TIN TỨC » Kiến thức

Mua nhà cũ cần lưu ý những gì? 4 chi tiết chính quyết định bạn mua nhà tốt hay không

Thứ năm, 16/02/2023 05:57

Nhà ở cũ không phải là thứ bạn có thể tùy tiện mua, và bạn vẫn cần chú ý đến nhiều vấn đề khác nhau trong quá trình mua.

Xét cho cùng, hầu hết mọi người đều không dễ mua nhà, vì vậy nên thận trọng hơn khi chọn nhà. 5 chi tiết dưới đây nhất định phải hiểu rõ khi mua nhà.

Làm rõ quyền tài sản

Khi mua nhà cũ, điều quan trọng nhất là phải làm rõ căn nhà đó có giấy chủ quyền hay không. Bởi chỉ khi có trong tay giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản thì quyền và lợi ích của chủ sở hữu mới được pháp luật bảo vệ. Thứ hai, cũng cần xác nhận bên bán có đúng với tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản hay không. Nếu chủ nhà không bán nhà, tốt hơn hết người mua nên xin giấy ủy quyền của chủ nhà. Trước đó từng có tin tức nói rằng người thuê nhà của chủ nhà bí mật bán đi, chủ nhà không hề hay biết. Điều này rất bất lợi cho cả hai bên. Để tránh những tranh chấp tương tự, bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình thì phải xác định rõ quyền tài sản đối với căn nhà.

Xem tuổi làm nhà

Nhiều người khi xem tuổi làm nhà thường bỏ qua tuổi làm nhà. Nhưng trên thực tế, tốt hơn hết là tránh những ngôi nhà đã quá cũ. Nếu ngôi nhà quá cũ, chắc chắn sẽ xảy ra nhiều vấn đề về chất lượng trong nhà, chẳng hạn như bong tróc da tường, đường ống cũ,... Và nhiều vấn đề không thể cải thiện bằng cách trang trí đơn giản, nhiều trường hợp chỉ là giải pháp tạm thời chứ không phải giải quyết tận gốc, lâu ngày sinh sống sẽ lại xuất hiện vấn đề mới.

Khi nhìn vào ngôi nhà, bạn có thể phán đoán sơ bộ về tuổi xây dựng và kết cấu kiến ​​trúc của ngôi nhà từ hình thức bên ngoài của ngôi nhà, và bạn cũng có thể xác định nó từ dấu hiệu về tuổi xây dựng của ngôi nhà hoặc tuổi xây dựng được đăng ký trên giấy chứng nhận bất động sản.

Kiểm tra chất lượng nhà

Vì là nhà cũ nên có thể có nhiều vấn đề khác nhau trong quá trình sử dụng trước đây. Vì vậy, người mua nhà cần chú trọng các khía cạnh sau:

1. Có vết nứt trên mặt đất và tường nhà hay không. Các vết nứt không chỉ gây mất thẩm mỹ từ bên ngoài mà còn có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng về an toàn. Đặc biệt là phần tường chịu lực nếu gặp sự cố sẽ gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng của gia chủ.

2. Tác dụng chống thấm nước là gì? Kiểm tra xem tường có bị rò rỉ nước không, lớp da tường có bị ẩm, bong tróc hay không. Loại vấn đề này không thể chỉ giải quyết bằng cách trang trí, rất có thể những vấn đề tương tự sẽ tiếp tục xuất hiện trong tương lai, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến diện mạo trong nhà, bạn có thể hỏi cư dân trong cộng đồng để hiểu cách thoát nước của ngôi nhà và liệu có xảy ra vấn đề ngập úng khi trời mưa hay không. Đồng thời kiểm tra hệ thống cống rãnh thoát nước của ngôi nhà có ở tình trạng tốt hay không.

3. Làm thế nào về hiệu ứng cách âm. Kiểm tra tường, nước thì ai cũng biết, nhưng hầu hết mọi người đều bỏ qua khâu cách âm của ngôi nhà. Hiệu quả cách âm liên quan đến sự thoải mái và riêng tư khi sinh hoạt sau này, nếu hiệu quả cách âm không tốt không những ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi mà còn không đảm bảo được tính riêng tư.

Chuyển giao kịp thời

Sau khi mua nhà cũ, có một điều cần chú ý nữa là làm thủ tục chuyển nhượng càng sớm càng tốt. Chỉ sau khi chuyển quyền sở hữu, bạn mới có thể xin cấp giấy chứng nhận nhà đất để đảm bảo quyền sở hữu nhà ở của mình. Nếu người bán đang trì hoãn, thì hãy chú ý xem liệu có tình trạng vỡ nợ tạm thời... Vì vậy, chúng ta phải chú ý đến thứ tự thanh toán và chuyển khoản để tránh rủi ro.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)