TIN TỨC » Kiến thức

Mùa hè nên cài đặt tủ lạnh thế nào để tiết kiệm điện nhất? Nhiều người làm sai mà không biết

Thứ năm, 25/07/2024 08:50

Chỉ khi điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh hợp lý thì thiết bị mới hoạt động hiệu quả nhất, tiết kiệm điện năng nhất.

Ngày nay, tủ lạnh không ngừng được phát triển và cải tiến với nhiều mẫu mã, kiểu dáng như tủ lạnh 1 cánh, tủ lạnh 2 cánh, tủ lạnh 4 cánh, tủ lạnh 6 cánh với các dung tích phù hợp cho từng không gian như tủ lạnh công nghiệp hay tủ lạnh mini.

Không chỉ thế, các mẫu tủ lạnh hiện đại còn được tích hợp các công nghệ mới nhất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Chúng không chỉ được sử dụng để bảo quản thực phẩm mà còn có thể làm lạnh đồ uống, làm đá tự động, tích hợp các bảng điều khiển điện tử hiện đại,… Chính vì như vậy nên tủ lạnh ngày càng trở nên hiệu quả hơn, tiện lợi hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Giúp cuộc sống hàng ngày của chúng ta trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Nên cài đặt tủ lạnh ở chế độ nào để tiết kiệm điện nhất?

Có lẽ, nhiều người không quan tâm đến việc điều chỉnh nhiệt độ trong tủ lạnh, dù là mùa đông hay mùa hè, họ vẫn để nhiệt độ ở mức đó. Tuy nhiên, điều này là một lỗi lớn. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với số lượng thực phẩm trong đó và điều chỉnh lại theo mùa. Chỉ khi điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh một cách hợp lý, thiết bị mới hoạt động hiệu quả nhất và tiết kiệm điện năng nhất. Vậy, vào mùa hè, bạn nên đặt nhiệt độ tủ lạnh ở mức bao nhiêu là tiết kiệm điện nhất?

Mùa hè nên cài đặt tủ lạnh thế nào để tiết kiệm điện nhất?

Thiết kế phổ biến nhất của tủ lạnh gồm 2 ngăn chính, ngăn đá và ngăn mát; mỗi ngăn có chức năng và mức tiêu thụ điện năng khác nhau. Vì vậy, việc điều chỉnh nhiệt độ hợp lý cho từng ngăn tủ sẽ giúp tiết kiệm điện hơn.

Với ngăn mát, nhiệt độ phù hợp nhất là 3 - 5 độ C; đây là mức nhiệt giúp đảm bảo thực phẩm không bị hư hỏng, cũng không tiêu tốn quá nhiều điện năng

Còn với ngăn đá, nhiệt độ lý tưởng là từ -15 đến -18 độ C. Đây là mức có thể bảo quản tốt thức ăn mà không khiến tủ lạnh phải hoạt động quá mức, từ đó giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

Mẹo sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện mà người dùng thông thái nên biết

Không nên kê sát tường

Một trong những lưu ý quan trọng để sử dụng tủ lạnh mà tiết kiệm điện năng chính là vị trí đặt tủ lạnh. Người dùng nên đặt tủ lạnh ở những nơi thoáng mát, tránh đặt gần nguồn nhiệt: bếp gas, lò nướng … để không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của máy nén do tủ lạnh bị nóng lên.

Vị trí kê tủ lạnh thích hợp nhất là cách tường phía sau khoảng 10 cm và hai bên khoảng 2 cm để tủ lạnh có thể tỏa nhiệt tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên đặt tủ lạnh trên giá đỡ và cách mặt đất khoảng 5cm để chống ẩm cũng như thoát nhiệt tốt hơn.

Hạn chế tắt bật tủ lạnh thường xuyên

Để tiết kiệm điện năng cũng như bảo vệ tủ lạnh tốt hơn, tránh bị hỏng hay cháy nổ bạn cũng cần chú ý hạn chế tắt bật tủ lạnh thường xuyên. Bởi mỗi lần khởi động lại tủ lạnh sẽ cần tiêu hao lượng điện năng khá lớn.

Nếu bạn không sử dụng tủ lạnh trong thời gian dài, cần ngắt nguồn điện, dọn dẹp toàn bộ thức ăn trong tủ và vệ sinh thật sạch sẽ để vi khuẩn, nấm mốc phát sinh.

Không cho đồ ăn nóng vào tủ lạnh

Một số người dùng khi dùng tủ lạnh có thể vô tình cất thực phẩm vẫn còn nóng vào tủ lạnh. Khi đặt thực phẩm nóng vào tủ lạnh khiến cho nhiệt độ bên trong tăng cao và khi này máy nén sẽ phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp đủ nhiệt độ lạnh. Vậy nên sẽ khiến cho hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà bạn tăng lên, không những vậy còn khiến cho tủ lạnh nhanh bị hỏng, xuống cấp.

Không mở cửa tủ lạnh quá lâu

Nhiều người có thói quen mở cửa tủ lạnh quá lâu để lấy nước hoặc thực phẩm sẽ khiến cho máy nén phải điều chỉnh nhiệt độ liên tục. Chính vì thế mà thói quen này lại vô tình là nguyên nhân chính khiến cho tủ lạnh cần nhiều điện năng để vận hành hơn.

Vệ sinh định kỳ

Vệ sinh tủ lạnh không chỉ giúp tủ lạnh được sạch sẽ hơn, hạn chế vi khuẩn, nấm mốc phát triển mà cũng giúp thiết bị tản nhiệt tốt hơn.

Bạn nên vệ sinh định kỳ cho tủ lạnh từ 1 - 2 tháng/ lần. Bên cạnh đó, bạn cũng cần vệ sinh dàn ngưng ít nhất 6 tháng/ lần và kiểm tra gas làm lạnh của tủ xem còn hay không để bơm kịp thời.

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới