TIN TỨC » Kiến thức

Năm 2024, không thắt dây an toàn trên xe ôtô bị phạt bao nhiêu tiền?

Thứ hai, 13/05/2024 06:58

Bất cứ vị trí nào trên xe ôtô được trang bị dây an toàn mà lái xe hoặc hành khách không thắt đều bị phạt, không chỉ riêng người điều khiển xe.

Khi lên xe ô tô, cần thắt dây an toàn. Việc này giúp cho người ngồi trên xe giảm chấn thương, giảm tỉ lệ tử vong trong những vụ tai nạn. Đặc biệt, dây an toàn sẽ bảo vệ hành khách an toàn hơn và không bị văng ra ngoài trong trường hợp xảy ra va chạm. Do đó, quy định bắt buộc thắt dây an toàn là điều mà người ngồi trên xe cần tuân thủ nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình.

Ai quên thắt dây an toàn lên ôtô, sẽ bị phạt (Ảnh minh họa).

Theo quy định tại Điều 9 Văn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH năm 2019 hợp nhất Luật Giao thông đường bộ do Văn phòng Quốc hội ban hành, người ngồi trên xe ôtô phải thắt dây an toàn ở mọi vị trí mà xe được trang bị dây an toàn nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Bất cứ vị trí nào trên xe ôtô được trang bị dây an toàn mà lái xe hoặc hành khách không thắt đều bị phạt, không chỉ riêng người điều khiển xe.

Quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi không thắt dây an toàn sẽ bị phạt cụ thể như sau:

Người điều khiển xe không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường và chở người trên xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

(Ảnh minh họa)

Người được chở trên xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Bên cạnh đó, với hành vi vi phạm không thắt dây an toàn trên xe ôtô, người điều khiển sẽ buộc bị lập biên bản theo quy định tại Điều 56 Văn bản hợp nhất 09/VBHN-VPQH về Luật Xử lý vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới