TIN TỨC » Kiến thức

Mua cà chua thì nên chọn quả 'đực' hay 'cái'? Người bán tiết lộ: Nhớ điều này, quả nào cũng ngọt và mọng nước

Thứ năm, 09/11/2023 14:24

Cà chua là loại rau quả rất giàu vitamin A, C và các nguyên tố vi lượng khác. Cà chua có vị ngọt, ngon, giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt, nó có thể ăn sống như trái cây, làm sinh tố, chế biến thành nhiều món được mọi người yêu thích.

Với sự tiến bộ của công nghệ, nhiều loại cà chua trồng nhân tạo sử dụng phương pháp làm chín bằng hormone. Trên thị trường có rất nhiều loại cà chua hormone nhưng nhiều bạn lại không biết nên chọn mua cà chua như thế nào.

Người trồng cây mách, bạn có thể chọn được cà chua ngọt, mọng nước, vỏ mỏng và không chứa hoc môn với những mẹo sau:

Nhìn vào hình dáng

Khi mua cà chua, bạn cũng có thể quan sát kỹ hình dáng của nó. Những quả "cái" thường có mình dày, mọng nước, khi ăn có vị ngon. Mặt khác, những quả có đầu nhọn và mảnh là cà chua "đực", có ít nước và hương vị tương đối kém.

Tốt nhất không nên chọn những quả cà chua có hình dáng lạ, rất có thể là cà chua chứa hormone. Chúng không chỉ có mùi vị khó chịu mà còn có thể rỗng. Vì vậy, khi mua, chúng tôi cố gắng chọn những quả cà chua có kích thước đồng đều, nhìn chung là chín tự nhiên và có nhiều nước hơn.

Màu sắc

Thông thường khi mua cà chua mọi người thích mua những quả cà chua có màu đỏ tươi vì nghĩ rằng độ chín của cà chua như vậy là đủ, thực tế thì màu sắc của cà chua chín tự nhiên sẽ thường là đỏ vàng chứ không nhất thiết phải đặc biệt đỏ.

Do thời gian mỗi bộ phận đón ánh sáng mặt trời khác nhau nên màu sắc bề mặt của cà chua không đồng nhất đặc biệt thường có màu đỏ pha chút vàng. Một số quả cà chua có đốm trắng phân bố đều trên thân, đây là cà chua cát, mùi vị tự nhiên không tệ.

Nhìn vào phần cuống

Khi mua cà chua chúng ta cũng chú ý đến phần cuống của quả cà chua. Vì trong quá trình trồng cà chua phải hấp thụ ánh nắng và chất dinh dưỡng.

Tuy phần cuống quả cà chua bị lá chặn lại nhưng phần này cũng hấp thụ chất dinh dưỡng khiến màu sắc của cuống quả cà chua phân bố không đều, sẽ nhạt hơn màu xung quanh. Nếu xung quanh cuống có một chút màu lục lam và diện tích rất nhỏ thì bạn có thể yên tâm mua. Nếu phần này có màu lục lam hoặc vàng đặc biệt lớn thì đó phải là cà chua non.

Xem độ mềm và cứng

Khi chọn cà chua, chúng ta có thể dùng tay bóp nhẹ để cảm nhận cà chua mềm hay cứng. Cà chua chín tự nhiên sẽ có cảm giác mềm hơn, ngược lại, những quả cà chua đã được tẩm hormone sẽ có cảm giác chắc hơn khi bị bóp, màu sắc sẽ đặc biệt đỏ tươi.

Tuy nhiên, cần tránh những quả quá mềm, thậm chí da nhan nheo. Đây có thể là những quả đã hái từ lâu, bị mất chất dinh dưỡng và nước.

So sánh cân nặng

Khi đi mua cà chua, chúng ta có thể dùng tay để cảm nhận sức nặng. Với những quả có kích thước tương tự nhau, khi cầm lên tay quả nào nặng hơn, chắc hơn thì ngon hơn. Một số loại cà chua trông kích thước to nhưng cầm lên rất nhẹ, vì hàm lượng nước trong những loại cà chua này cực thấp, ăn sẽ không ngon, bạn đừng nên mua.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới