TIN TỨC » Kiến thức

Một số điều chúng ta nghĩ không cần phải sợ trong mỗi chuyến bay nhưng thực tế chúng rất nguy hiểm

Thứ bảy, 25/06/2022 15:14

Có rất nhiều người sợ ngồi máy bay đến mức đây thực sự là thử thách mà họ không thể vượt qua. Nhưng có một sự thật mà chúng ta phải chấp nhận rằng máy bay là phương tiện nhanh và an toàn nhất thế giới.

Quan trọng nhất, bạn cần trang bị kiến thức để biết chắc tình huống nào là bình thường trên máy bay và những thay đổi nào dự báo nguy hiểm đang xảy ra.

Máy bay rung lắc

Hiện tượng máy bay rung lắc hay mất cân bằng xảy ra là do sự khác biệt nhiệt độ giữa hai dòng không khí, nhất là khi đi qua những khu vực như biển, núi… Hiện tượng này xảy ra rất thường xuyên và nếu không hay đi máy bay, bạn có thể cảm thấy khá lo lắng. Tuy nhiên, máy bay rung lắc lại là một tình huống rất bình thường và không có lý do gì để hoảng sợ.

Đèn nhấp nháy bên ngoài máy bay

Một số hành khách cũng lo ngại về ánh sáng nhấp nháy liên tục bên ngoài cửa sổ. Nhưng điều này thực tế không có gì đáng sợ. Chúng là đèn được thiết kế ở phía đầu 2 cánh máy bay, cùng với một số đèn điều hướng khác để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là khi cất cánh hoặc hạ cánh.

Cánh máy bay có thể uốn cong

Một điều khác trên máy bay cũng có thể khiến một số hành khách sợ hãi chính là cánh máy bay có khi sẽ uốn cong. Điều này hoàn toàn không nguy hiểm gì đâu, vì đôi cánh của máy bay rất linh hoat, và như đã đề cập ở trên, máy bay được thiết kế để luôn an toàn trong điều kiện gió và không khí thay đổi, nên tính năng của cánh như vậy là rất dễ hiểu.

Những tiếng ồn lớn khi cất cánh và hạ cánh

Hầu hết các âm thanh "đáng ngờ" mà máy bay tạo ra thường không phải là dấu hiệu của một mối nguy hiểm. Đơn giản, đây có thể chỉ là âm thanh được gây ra bởi bánh xe được hạ xuống trước khi đáp xuống sân bay.

Tiếng lạch cạch và cót két sau khi cất cánh và trước khi hạ cánh là do bánh xe được thu vào và mở ra. Và sự rung lắc mạnh khi hạ cánh cũng là một thiết bị ngăn ngừa trượt được thiết kế trên máy bay.

Bay vòng trước khi hạ cánh

Việc bay vòng vèo trước khi hạ cánh không có nghĩa là máy bay gặp trục trặc gì cả. Đó đôi khi chỉ đơn giản là vì sân bay tạm thời bị “kẹt xe”, khu vực hạ cánh đang có chướng ngại vật, như một đàn chim bay ngang, hay đơn giản chỉ là thời tiết đang không thuận lợi cho việc hạ cánh.

Dù là bất kỳ lý do nào, bạn cũng không nên quá lo lắng vì việc bay vòng chính là để đảm bảo 100% an toàn trước khi kết thúc chuyến bay.

Và dưới đây là một số trường hợp thật sự nguy hiểm mà bạn nên hiểu rõ:

Máy bay bị đóng băng

Thứ nguy hiểm nhất có thể xảy ra trong khi bay chính là hiện tượng đóng băng trong bầu khí quyển với những giọt nước đá nhỏ cũng như trên đường băng.

Khi gặp phải hiện tượng này, động cơ máy bay có thể bị đóng băng, máy bay trở nên nặng hơn và rất khó điều khiển.

Để giải quyết điều này, tại những nơi có nhiệt độ lạnh, máy bay thường được phủ một lớp chất lỏng đặc biệt để chống lại việc bị đóng băng.

Nếu hiện tượng đó xảy ra, phi hành đoàn cũng sẽ bật hệ thống chống đóng băng, đồng thời điều khiển máy bay rời khỏi khu vực nguy hiểm.

Thời tiết quá xấu

Với những thiên tai bất ngờ như bão, mưa nặng hạt, lốc xoáy, vòi rồng, bão cát, tro núi lửa… thường những chuyến bay sẽ được hoãn lại. Còn nếu gặp phải chúng khi đang bay, các phi công thường dựa vào đánh giá từ tín hiệu radar để quyết định xem có theo đường bay cũ hay sẽ chọn một đường bay khác an toàn hơn.

Sự rung lắc đột ngột

Như đã đề cập ở trên, cơ trưởng thường sẽ cảnh báo trước về sự rung lắc có thể xuất hiện trong chuyến bay và yêu cầu hành khách về chỗ ngồi, thắt dây an toàn. Nhưng trong một vài trường hợp, không khí nhiễu loạn bất ngờ và kể cả radar thời tiết cũng không thể biết trước. Sự nguy hiểm trong những trường hợp này chính là hành khách có thể bị thương do máy bay không được ổn định.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới