TIN TỨC » Kiến thức

Muốn biết một người là hẹp hòi hay rộng lượng chỉ cần quan sát 4 điểm này

Thứ năm, 09/11/2023 15:29

'Sông sâu biển thẳm dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người', thế nhưng vẫn có những tiêu chí giúp bạn nhận diện tính cách của người khác.

Căn cứ vào 4 điểm dưới đây đủ để đoán biết người bạn tiếp xúc rộng lượng hay tính toán, hẹp hòi:

Có giữ lời hứa hay không?

Nếu một người đưa ra lời hứa lớn, nhất định sẽ làm được nó đến cùng... đây chính là kiểu người rất đáng tin cậy.

Nếu chẳng thể giữ được lời hứa, thường xuyên tùy tiện hứa hẹn thì đây là kiểu người không có trách nhiệm.

Người tốt, rộng lượng luôn giữ lời hứa (bên phải) còn kẻ tiểu nhân thì "lời nói gió bay" (Ảnh minh họa)

Đứng trước lợi ích

Khi đứng trước lợi ích thì người ta sẽ bỏ đi lớp mặt nạ của mình. Thế nên đây được xem là thời điểm tốt nhất để có thể phân biệt và nhận ra tính cách thật của một người.

Nếu một người bỏ qua lương tâm của mình, không coi trọng tình cảm gia đình mà lúc nào cũng chỉ muốn thỏa mãn lợi ích riêng của mình thì ai còn dám tin vào kiểu người như này nữa.

Tốt hơn hết là nên tránh kết giao, bằng không khi những người này và bạn xảy ra xung đột thì người chịu thiệt sẽ là bạn.

Cách đối xử với những người có địa vị thấp hơn mình

Nếu một người có thể không xu nịnh với những người có địa vị cao, không kiêu ngạo với người có địa vị thấp hơn mình thì đây chính là dấu hiệu của người có học thức và nhân cách cực kỳ tốt.

Con người tự nhiên sẽ có cảm giác ưu việt hơn khi đối mặt với những người có địa vị thấp kém hơn mình. Nhưng nếu một người không thể đề cao cảm giác vượt trội của bản thân để hạ bệ người khác, thay vào đó họ đối xử công bằng, thì người đó có thiện chí, là người đáng tin cậy.

Thái độ đối với cha mẹ

Chúng ta thường để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt người khác, nhưng lại dễ nổi nóng với những người thân trong gia đình. Nếu một người lúc nào có thể kiểm soát tốt cảm xúc và đối xử ôn hòa với những người thân thiết, thì đó chính là người có sự tu dưỡng tâm tính của mình.

Còn người hẹp hòi thường rất dễ nổi nóng, nhất là với người thân, cha mẹ sinh ra mình.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới