TIN TỨC » Kiến thức

Nên đặt rượu vang đỏ “ngang” hay “dọc”? Chủ quán rượu: Cái này không biết thì mua rượu đắt thế nào cũng lãng phí!

Thứ bảy, 30/12/2023 14:59

Rượu vang là thức uống được làm từ nho nên rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, khác với các thức uống có cồn khác, rượu vang rất dễ hỏng bởi sự tác động của các yếu tố không khí hay độ ẩm, ánh sáng. Hỏng ở đây có nghĩa là rượu bi oxy hóa, mất chất, mất mùi vị.

Rượu vang là thức uống có cồn, được lên men từ nho hoặc các loại hoa quả khác, được ủ trong thời gian dài. Rượu vang mang hương vị đặc trưng thơm ngon, là thức uống hấp dẫn rất nhiều người.

Rượu vang được ví như mật hoa của các vị thần. Thật không có gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức một ly rượu vang sau một ngày làm việc mệt mỏi. Rượu vang giúp ích rất nhiều cho sức khỏe, giúp tăng trí nhớ, tăng khả năng miễn dịch, giúp tinh thần luôn vui vẻ và thoải mái hơn.

Rượu vang, tùy thuộc vào thời gian ủ và phương pháp sản xuất, cũng như loại nho sử dụng, được chia thành nhiều loại khác nhau. Một số loại rượu vang có giá cả phải chăng, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, nhưng cũng có những loại rất đắt đỏ, chỉ dành cho những người có điều kiện kinh tế.

Hầu hết các loại rượu vang đều sử dụng nút bần hay còn gọi là nút li-e (liège) được làm từ vỏ cây sồi, cho đến nay vẫn chứng tỏ là thứ có thể bảo vệ rượu vang tốt nhất thế giới. Do đó, việc bảo quản rượu vang cần chú ý đặc biệt. Nếu để chai rượu thẳng đứng, rượu trong chai sẽ không tiếp xúc với nút chai, lúc này nút chai bị khô và sẽ co lại, khiến không khí dễ dàng lọt vào bên trong chai rượu, làm giảm chất lượng của rượu vang. Mặc dù việc để rượu đứng có vẻ đẹp mắt, nhưng đó không phải là cách bảo quản đúng đắn. Phương pháp bảo quản đúng là để rượu nằm ngang, giúp duy trì chất lượng của nút sồi và kéo dài thời gian bảo quản của rượu.

Ngoài cách để rượu, các yếu tố khác như nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng cũng ảnh hưởng đến chất lượng của rượu vang. Nhiệt độ bảo quản lý tưởng cho rượu vang là từ 13 đến 22 độ C. Nếu nhiệt độ quá cao, rượu sẽ nhanh chóng biến chất và mất hương vị, trong khi nhiệt độ quá thấp có thể gây ra hiện tượng kết tủa, làm ảnh hưởng đến hương vị của rượu.

Bảo quản rượu ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp là lựa chọn tốt nhất, vì ánh nắng mặt trời có thể gây ra phản ứng hóa học làm biến chất rượu. Đồng thời, duy trì mức độ ẩm từ 60% đến 80% trong môi trường bảo quản cũng rất quan trọng để giữ cho nút sồi không bị khô co, đảm bảo chất lượng rượu.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới