TIN TỨC » Kiến thức

Muốn trồng rau xanh, cà chua và cây ăn quả tươi tốt, sai trĩu trong thùng xốp nhất định nên biết một số mẹo này

Thứ tư, 26/01/2022 09:48

Với việc tận dụng thùng xốp cũ bỏ đi, bạn hoàn toàn có thể trồng thành công vườn rau xanh tốt, hoa và cây ăn trái nếu nắm được một số kiến thức cơ bản.

Ở thành phố "đất chật người đông" việc tận dụng khoảng không gian nhỏ để trồng rau sạch, hoa từ thùng xốp rất phổ biến. Thế nhưng không phải ai cũng trồng được vườn rau lên mơn mởn, quả sai trĩu cành.

Cách trồng rau trong thùng xốp rất được ưa chuộng bởi sự đơn giản, tiện lợi, dễ trồng, nhanh thu hoạch.

Trên các diễn đàn, từ kinh nghiệm nhiều năm trồng rau trong thùng xốp các mẹ đảm đã chia sẻ mẹo hay cũng như thành quả của mình. Dưới đây là một số lưu ý bạn nên biết nếu có ý định trồng rau bằng thùng xốp:

- Đầu tiên, với những loại cây khác nhau cũng cần lựa chọn kích thước thùng xốp cho phù hợp. Trồng đu đủ, dưa, cà chua, khế, thanh long, mướp, bầu, su su, chanh, ổi thì cần thùng 40x70x50cm, còn các loại như cà chua, đậu cove, cà chua và đa số các loại rau ăn lá thì chỉ cần thùng 30x35x50cm.

Tùy loại cây mà chọn kích cỡ của thùng xốp cho phù hợp.

- Khi trồng rau trong thùng xốp, cần đục các lỗ ở xung quanh bốn cạnh, cách đáy khoảng 5cm. Những lỗ này giúp đất thoáng khí. Lí do không đục thủng đáy vì giữ nước không bị chảy hết ra ngoài, cũng như hạn chế rửa trôi phân bón.

- Đáy thùng xốp, xếp kín 1 hàng chai chứa nước có đục lỗ xung quanh. Tùy thùng to hay bé mà để chai to1 lít, 1.5 lít hay nhỏ 500ml cho phù hợp.

Để chai nhựa ở đáy thùng xốp.

- Đất trồng nên lấy đất phù sa, trộn vởi xỉ than, trấu, phân trùn quế, mùn dừa, phân NPK để tạo độ tơi xốp cũng như thoát nước.

- Nếu trời không quá nắng, có thể gieo hạt trực tiếp vào thùng xốp. Khi mùa hè đến, nhiệt độ quá cao có thể che lưới đen lúc mới gieo để chỗ có bóng râm che bớt nắng. Lúc cây đã cứng cáp mới đem dần ra nắng để cây thích nghi.

Chú ý nâng cao các thùng xốp bằng cách đặt chúng lên những viên gạch để hỗ trợ quá trình thoát nước.

- Mẹo nhỏ là bạn có thể ủ rác nhà bếp như cọng rau thừa, cơm nguội, nước canh thừa, vỏ rau củ quả, nước vo gạo, nước rửa thịt cá,...vào thùng có nắp đậy. Sau 7 - 10 ngày tưới cho cây.

- Nếu cây bị sâu bọ có thể băm nhỏ 1kg gừng, 1kg tỏi, 1kg ớt rồi đem ngâm cùng 3 lít rượu trắng. Sau 1 tuần lọc lấy nước cốt. Cứ 5 đến 10ml nước cốt pha với 1 lít nước rồi tưới cho cây.

- Đất trồng phải thay sau 2 năm vì bạc màu, mất chất dinh dưỡng. Bởi vậy nên rắc vôi phơi khô đất vào mùa hè và bổ sung thêm phân trùn quế và trấu hun.

Thành quả thu hoạch rau củ, quả khi trồng trong thùng xốp được chị em chia sẻ.

Tuệ Minh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới