TIN TỨC » Kiến thức

Mỹ là quốc gia nuôi lợn lớn nhất, nhưng họ lại không ăn thịt lợn. Tại sao?

Thứ hai, 23/09/2024 05:57

Chúng ta đều biết rằng thói quen ăn uống rất khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Ví dụ, người châu Á chúng ta thích ăn thịt lợn, trong khi người châu Âu và người Mỹ thích ăn thịt bò.

Ví dụ, người Mỹ về cơ bản không ăn thịt lợn. Nhưng một số người tò mò, tại sao Mỹ vẫn là quốc gia chăn nuôi lợn lớn? Bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này!

Mỹ là nước nuôi số lượng lợn lớn

Thực tế, chăn nuôi lợn Mỹ có những ưu điểm riêng. Chúng ta biết mô hình chăn nuôi lợn của nước ta chủ yếu là chăn nuôi lợn quy mô nhỏ, đa số là trang trại chăn nuôi lợn với quy mô dưới 50 con lợn, hơn nữa trình độ công nghệ chưa cao, chủ yếu dựa vào chăn nuôi nhân tạo khiến chi phí chăn nuôi lợn cao.

Hoa Kỳ đã có thể đạt được mục tiêu chăn nuôi lợn quy mô lớn. Việc chăn nuôi quy mô lớn có thể nuôi hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn con lợn cùng một lúc. Điều này cũng mang lại cho họ sức mạnh để đàm phán giá cả với các nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi và giảm chi phí thức ăn. Chăn nuôi lợn quy mô lớn cũng có thể giảm chi phí quản lý, chi phí bán hàng và chi phí chăn nuôi trong quá trình chăn nuôi.

Chi phí chăn nuôi lợn ở Mỹ thấp trong khi lợi nhuận cao, điều này đương nhiên khiến ngành chăn nuôi của họ thành công.

Ngoài ra, Hoa Kỳ vẫn là khu vực sản xuất đậu nành chính. Chúng ta biết rằng đậu nành là thức ăn chăn nuôi chất lượng cao, nhưng khí hậu môi trường và chi phí quản lý của nước ta khiến giá thành sản xuất đậu nành tương đối cao. Nền nông nghiệp quy mô lớn ở Hoa Kỳ, cùng với điều kiện khí hậu, khiến giá đậu nành thấp hơn. Giá đậu nành thấp cũng mang lại lợi thế cho họ trong việc chăn nuôi lợn.

Ngoài ra, còn có chi phí lao động. Vì Mỹ là công ty chăn nuôi quy mô lớn nên mỗi người có thể nuôi 3.000 con lợn, nhưng điều này là không thể ở nước ta.

Chính vì những ưu điểm trên mà giá chăn nuôi lợn ở Mỹ cao. Có thể thấy, lợn Mỹ có lợi thế rất lớn trên thị trường quốc tế.

Tại sao người Mỹ không thích ăn thịt lợn?

Mỹ tuy giỏi nuôi lợn nhưng lại không thích ăn thịt lợn. Theo thống kê, Mỹ tiêu thụ trung bình 100 triệu con lợn mỗi năm.

Lý do khiến người Mỹ không thích ăn thịt lợn một mặt là do phương pháp nấu nướng của họ không mang lại hương vị thơm ngon của thịt lợn. Mặt khác, thịt lợn là sinh vật xâm lấn. Không có truyền thống ăn thịt lợn ở địa phương. Do đó, nhu cầu thịt lợn trong nước không cao. Hơn nữa, thị trường nội địa ở Mỹ đã bão hòa và nhu cầu về thịt lợn không tăng trong 20 năm qua.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)