TIN TỨC » Kiến thức

Mua quýt đường mà chỉ chọn những quả to, chẳng trách không ngon! Hãy ghi nhớ 4 mẹo này, tất cả đều ngon ngọt, mọng nước

Chủ nhật, 07/01/2024 13:39

Khi nói đến trái cây, quýt đường là loại trái cây được ưa chuộng nhất vào mùa đông. Nó là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

So với các loại quýt khác, quýt đường có vị ngọt và mọng nước hơn, vỏ mỏng dễ bóc, kích thước nhỏ nên nên được nhiều bà nội trợ lựa chọn là món tráng miệng thanh mát sau mỗi bữa cơm. Ngoài hương vị ngon ngọt, quýt đường còn chứa đủ lượng đường fructose và vitamin C, có thể bổ sung nhu cầu hàng ngày của cơ thể con người.

Tuy nhiên việc chọn được trái quýt đường ngọt thơm thì không phải ai cũng biết. Có người chỉ chọn những quả to, chẳng trách không ngon! Người bán hoa quả lâu năm tiết lộ, muốn mua được quýt đường ngon, bạn phải ghi nhớ 4 mẹo này và có thể tự tin xách làn đi chợ để mua đúng quýt đường tươi ngon, 10 quả ngọt thơm cả 10.

Quan sát bề mặt vỏ

Khi mua quýt đường, bạn nhớ đừng chọn những quả to. Những quả này có thể vỏ sẽ dày hơn, ít thịt và khô. Hãy nhớ quan sát trạng thái của vỏ trước tiên, bắt đầu từ hai khía cạnh, một là nhìn vào màu sắc, hai là quan sát bề mặt của vỏ.

Nếu vỏ có màu cam nghĩa là quýt đường có độ chín cao. Ngược lại, màu sắc nhạt thì sẽ có vị chua hơn hoặc ít nước hơn.

Mọi người thường nghĩ rằng, quýt đường khi sờ vào rất mịn và không có vết hằn trên vỏ, đây là loại quýt đường tốt. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, trong trường hợp bình thường, vỏ quýt đường hơi sần sùi, thỉnh thoảng có vài đốm đen mới ngọt. Còn quýt có vỏ nhẵn thín có thể là giống quýt khác hoặc chúng không ngọt.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem bề mặt của vỏ có còn nguyên vẹn hay không. Một số quả quýt đường có lỗ nhỏ, đa số bị ép vào nhau trong quá trình vận chuyển. Đừng mua những quả như vậy để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Nhìn vào trạng thái của lá

Khi mua quýt đường, bạn hãy cố gắng mua quýt có lá. Nếu lá đã được vặt hết, thật khó để đánh giá độ tươi. Nếu có lá, chỉ cần nhìn vào trạng thái của lá là có thể biết được quýt còn tươi không.

Nếu quýt đường còn tươi thì lá phải có màu xanh tươi và thật thẳng. Nếu không, lá trông có vẻ héo, chứng tỏ quýt đường không tươi lắm. Nếu lá chuyển màu và héo có nghĩa là quýt đường đã bị ôi thiu. Cho dù giá có rẻ đến đâu cũng không nên mua.

Sờ nắn quả quýt

Nhìn chung, quýt đường có vỏ mỏng rất chắc và cơ bản bám chặt vào vỏ. Loại quýt đường này nhìn chung rất ngọt, nhiều thịt và nước. Nếu dùng tay chạm vào có thể cảm nhận rõ ràng độ dày của thịt.

Thực tế, bạn nên chọn quả quýt có độ to vừa phải, độ căng bóng vừa phải, có độ đàn hồi, khi cầm có độ cứng vừa phải, không quá mềm nhũn. Những quả như vậy thường ngọt và thơm tự nhiên, chín và tươi mới.

Những quả có vỏ quá bóng, quả to và mềm thường bị bón phân đạm nhiều để thúc chín, hoặc được đánh bóng bằng dầu, do đó sẽ có vị nhạt, không thơm.

Bóc vỏ ra xem

Nếu mua ở ngoài, một số ông chủ sẽ đồng ý bóc vỏ một quả và dùng thử. Lúc này, bạn có thể tùy ý chọn một quả. Khi đó hãy để ý đến trạng thái khi bóc vỏ.

Vỏ quýt đường tươi có thể bóc ra dễ dàng và thành từng miếng vì vỏ rất mỏng và giòn. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để xác định đó có phải là quýt đường tươi khi mua hay không. Bởi vì quả kém tươi khi bóc vỏ, vỏ sẽ không giòn như vậy.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới