TIN TỨC » Kiến thức

Muốn giữ thực phẩm trong tủ lạnh được lâu nhất nên để trong bát sứ hay hộp nhựa? Câu trả lời từ chuyên gia khiến nhiều người bất ngờ

Chủ nhật, 09/06/2024 06:08

Mặc dù được sử dụng phổ biến nhưng hộp nhựa và hộp thủy tinh lại không phải lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia.

Cùng với nhịp sống phát triển hiện nay thì an toàn thực phẩm luôn là vấn đề rất được các chị em nội trợ quan tâm và chú trọng. Trong đó thì việc lựa chọn được nguồn thực phẩm sạch đã khó thì việc làm sao để bảo quản thực phẩm đúng cách để giữ được mùi vị và chất dinh dưỡng lại càng khó hơn.

Hộp nhựa và hộp thủy tinh lại không phải lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia trong việc bảo quản thực phẩm.

Cách thức bảo quản phổ biến được nhiều người dùng lựa chọn đó là đựng thực phẩm bên trong các loại túi nilon hay hộp nhựa, bát thủy tinh, bát sứ. Tuy nhiên, phương pháp tốt nhất được các chuyên gia khuyên thực hiện là mọi người nên sử dụng các loại vật dụng làm từ nguyên liệu thép không gỉ hay còn được gọi là inox.

Việc bát, hộp inox trở thành loại giúp bảo quản, giữ lạnh lâu nhất cho thực phẩm trong tủ lạnh đến từ chính cấu tạo của chúng, khiến chúng hấp thụ nhiệt tốt hơn hẳn so với các loại từ nhựa hay từ sứ, thủy tinh. Việc này giúp thực phẩm được bảo quản tươi lâu hơn, ngăn chặn sự hư hỏng của thực phẩm, tránh lãng phí. Đồng thời việc làm thực phẩm lạnh nhanh hơn còn gián tiếp giúp tủ lạnh tiết kiệm hơn, dù chỉ là một lượng nhỏ.

Bên cạnh đó, các loại bát, khay inox khi cho vào tủ lạnh còn ít phản ứng hay thấm vào thực phẩm, độ bền cao và có thể tái chế lâu dài. Các loại bát, khay hay hộp inox được cho là tốt nhất khi lưu trữ, bảo quản thực phẩm tươi sống hay các loại rau củ, hoa quả. Còn với những loại thức ăn đã chế biến, đặc biệt là thức ăn có độ mặn cao thì người dùng nên chọn bát sứ hay hộp nhựa thì tốt hơn.

Theo các chuyên gia, khi muốn bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh lâu nhất, người dùng nên cân nhắc các loại vật dụng làm từ nguyên liệu thép không gỉ hay còn được gọi là inox.

Về độ bền, sau thời gian dài sử dụng hộp, khay inox gần như rất khó bị nứt vỡ, cong vênh giống như các loại từ nhựa hay thủy tinh, sứ. Khi vệ sinh người dùng chỉ cần chú ý không sử dụng các vật sắc nhọn để kỳ cọ, tránh trầy xước bề mặt vật dụng.

Cuối cùng là dù lựa chọn hộp đựng thực phẩm bằng chất liệu nào thì trước khi mua các loại bát, khay để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, người dùng nên lựa chọn các sản phẩm đảm bảo, đến từ thương hiệu uy tín.

Một số cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cũng cần có một kiến thức nhất định. Không phải cứ muốn cho gì vào tủ lạnh cũng được đâu các bạn nha. Dưới đây sẽ trình bày một số mẹo cũng như một số lưu ý khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh.

Những thực phẩm tuyệt đối không được bảo quản trong tủ lạnh

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là thói quen của nhiều người đễ giữ cho chúng tươi lâu hơn. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng nên cho vào trong tủ lạnh. Bánh mì, mật ong, cà phê, tỏi,... chính là những thực phẩm như thế, việc bỏ các thực phẩm này vào tủ lạnh sẽ khiến nhanh hỏng cũng như biến chất.

Những loại củ quả không nên bảo quản cùng nhau

Những loại củ quả khác nhau thường sẽ tiết ra những chất đặc trưng, nếu được bảo quản cùng nhau sẽ làm cho chúng nhanh hư hơn đấy nhé.

Bảo quản thực phẩm sống và chín

Theo thói quen của nhiều người thì tất cả các loại thực phẩm dù đã chế biến hay tươi sống đều bảo quản được trong tủ lạnh và có thể sử dụng bất cứ khi nào cần. Nhưng ít ai biết được về thời gian bảo quản của các loại thực phẩm trong tủ lạnh bao lâu là an toàn.

Bảo quản các thực phẩm dễ gây ngộ độc đúng cách

Sữa, gia vị, trái cây, thịt, trứng… những thực phẩm quen thuộc thường dùng nhưng nếu không bảo quản đúng cách chúng sẽ biến chất, và trở nên có hại cho sức khỏe khi dùng thay vì lợi ích. Vì thế, việc bảo quản bằng tủ lạnh rất quan trọng đó nha.

Cách sắp xếp đồ ăn trong tủ lạnh

Đầu tiên là bạn phải chỉnh nhiệt độ cho hợp lý, tùy vào thời tiết nơi bạn đang ở mà chỉnh nhiệt độ cho hợp lý. Bạn cần sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh qua các tiêu chí sau:

• Ngăn đá dành cho thịt, cá,... các đồ sống. Bạn phải chia nhỏ đồ ra để vào bao nilon, hoặc hộp nhựa và sắp xếp thật gọn gàng.

Ngăn dưới bạn nên để đồ ăn chín, hoặc các loại nguyên liệu như bơ. Những đồ này bạn phải để vào túi, hoặc hộp. Ngoài ra, những hộp đồ ăn thừa, đã nấu chín bạn đặt các tầng trên, còn tầng dưới để những đồ chưa nấu chín.

Hộc tủ là nơi dành cho các loại rau, củ, quả,... vì nơi này có nhiệt độ vừa phải.

Ngăn cửa tủ là nơi không khí lạnh ít đến được nhất, nên bạn chỉ nên bỏ gia vị, sốt,.. những loại có thể để lâu.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới