TIN TỨC » Kiến thức

Mua ghẹ tươi: Đừng quá tham to, dạy bạn 4 thủ thuật đảm bảo cua, ghẹ nào cũng “béo” và đầy gạch

Thứ năm, 08/08/2024 09:41

Nhiều bạn khi mua ghẹ tươi thường nghĩ rằng nên chọn những con lớn hơn thì tốt hơn. Hôm nay tôi sẽ dạy các bạn 4 cách chọn ghẹ, đảm bảo những con ghẹ bạn chọn đều “béo ú”. Hãy áp dụng 4 mẹo này để chọn ghẹ ngon:

Người ta tin rằng ghẹ càng lớn thì càng chứa nhiều thịt và trứng ghẹ. Thực tế, điều cấm kỵ nhất khi mua ghẹ chính là “lòng tham”!

Bước đầu tiên: xác định giới tính trước

Nhiều bạn bè biết tháng vàng chín bạc là tháng mười tức là tháng 9 là thời điểm ăn ghẹ cái, tháng 10 là thời điểm ăn ghẹ đực. Vì vậy, khi mua ghẹ, bạn không nên quá tham lam mà phải học cách phân biệt “giới tính” của ghẹ để khi đi chợ hải sản chúng ta mới biết được loại ghẹ nào ngon nhất mùa này.

Vậy làm thế nào để phân biệt ghẹ đực và ghẹ cái? Thực ra rất đơn giản, chỉ cần nhìn vào rốn ghẹ mà xem! Rốn của ghẹ cái gần như hình bán nguyệt, trong khi rốn của ghẹ đực có hình tam giác. Qua hình ảnh, bạn có thể hiểu trực quan sự khác biệt giữa ghẹ đực và ghẹ cái.

Vì vậy, trong mắt những người bạn biết ăn uống, ghẹ cái thứ 2 có thể nói là đại diện cho những con ghẹ tròn trịa và thơm ngon! Đây cũng là lý do chính tại sao trong tiêu đề có nói rằng bạn không nên quá tham lam khi chọn cua. Bởi vì con cua cái thứ hai tuy rất ngon nhưng lại không lớn.

Bí quyết thứ hai: nhìn lại vỏ

Bạn nghĩ gì về vỏ ghẹ? Trước hết, bạn phải xác định được con ghẹ bằng rốn của nó! Nói chung, nếu màu sắc của rốn ghẹ đậm hơn thì ghẹ cái hoặc ghẹ cái thứ hai sẽ béo hơn và có nhiều trứng cua bên trong hơn; nếu rốn ghẹ có màu trắng tinh thì có nghĩa là bên trong có rất ít nhân ghẹ và chất lượng là trung bình.

Vậy ghẹ đực thì nhận diện bằng cách nào? Cũng nhìn vào rốn ghẹ. Nếu các đường ở hai bên rốn của ghẹ đực sâu và trông rất chắc chắn thì cua đực sẽ bụ bẫm; ngược lại, nếu các đường này nông và kết cấu yếu thì hầu hết những con cua này sẽ “gầy”.

Sau khi nhìn vào rốn ghẹ, bạn cũng cần nhìn vào hai góc của vỏ ghẹ. Bạn nhìn vị trí này như thế nào? Nếu nhìn thoáng qua bạn có thể thấy các góc của vỏ có màu đỏ hoặc vàng thì chắc chắn là cua béo! Nếu vậy, nếu nhìn vào màu sắc của nơi này mà nói nó có màu đỏ hay không, hay màu vàng hay không, hoặc mờ nhạt hay nhìn thấy được, thì chất lượng ở mức trung bình. Ngược lại, nếu có màu trắng và không có gì trên đó thì cua đó chắc chắn là “gầy”.

Bí quyết thứ ba: cân trọng lượng

Như chúng ta đã biết, ghẹ có cùng kích thước không có nghĩa là đều béo mà có con béo, có con gầy. Vậy làm sao để biết nhanh ghẹ nào béo, ghẹ nào gầy? Rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm hai con ghẹ có cùng kích thước và cân chúng. Con ghẹ nhẹ hơn thì mỏng hơn 100%. Vì vậy, khi mua ghẹ, hãy nhớ đừng dùng tay ông chủ để chọn, nếu không rất có thể ông chủ sẽ chọn vài con cua gầy cho bạn. Bạn phải tự mình thử cân.

Bước 4: Siết chặt lần cuối

Nhiều bạn cho biết: Khi mua cua ghẹ, tôi dùng tay kiểm tra trọng lượng thì thấy khá nặng, tuy nhiên sau khi hấp ở nhà thì vỏ đều ở bên trong, nhất là khi cua còn sống lúc mua về! Chuyện gì đang xảy ra vậy? Đừng lo lắng, muốn mua được những con cua bụ bẫm thì phải làm theo 4 mẹo trên, không thiếu một mẹo nào! Bước cuối cùng là kẹp cua và chọn ra những con cua nặng nhưng thực chất có vỏ rỗng.

Trước hết, tại sao cua nặng đến vậy nhưng lại rỗng vỏ khi hấp tại nhà? Điều này là do cua bơi rất giàu protein. Khi cua không đủ năng lượng, protein trong cơ thể rất dễ bị phân hủy sẽ hình thành hiện tượng bơm oxy khiến cua khó thở thường xuyên và nước sẽ bị mất đi khi nó thở. Nói trắng ra là lúc này thịt cua không còn bao nhiêu, bụng đầy nước.

Vậy làm sao để biết cua nào nhiều thịt cua và cua nào nhiều nước? Chỉ cần nắn cua! Tuy nhiên, có những kỹ năng để nắn nó. Đếm từ lưới ở hai bên rốn cua đến lưới thứ ba. Dùng ngón tay ấn vào nếu không sẽ có cảm giác rất cứng. Con cua này sẽ có bụng đầy thịt, với bàn tay của bạn, nó sẽ có cảm giác rất mềm mại. Thậm chí còn có nước bắn ra ngoài. Những con cua như vậy 100% là vỏ rỗng và bụng chúng đầy nước!

Trên đây là những mẹo chọn cua bơi. Hãy hỏi bạn bè, bạn đã học được chưa?

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới