TIN TỨC » Kiến thức

Muốn không gây tai nạn khi lái xe ngày mưa phải nắm vững 6 điểm này, đây là điều mà người lái xe kinh nghiệm nên làm

Thứ năm, 01/02/2024 11:11

Bạn cần hết sức cẩn thận khi lái xe vào ngày mưa, nhất là khi trời mưa to, khi trời mưa to bạn phải lái xe chú ý hơn, nếu không cẩn thận sẽ mắc sai lầm và có thể xảy ra tai nạn giao thông, nhất là khi lái xe vào ban đêm. Mưa lớn khiến bầu trời tối sầm, càng cản trở tầm nhìn lái xe.

Nhiều bạn mới tập lái xe sẽ rất lo lắng khi gặp tình huống như vậy không biết lái xe an toàn như thế nào. Vậy khi lái xe chúng ta cần chú ý những gì vào một ngày mưa lớn để chúng ta có thể lái xe? Tránh xa tai nạn và an toàn hơn?

- Điểm đầu tiên là điều chỉnh chế độ làm việc của cần gạt nước ở tốc độ cao nhất, khi trời mưa to, nếu cần gạt nước làm việc ở tốc độ thấp, kính chắn gió phía trước sẽ sớm bị che phủ bởi những hạt mưa, gây khó khăn cho việc nhìn rõ phía trước, vì vậy cần gạt nước cần phải hoạt động càng nhanh càng tốt để chúng ta có thể nhìn rõ đường phía trước, đây là điều kiện tiên quyết để lái xe an toàn, nếu thậm chí không nhìn rõ đường phía trước thì sẽ dễ xảy ra tai nạn.

Vậy tại sao lại nói về điều này? Nguyên nhân chính là do một số bạn mới làm quen chưa quen với hoạt động của cần gạt nước và không biết cách bật trạng thái làm việc tốc độ cao của cần gạt nước, nói chung chỉ cần đẩy cần gạt điều khiển xuống phía dưới thiết bị cuối cùng, đó là thiết bị HI. Trạng thái hoạt động nhanh nhất, những người mới làm quen phải hiểu điều này.

- Điểm thứ hai là tăng khoảng cách với xe phía trước một cách hợp lý, mục đích của việc này là vì khi lái xe vào ngày mưa, mặt đường trơn trượt, ma sát giữa lốp và mặt đất sẽ giảm, đồng nghĩa với việc quãng đường phanh sẽ ngắn hơn bình thường, nên việc tăng khoảng cách hợp lý với xe phía trước chủ yếu là để tránh cho xe phía trước phanh khẩn cấp, chúng ta có đủ khoảng cách an toàn để phanh để tránh va chạm và tai nạn từ phía sau. Nó cũng giúp chúng ta có nhiều không gian hơn để xử lý các tình huống khẩn cấp, vì vậy đừng đến quá gần xe phía trước.

- Điểm thứ ba là giảm tốc độ, tốc độ lái xe khoảng 40 trở lên, do tầm nhìn phía trước không tốt, bạn muốn lái xe bên phải để vào đoạn đường nối thì cần phải giảm tốc độ một cách thích hợp. Dù bạn đang đi trên đường bình thường hay đường cao tốc cũng vậy. Khi tầm nhìn không cao thì bạn phải giảm tốc độ. Đừng dũng cảm mà nghĩ rằng kỹ năng của bạn rất tốt, nhưng bạn vẫn đang đi với tốc độ như nhau. Khi đang lái xe, nếu xe phía trước phanh gấp đột ngột sẽ rất khó điều khiển xe lúc này, hơn nữa mặt đường trơn trượt, quãng đường phanh dài hơn dễ dàng gây ra tai nạn.

- Điểm thứ tư là phải biết sử dụng đèn đúng cách, khi lái xe trong thời tiết mưa to như vậy phải bật đèn pha chiếu gần.

Nếu có đèn sương mù phía trước thì bạn có thể bật đèn sương mù phía trước, nếu không có đèn sương mù phía trước thì phải bật đèn sương mù phía sau. Một số xe có thể không có đèn sương mù phía trước nhưng chắc chắn sẽ có đèn sương mù phía sau.

Nhưng nhiều bạn mới làm quen thì chưa biết cách bật đèn sương mù sau, trước hết chúng ta cần biết biển báo đèn sương mù sau như thế nào, đó là biển màu vàng này, cách bật rất đơn giản. Bạn chỉ cần bật đèn cốt. Tiếp theo, xoay nút xoay một lần để bật đèn sương mù phía sau. Bạn phải biết rằng khả năng xuyên thấu của đèn sương mù phía sau mạnh hơn đèn phanh nên sau bật nó lên, nó có thể làm cho xe phía sau được nhìn thấy rõ hơn. Nhìn rõ xe của bạn, vì ánh sáng rất quan trọng khi lái xe vào ngày mưa khi tầm nhìn không tốt.

- Điểm thứ năm, khi chuyển làn phải quan sát nhiều lần, vì có thể thấy khi lái xe vào ngày mưa to, gương chiếu hậu bị nước che phủ hoàn toàn, thoạt nhìn không thể nhìn thấy gì. Lần này chúng ta phải nhìn mấy lần để xác nhận có xe hay không, vì chỉ nhìn vào đèn là có thể phán đoán, đồng thời khi muốn chuyển làn nhớ bật xi nhan trước, và không bật nhạc trong xe, nếu lái xe quá to, người khác có thể không nghe thấy tiếng còi của bạn, dễ gây tai nạn giao thông.

- Điểm sáu, nếu xe bạn có gạt nước sau thì nhớ bật lên để chúng ta từ gương chiếu hậu bên trong nhìn rõ tình hình xe phía sau, bạn có thể thấy xe như của mình có cần gạt nước sau, bật lên sẽ có một vùng hình khu vực rất rõ ràng, điều này có thể bù đắp điểm mù của gương chiếu hậu bên trái và bên phải, giúp chúng ta biết rõ hơn tình trạng xe phía sau. Thực sự nó có thể giúp ích rất nhiều nhưng trong quá trình lái xe thực tế nhiều chủ xe không sử dụng, điều này rất lãng phí, bởi nó giúp chúng ta lái xe an toàn.

Được rồi, 6 điểm trên là những gì tôi đã chia sẻ, về cách vận hành xe vào ngày mưa lớn, tôi hy vọng tất cả các bạn mới làm quen có thể rút kinh nghiệm, hiểu được những điều này có thể giúp chúng ta lái xe an toàn hơn và tránh được tai nạn.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới