TIN TỨC » Kiến thức

Muỗi đốt có thể truyền nhiều bệnh nguy hiểm, đây là cách bảo vệ bạn và trẻ nhỏ khỏi bị muỗi đốt

Thứ ba, 28/06/2022 18:53

Khi mùa hè đến, muỗi đốt là một trong những vấn đề khó chịu nhất với nhiều người. Gợi ý cho bạn cách bảo vệ bản thân và những người thân yêu của bạn khỏi lũ muỗi.

Ai thường bị muỗi đốt nhất?

Người ta nhận thấy rằng những người có nhóm máu O và B thường dễ bị muỗi đốt hơn.

Muỗi bị thu hút bởi nhiệt, chuyển động, carbon dioxide và axit lactic. Vì vậy, những người thích vận động ngoài trời cũng dễ bị loại côn trùng này tấn công.

Theo một nghiên cứu, phụ nữ mang thai "hấp dẫn" muỗi gấp đôi so với phụ nữ không mang thai. Các nhà khoa học tin rằng điều này là do cơ thể phụ nữ mang thai tỏa ra nhiệt và nồng độ carbon dioxide tăng lên trong không khí.

Mùi cơ thể cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức hấp dẫn của một người đối với côn trùng. Các vi khuẩn sống trên da của chúng ta tạo cho nó một mùi đặc trưng. Muỗi có thể thích hoặc không.

Muỗi đã được chứng minh là dễ bị thu hút bởi màu tối. Những người mặc quần áo màu đen thường dễ bị muỗi tấn công hơn những người mặc quần áo sáng màu.

Phụ nữ mang thai dễ thu hút muỗi hơn những người không ở trong thai kỳ.

Cách bảo vệ trẻ em khỏi bị côn trùng đốt

Đầu tiên, cho trẻ mặc quần áo vừa vặn. Điều này sẽ bảo vệ cánh tay và chân của bé khỏi bị muỗi.

Sử dụng màn chống muỗi để bảo vệ trẻ sơ sinh khi trẻ ngồi trong xe đẩy.

Hãy đặc biệt cẩn thận khi sử dụng chất đuổi muỗi. Luôn làm theo hướng dẫn trên nhãn. Không bôi sản phẩm lên vùng da bị kích ứng hoặc tổn thương, tránh tiếp xúc với tay, miệng và mắt của trẻ. Để thoa sản phẩm lên mặt của trẻ, bạn có thể xịt sản phẩm lên tay trước, sau đó nhẹ nhàng thoa lên mặt bé.

Để bảo vệ trẻ nhỏ (dưới 3 tuổi), các chuyên gia không khuyến khích sử dụng các chất xua đuổi muỗi, kể cả các sản phẩm có chứa dầu khuynh diệp.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân bạn

Ngăn không cho muỗi sinh sản trong nhà của bạn.

Loại bỏ hoặc làm trống bất kỳ vật chứa nào có thể chứa nước (thùng, xô, máng, v.v.). Lắp lưới chống muỗi trong hồ bơi và thùng nước mưa, đậy nắp thùng rác. Nếu có thể, hãy thả cá vào các hồ chứa nhân tạo để chúng ăn ấu trùng muỗi.

Bảo vệ bản thân bằng quần áo.

Trước hết, khi bạn đến những nơi có thể có muỗi, hãy mặc quần áo che kín người: quần dài, áo sơ mi dài tay và đội mũ. Bạn cũng có thể nhét quần vào tất để bảo vệ thêm khỏi vết cắn ở mắt cá chân.

Chọn quần áo sáng màu.

Đặc biệt nếu bạn đến những nơi có thể có muỗi (rừng, đồng cỏ, những nơi gần các vùng nước, v.v.), hãy chọn quần áo sáng màu để tránh bị côn trùng chú ý.

Dùng dung dịch permethrin 0,5% lên quần áo, giày dép và đồ dùng (chẳng hạn như ba lô và lều). Và quần áo được xử lý bằng chất này có thể bảo vệ bạn khỏi muỗi ngay cả sau vài lần giặt. Không thoa permethrin trực tiếp lên da.

Thoa thuốc chống côn trùng lên da.

Khi chọn sản phẩm thoa lên da, hãy tìm thuốc diệt côn trùng có chứa thành phần hoạt tính là DEET và picaridin. Các sản phẩm này có thể chứa các nồng độ khác nhau của các thành phần hoạt tính, vì vậy hãy đảm bảo tuân theo hướng dẫn trên nhãn trước khi sử dụng.

Cố gắng tránh ở ngoài trời trong thời gian dài khi muỗi hoạt động mạnh nhất.

Muỗi hoạt động mạnh nhất sau khi mặt trời lặn và cho đến khi mặt trời mọc. Cố gắng ở trong nhà trong thời gian này và nhớ sử dụng thuốc xua đuổi muỗi nếu bạn bắt buộc phải ra ngoài.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới