TIN TỨC » Kiến thức

Một mẹo tiết kiệm tiền đơn giản từ người Nhật Bản có thể giúp bạn giàu hơn 35%

Thứ năm, 26/05/2022 19:55

Nếu luôn rơi vào tình trạng 'cháy túi' cuối tháng hoặc làm cả năm mà chả thấy dư giả, bạn hãy học thói quen tiết kiệm tiền của người Nhật để cuộc sống có thể thay đổi.

Bước 1: Đầu tiên, hãy có một cuốn sổ ghi chép

Có thể bạn đang bị bao quanh bởi quá nhiều ứng dụng thông minh để quản lý tiền bạc cùng một lúc mà bạn không biết bắt đầu từ đâu. Hãy gạt công nghệ đó sang một bên và quay trở lại phương pháp viết truyền thống như khi còn đi học của bạn. Lấy một cuốn sổ và một cây bút và bắt đầu viết. Theo các nghiên cứu, bạn sẽ ghi nhớ nhiều thông tin hơn nếu bạn thực sự viết xuống từng chữ cái thay vì gõ chúng trên màn hình.

Kakeibo là "sổ tài chính cho hộ gia đình", và nó có từ năm 1904. Hani Motoko đã phát minh ra phương pháp này và bà được coi là nhà báo nữ đầu tiên của Nhật Bản. Ngoài ra còn có những cuốn sổ tay kakeibo đặc biệt mà bạn có thể mua, nhưng bạn vẫn sẽ cảm thấy ổn với một cuốn sổ thông thường.

Bí quyết tiết kiệm tiền của người Nhật Bản.

Bước 2: Ghi chi tiết thu nhập hàng tháng

Viết ra tất cả các nguồn thu và số tiền kiếm được trong một tháng. Tạo bốn cột mô tả các tuần trong tháng. Bạn có thể lập bảng cho mỗi tuần hoặc viết ra bằng gạch đầu dòng, cột hoặc bất cứ thứ gì để giúp bạn ghi nhớ tốt.

Vào đầu tháng, hãy viết thu nhập bạn chắc chắn nhận được bằng màu đỏ. Những khoản thu nhập bổ sung ghi lại bằng màu xanh. Ghi chép lại từng đồng bạn có được, dù là tiền lương, hàng hóa bán được hay khoản nợ đã trả...

Bước 3: Kế hoạch tiết kiệm hàng tháng

Vẽ một bảng khác, nơi bạn sẽ viết ra số tiền bạn muốn tiết kiệm mỗi tuần của tháng tương ứng. Điều quan trọng là phải quyết định số tiền này trước khi bạn bắt đầu lập kế hoạch chi tiêu của mình.

Bước 4: Kế hoạch chi tiêu hàng tháng

Cần thắt chặt chi tiêu hàng tháng để có thể đạt số tiền tiết kiệm như kế hoạch.

Hãy viết các chi phí cố định bạn có trong tháng đó như tiền thuê nhà, hóa đơn điện nước, hóa đơn điện thoại, Internet.

Bước 5: Lên kế hoạch cho các chi phí còn lại

Số tiền còn lại sau khi bạn trừ các khoản chi tiêu thông thường và thêm những thứ bạn muốn tiết kiệm là số tiền bạn có thể chi tiêu. Có thể chia thành 4 loại.

- Loại đầu tiên là chi phí sinh hoạt, như thực phẩm, quần áo, khí đốt, sản phẩm gia dụng, v.v.

- Loại thứ hai là chi phí cho văn hóa và giáo dục, có thể bao gồm vé tham dự các cuộc triển lãm ở bảo tàng hoặc các khóa học giáo dục.

- Danh mục thứ ba là giải trí và ở đây bạn sẽ cần ghi lại từng bữa trưa hoặc bữa tối đã tiêu hết.

- Và danh mục cuối cùng chỉ đơn giản là "những thứ khác", và đó là nơi bạn sẽ tính tất cả các chi phí khác không phù hợp với bất kỳ danh mục nào đã nói ở trên.

Tỷ lệ giữa bốn loại là tùy thuộc vào bạn.

Bước 6: Vạch chiến lược tương lai

Vào cuối tháng, hãy tổng kết xem bạn có thực hiện đúng kế hoạch không. Đây sẽ là kinh nghiệm và căn cứ để lập kế hoạch tài chính tháng sau tốt hơn.

Sau khi bạn đã viết ra tất cả thu nhập, chi phí và khoản tiết kiệm của mình, hãy để một cuốn sổ thứ hai, nhỏ hơn bên mình. Bạn nên mang theo nó mọi lúc mọi nơi. Viết tất cả những gì bạn chi tiêu vào đó, kể cả chỉ là một thanh kẹo vài nghìn đồng.

Hãy lập danh sách mua sắm mỗi khi đi mua hàng tạp hóa - nó sẽ giúp bạn theo dõi chi tiêu của mình.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới