TIN TỨC » Kiến thức

Mua quá nhiều gừng có nên bảo quản trong tủ lạnh? Dạy bạn một số thủ thuật để gừng không bị khô héo hoặc mọc mầm sau 3 tháng

Thứ hai, 15/07/2024 15:00

Gừng là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Nó không chỉ tạo hương vị độc đáo mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, việc bảo quản gừng gặp nhiều rắc rối bởi chúng dễ bị teo và mọc mầm nếu không xử lý đúng cách. Vậy làm thế nào để bảo quản gừng khi mua quá nhiều?

1. Phương pháp bảo quản bằng gạo

Chúng ta chỉ cần cho gừng đã rửa sạch vào gạo. Vì gạo tương đối khô nên việc đảm bảo đặt gừng ở môi trường khô ráo giúp ngăn gừng nảy mầm sớm hoặc bị ướt một cách hiệu quả. Đồng thời, tính cay nồng của gừng còn có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn sâu bệnh xâm nhập vào gạo, một mũi tên trúng hai đích.

Có thể bảo quản gừng trong gạo

Tất nhiên, dù bảo quản gạo hay gừng thì chúng ta cũng nên đặt ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao. Khi chọn phương thức lưu trữ này, chúng ta cần chú ý những điểm sau:

- Phải đảm bảo gạo có chất lượng tốt, không bị ẩm hoặc bị côn trùng phá hoại.

- Dùng thùng có độ thoáng khí tốt và nhúng gừng vào gạo.

- Thường xuyên kiểm tra khu vực bảo quản để đảm bảo nơi khô ráo.

2. Phương pháp bảo quản bằng cát

Gừng chúng ta thường mua thường có dính cả đất. Người bán không làm sạch trên bề mặt gừng. Thực tế, gừng không sạch sẽ để lâu hơn. Vì vậy, gừng chúng ta mua về nhà, nếu muốn giữ lại để lâu hơn thì tốt nhất là không nên vệ sinh. Nếu trong nhà có chút cát, chúng ta cũng có thể vùi gừng vào cát để bảo quản. Cát có thể duy trì nhiệt độ và độ ẩm của gừng, giúp gừng không bị khô và nảy mầm, nhờ đó có thể bảo quản lâu dài mà không bị hư hỏng. Nó cũng rất thuận tiện để sử dụng và có thể được thực hiện bất cứ lúc nào.

3. Phương pháp bảo quản bằng giấy ăn

Cách làm này rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 thứ: giấy ăn và túi nilon. Đầu tiên, rửa sạch và lau khô gừng bạn muốn bảo quản.

Tiếp theo, bọc gừng trong giấy ăn để tạo một lớp bảo vệ. Sau đó cho gừng đã bọc vào túi nilon và buộc kín miệng túi để giảm sự xâm nhập của không khí và kéo dài thời gian tươi của gừng.

Để đảm bảo gừng giữ được độ tươi lâu hơn, chúng ta cần bảo quản chúng trong môi trường thông thoáng, khô ráo. Tránh những nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, vì ánh sáng mặt trời sẽ đẩy nhanh quá trình mất độ ẩm và hương vị của gừng.

Ngoài ra, nơi bảo quản gừng cũng nên cách xa các thực phẩm khác có mùi nồng để tránh truyền mùi.

4. Phương pháp ngâm và bảo quản

Nếu nhà bạn không có nhiều, bạn có thể thử ngâm gừng. Nó không chỉ giúp kéo dài thời hạn sử dụng mà còn mang lại cho gừng một vị cay và chua độc đáo, trở thành một món ăn kèm và gia vị thơm ngon.

Đầu tiên, chuẩn bị một chai thủy tinh sạch và cắt gừng thành từng lát mỏng hoặc sợi để hấp thụ chất lỏng ngâm tốt hơn. Đảm bảo bề mặt gừng sạch và không có vết bẩn rồi cho vào lọ thủy tinh.

Tiếp theo, chuẩn bị nước ngâm. Lấy lượng muối và giấm trắng thích hợp, điều chỉnh theo khẩu vị và sở thích cá nhân. Trộn đều chúng, cả muối và giấm đều có đặc tính kháng khuẩn và giúp gừng luôn tươi.

Đổ nước ngâm đã chuẩn bị vào lọ, đảm bảo gừng đã ngâm hoàn toàn trong giấm. Dùng thìa khuấy nhẹ để nước muối thấm đều vào từng lát gừng. Đậy chặt nắp, đảm bảo chai được đậy kín hoàn toàn.

Tiếp theo, bảo quản gừng ngâm ở nơi khô ráo, thoáng mát. Môi trường này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và sự hư hỏng của gừng.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới