của mình.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới