TIN TỨC » Kiến thức

Mùa đông dùng điều hòa hay máy sưởi điện tiết kiệm chi phí hơn? Hầu hết mọi người đều sai

Thứ sáu, 15/01/2021 09:02

Mùa đông lạnh, nhiều gia đình sẽ chọn một trong những hệ thống sưởi điện và điều hòa không khí. Cái nào trong số chúng tiết kiệm điện hơn?

Mùa đông dùng điều hòa hay máy sưởi điện tiết kiệm chi phí hơn?

Máy sưởi điện được làm nóng như thế nào?

Máy sưởi điện không còn là thiết bị xa lạ đối với nhiều hộ gia đình. Hiện nay, các loại máy sưởi điện thông dụng trên thị trường chủ yếu gồm máy sưởi dầu, đèn sưởi halogen, quạt, mặt trời nhỏ và đối lưu... Mặc dù phương pháp sưởi ấm của các loại máy sưởi điện khác nhau, nhưng về cơ bản nguyên lí hoạt động vẫn giống nhau.

Tất cả các phương pháp lám ấm của máy sưởi bằng điện là thông qua việc chuyển đổi từ điện năng thành nhiệt năng. Khi bật nguồn điện, thiết bị trực tiếp tạo ra nhiệt, sau đó dẫn nhiệt truyền lưu thông ra không khí. Đối với một số đèn sưởi, hoạt động bằng sợi đốt trên nguyên lý bức xạ nhiệt làm ấm không khí.

Tùy theo các máy sưởi điện khác nhau, nên hiệu quả sử dụng thực tế cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, máy sưởi điện kiểu cũ sử dụng sợi đốt làm phương pháp sưởi ấm phát ra ánh sáng đỏ khi sử dụng, trong khi máy sưởi điện sử dụng bộ phận làm nóng PTC - một loại gốm sưởi ấm bán dẫn sẽ không phát ra ánh sáng, sẽ có tuổi thọ sử dụng dài và còn có hiệu suất nhiệt cao hơn.

Nếu máy sưởi điện có quạt tích hợp hoặc sử dụng nguyên lý đối lưu tự nhiên thì không khí trong nhà có thể được làm nóng liên tục. Vì vậy, việc sưởi ấm trong nhà sẽ có cảm nhận rõ ràng hơn. Các bạn có dự định dùng để sưởi ấm có thể cân nhắc mua loại máy sưởi điện này.

Nguyên lý hoạt động chế độ sưởi ở điều hòa 2 chiều

Với điều hòa, chế độ sưởi cũng hoạt động tương tự như chế độ làm mát. Chế độ hoạt động gián tiếp qua dàn trao đổi nhiệt. Với chế độ sưởi ở điều hòa, không khí sẽ không bị máy nén đốt nóng trực tiếp mà chuyển đổi năng lượng qua mỗi chất (gas điều hòa) để làm ấm không khí rồi tỏa đều khắp phòng, làm ấm trên diện rộng.

Tất nhiên, hiệu suất sưởi của điều hòa liên quan trực tiếp đến phần cứng của toàn bộ máy. Mặc dù hiệu suất sưởi của một số loại điều hòa không cao nhưng lại hơn hẳn so với máy sưởi điện.

Tương tự như mùa hè thì sưởi về mùa đông cũng vậy, cách để tiết kiệm điện năng ở điều hòa chính là việc chọn nhiệt độ phù hợp cho căn phòng. Lưu ý, nếu nhiệt độ ngoài trời quá thấp, dưới 7 độ C thì chế độ sưởi trên điều hòa sẽ giảm hiệu quả.

Tại sao máy điều hòa không cảm thấy đủ ấm khi bật?

Điều hòa khi bật nhưng luôn cảm thấy không đủ ấm, điều này có thể do vị trí đặt của máy. Hầu hết các gia đình đều sử dụng điều hòa treo tường, vị trí lắp đặt thường là ở đầu góc. Khi máy được bật chế độ nóng, không khí ấm có tỷ trọng nhẹ hơn không khí lạnh và không thể chìm xuống được, dẫn đến hơi ấm bị lơ lửng ở phần trên của căn phòng. Bên trên nóng, nhưng không khí phía dưới còn lạnh, đương nhiên chúng ta sẽ không cảm thấy ấm.

Vậy vấn đề này nên được cải thiện như thế nào? Quạt lưu thông không khí có thể là một lựa chọn tốt. Đừng nghĩ rằng bật quạt trong thời tiết lạnh là điều điên khùng. Quạt lưu thông không khí có thể tăng tốc độ lưu thông và đối lưu không khí trong nhà. Nó rất phù hợp với những trường hợp đặt điều hòa ở trên. Khi kết hợp, nó có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí so với chỉ bật máy sưởi bằng điện.

Tóm lại, vào mùa đông, ngoài máy sưởi bằng điện, bạn cũng có thể chọn sử dụng điều hòa để làm ấm không khí. So với máy sưởi điện thì hiệu quả làm ấm tổng thể của điều hòa cao hơn và tiết kiệm điện hơn.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới