TIN TỨC » Kiến thức

Một y tá kể cách sống sót sau 3 vụ chìm tàu ​​du lịch, bao gồm cả tàu Titanic

Thứ ba, 16/03/2021 06:46

Vào thế kỷ 20, tàu du lịch sang trọng đã trở nên rất phổ biến, và nhiều hành khách châu Âu bỏ ra rất nhiều tiền để tận hưởng thời gian của họ trên các chuyến du ngoạn trên biển.

Đối với Violet Jessop, hành trình cuộc đời của một y tá tàu du lịch bắt đầu khi cô 21 tuổi. Cô không bao giờ ngờ rằng mình sẽ trải qua ba vụ đắm tàu ​​lịch sử, và những vụ đắm tàu ​​này sau đó sẽ được ghi vào biên niên sử.

Nữ y tá Violet Jessop

Violet từ lúc sinh ra đã là một người sống sót kì diệu và đánh bại bệnh lao khi còn nhỏ. Cô sinh ra ở Argentina vào năm 1887. Khi 16 tuổi, cha của cô mất, điều này đã thúc đẩy gia đình cô chuyển đến Vương quốc Anh. Chỉ vài năm sau, khi 23 tuổi, cô quyết định tiếp bước mẹ mình và trở thành một y tá hành trình. Chuyến đi thuyền buồm của cô bắt đầu với "White Star Line" nổi tiếng, và cụ thể hơn là Thế vận hội RMS.

Trong công việc du lịch đầu tiên của mình, tàu Olympic của Hải quân Hoàng gia đã va chạm với tàu Hawke của Hải quân Hoàng gia.

Ban đầu, Violet hơi lo lắng khi làm việc trên con tàu Olympic, chủ yếu là vì thời tiết xấu. Nhưng cuối cùng cô cũng vượt qua được nỗi sợ hãi này. Ngày 20 tháng 9 năm 1910, hai con tàu va vào nhau, rất may không có thương vong. Trên thực tế, cả hai con tàu đều quay trở lại cảng an toàn. Tuy nhiên, những tổn thất do vụ tai nạn gây ra cho Thế vận hội Olympic lớn hơn nhiều so với báo cáo.

Violet đang nằm trên giường khi tàu Titanic va phải tảng băng trôi trong chuyến du hành thứ hai.

Sau vụ tai nạn Olympic, Violet không muốn tham gia vào hành trình con tàu mới, nhưng bạn bè của cô nghĩ rằng cô sẽ bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời. Vào ngày 10 tháng 4 năm 1912, tàu Titanic gặp nạn chỉ 5 ngày sau khi ra khơi. Violet đứng dậy khỏi giường cabin và ngay lập tức chạy ra boong để giúp nhiều phụ nữ và trẻ em lên thuyền cứu sinh. Khi đến lượt, cô lên xuồng cứu sinh số 16 cùng với một đứa bé bị lạc.

Sáng hôm sau, cô được cứu sau 8 tiếng đồng hồ chờ đợi giữa biển cùng những người sống sót khác. Cô tiếp tục ôm đứa bé cho đến khi họ được giải cứu, một người phụ nữ đến gần và giật đứa bé ra khỏi tay cô mà không nói một lời.

Trong lần đi du lịch thứ ba, cô bị gãy xương sọ khi cố gắng thoát khỏi con tàu của Anh đang chìm

Bốn năm sau thảm kịch Titanic, Violet làm y tá tại Hội Chữ thập đỏ Anh. HMHS Britannia là tàu chở khách cỡ lớn. Khi một vụ nổ quy mô nhỏ bên trong cabin bất ngờ xảy ra trên biển, ban đầu tàu du lịch không chìm và đang từ từ tiến về cảng. Violet và các nhân viên y tế khác đã lên tàu để hỗ trợ điều trị và băng bó vết thương. Tuy nhiên, tàu du lịch bắt đầu chìm dần, Violet nhảy xuống nước cứu những người khác nhưng bị hút vào gầm tàu ​​và đập vào đầu bị thương nặng. Trong số 1.066 hành khách, 30 người đã thoát ra khỏi con tàu du lịch bị chìm một cách an toàn. Trong những thập kỷ sau đó, thỉnh thoảng Violet bị đau đầu dữ dội từng cơn mà nguyên nhân là do di chứng của việc vỡ hộp sọ khi bỏ chạy.

Đứa bé mà cô cứu trên tàu Titanic đã lớn lên và gọi tên

Bất chấp những khó khăn và những trải nghiệm cận kề cái chết, Violet không nản lòng hay sợ hãi, sau đó bà đã làm việc trên một số con tàu lớn cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 63. Trong vài năm sau đó, cô nhận được một cuộc gọi bí ẩn từ một người lạ hỏi liệu cô có phải là người phụ nữ đã cứu một đứa trẻ khi tàu Titanic bị chìm hay không. Người gọi nối rằng "Tôi là đứa bé" và cảm ơn Violet. Điều kỳ lạ nhất là trước đây Violet chưa từng kể cho ai nghe câu chuyện về đứa trẻ này.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)