TIN TỨC » Kiến thức

Muốn thoát cảnh thất nghiệp, khi đi phỏng vấn nên chú ý đến 8 yếu tố này

Thứ bảy, 28/11/2020 13:35

Kiến thức và kinh nghiệm của bạn đóng một vai trò quan trọng trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Thế nhưng bên cạnh đó cũng có những yếu tố khác bạn phải để ý đến khi đi gặp nhà tuyển dụng.

Dưới đây là 8 yếu tố bất ngờ có thể ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn xin việc của bạn:

Thái độ của bạn đối với người khác

Khi đi phỏng vấn xin việc, đừng quên nên giữ thái độ lịch sự với người xung quanh.

Thái độ của bạn đối với mọi người xung quanh, từ đối thủ đến nhân viên lễ tân, sẽ thể hiện con người bạn rõ hơn nhiều so với CV. Vì vậy, hãy lịch sự với mọi người và điều đó sẽ tăng cơ hội việc làm cho bạn.

Thời tiết vào ngày phỏng vấn

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng thời tiết ảnh hưởng nhất định đến kết quả của các sự kiện quan trọng. Vì vậy, nó cũng có thể ảnh hưởng đến cả người đi phỏng vấn và nhà tuyển dụng.

Có những người có trạng thái tinh thần hoặc cảm xúc phụ thuộc vào thời tiết, cho nên nếu trời mưa, họ sẽ ít chú ý hơn hoặc thậm chí cáu kỉnh. Nếu có thể, bạn nên sắp xếp một cuộc phỏng vấn xin việc vào ngày được dự báo thời tiết tốt.

Màu sắc trang phục bạn mặc khi đi phỏng vấn

Theo chuyên gia tuyển dụng nhân sự, khi đi phỏng vấn việc làm bạn nên mặc những màu sắc như đen, xanh, nâu. Đừng mặc những màu sắc rực rỡ gây nhức mắt như cam, hồng, đỏ,... Bạn chỉ nên thể hiện sự sáng tạo của mình khi cần thiết.

Bạn đến buổi phỏng vấn sớm như thế nào

Chuyên gia cho biết đến sớm khi đi phỏng vấn là tốt, nhưng nếu đến quá sớm thì bạn lại đang làm giảm cơ hội được nhận của mình.

Có thể nhà tuyển dụng sẽ nghĩ rằng bạn quá lo lắng, hoặc đang cố tình gây áp lực với họ. Do đó bạn nên đến sớm khoảng 10-15 phút trước giờ hẹn mà thôi. Nếu bạn vô tình đến quá sớm, có thể chờ đợi bên ngoài một lúc.

Bạn đổ mồ hôi nhiều không?

Đổ mồ hôi có nghĩa bạn đang cảm thấy lo lắng. Bí quyết hay cho bạn là hãy uống một cốc nước khi đang chờ phỏng vấn. Điều này sẽ giúp thân nhiệt của bạn chống chịu tốt hơn và bạn không bị đổ mồ hôi quá nhiều.

Vị trí mà bạn ngồi

Khi được mời vào chỗ ngồi, đừng ngại di chuyển chiếc ghế theo cách bạn muốn. Điều này cho nhà tuyển dụng thấy rằng họ được làm việc với một người tự tin, chủ động và sẽ làm tăng cơ hội nhận được việc của bạn.

Vị trí của bạn khi xếp hàng chờ phỏng vấn

Đừng nên là người đầu tiên trong dòng người xếp hàng chờ phỏng vấn. Các nhà tuyển dụng trong tiềm thức luôn so sánh từng ứng viên với người trước đó, và người đầu tiên là cột mốc khởi đầu. Điều đó có nghĩa là cơ hội của bạn sẽ mong manh hơn, vì bạn có dám chắc mình đều chiến thắng toàn diện trong mỗi lần bị đem ra "cân đo đong đếm", hay nếu bị "soi" nhiều thì khuyết điểm càng lộ rõ?

Nhưng bạn cũng không nên là người cuối cùng trong hàng. Có một hiện tượng được gọi là sự mệt mỏi khi quyết định (decision fatigue), xuất hiện sau khi phải đưa ra hàng loạt những quyết định nối tiếp nhau. Nếu là người cuối cùng đến phỏng vấn (vào cuối ngày làm việc chẳng hạn), bạn có thể bị đánh giá không trọn vẹn năng lực và phong thái của mình.

Cách đáp lại khi được mời đồ uống

Nếu bạn được mời trà hoặc cà phê khi đang phỏng vấn, hành vi của bạn cần tùy thuộc vào tình huống cụ thể. Nếu người nói là lễ tân thì bạn có thể nói "Vâng", nhưng nếu đó là nhà tuyển dụng thì bạn tốt nhất nên nói "Không", để họ không phải tốn thời gian pha cà phê cho bạn.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới