TIN TỨC » Kiến thức

Muốn học ngành y cần giỏi môn gì?

Thứ năm, 24/10/2024 10:00

Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về các môn học cần giỏi để theo đuổi ngành Y, nhằm giải đáp thắc mắc của học sinh lớp 12 có nguyện vọng trở thành bác sĩ.

Khái quát về ngành Y

Ngành Y là một ngành học quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Nghiên cứu về khoa học sức khỏe, ngành Y tập trung vào việc tìm hiểu, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật ở con người.

Để theo học ngành Y, bạn cần có thành tích học tập xuất sắc, đạt điểm trung bình môn từ 9 điểm trở lên (Ảnh minh hoạ)

Lĩnh vực này bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau như Y học lâm sàng, Y học phẫu thuật, Y học nội ngoại khoa, Y học hỗ trợ,... Mỗi chuyên ngành đều có vai trò riêng biệt, cùng chung mục tiêu phục vụ sức khỏe của con người.

Để theo học ngành Y, bạn cần có thành tích học tập xuất sắc, đạt điểm trung bình môn từ 9 điểm trở lên. Đây là yêu cầu cơ bản để có cơ hội theo học ngành Y tại các trường đại học uy tín.

Muốn học ngành Y cần giỏi môn nào?

Để theo học ngành Y, bạn cần giỏi các môn học trong khối B bao gồm Toán, Hóa học và Sinh học. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thay đổi cơ chế tuyển sinh, tạo nhiều lựa chọn hơn cho học sinh.

Ngoài khối B00 (Toán - Hóa học - Sinh học), bạn có thể lựa chọn các khối thi khác như:

Khối A00: Toán - Vật lý - Hóa học

Khối A02: Toán - Vật lý - Sinh học

Khối B01: Toán - Sinh học - Lịch sử

Khối B03: Toán - Sinh học - Ngữ văn

Khối B04: Toán - Sinh học - Giáo dục công dân

Khối D01: Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh

Khối D08: Toán - Sinh học - Tiếng Anh

Khối D09: Toán - Khoa học tự nhiên - Tiếng Anh

Ngoài ra, một số trường cao đẳng ngành Y cũng xét tuyển dựa trên học bạ lớp 12 hoặc 3 năm học THPT.

Muốn học ngành Y cần giỏi môn nào? (Ảnh minh hoạ)

Bạn nên tìm hiểu kỹ về các khối thi và điểm chuẩn của từng trường để lựa chọn phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình.

Mức điểm chuẩn ngành Y

Ngành Y có hai hệ đào tạo chính là cao đẳng và đại học, mỗi hệ có quy chế tuyển sinh và điểm chuẩn riêng.

Điểm chuẩn hệ Đại học

Ngành Y là một trong những ngành có điểm thi tuyển sinh vào cao nhất. Để minh chứng cho điều này, chúng ta có thể điểm qua một số trường đại học tiêu biểu và điểm chuẩn của các ngành Y trong những năm gần đây:

Trường Đại học Y Hà Nội: Ngành Y khoa có điểm chuẩn cao nhất, đạt 27,73 điểm. Ngành Y khoa phân hiệu Thanh Hóa có điểm chuẩn là 26,39 điểm. Ngành Điều dưỡng (Thanh Hóa) có mức điểm chuẩn thấp hơn, ở mức 19 điểm.

Điểm chuẩn hệ Đại học (Ảnh minh hoạ)

Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội: Ngành Y khoa có điểm chuẩn đầu vào là 26,75 điểm (khối B00). Ngành Dược học có mức điểm chuẩn là 24,35 điểm.

Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên: Điểm chuẩn của trường dao động từ 19 đến 27,45 điểm. Ngành Y khoa có điểm chuẩn cao nhất, đạt 26 điểm (xét tuyển tổ hợp B00, D07, D08) và 26,75 điểm (xét học bạ). Ngành Dược học có điểm chuẩn là 24,70 điểm (xét điểm thi tốt nghiệp THPT) và 26 điểm (xét học bạ).

Trường Đại học Dược Hà Nội: Ngành Dược học có điểm chuẩn đầu vào là 25 điểm (xét tuyển tổ hợp A00). Ngành Công nghệ Sinh học có điểm chuẩn là 24,21 điểm (x

Điểm chuẩn hệ Cao đẳng ngành Y

So với điểm chuẩn cao ngất ngưởng của các trường đại học, điểm chuẩn của ngành Y tại các trường cao đẳng lại dễ thở hơn và có nhiều hình thức xét tuyển đơn giản hơn.

Hiện nay, nhiều trường Cao đẳng Y Dược áp dụng hai phương thức tuyển sinh chính:

Xét điểm thi tốt nghiệp THPT: Mức điểm chuẩn thường dao động từ 13-15 điểm, tùy theo từng trường. Đây là mức điểm tương đối dễ đạt, phù hợp với nhiều em học sinh ở mức học lực trung bình khá.

Điểm chuẩn hệ Cao đẳng ngành Y (Ảnh minh hoạ)

Xét học bạ THPT: Phương thức này loại bỏ điểm chuẩn, mở ra cơ hội lớn cho các em học sinh theo đuổi đam mê ngành Y mà không cần quá lo lắng về điểm thi. Hầu hết các trường Y xét tuyển học bạ đều tuân theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Ngoài ra, một số trường còn áp dụng hình thức xét tuyển thẳng cho thí sinh tốt nghiệp THPT, với các điều kiện cụ thể như:

- Đỗ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.

- Có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật.

- Có sức khỏe tốt, đảm bảo quá trình theo học.

Để theo học ngành Y, bạn cần tìm hiểu kỹ các hình thức tuyển sinh của các trường cao đẳng để lựa chọn trường phù hợp nhất với năng lực và nguyện vọng của mình.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới