TIN TỨC » Kiến thức

Nên tưới hoa buổi sáng hay buổi tối sẽ tốt hơn? Sau khi biết câu trả lời, hóa ra nhiều người tưới nhầm suốt những năm qua

Thứ hai, 20/06/2022 15:05

Tưới cây/hoa tưởng chừng là công việc đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng. Một số người cho rằng tưới vào buổi sáng là tốt nhất trong khi những người khác lại cho rằng tưới vào buổi chiều muộn hoặc chập tối là tốt nhất.

Thời điểm tưới nước khi nào là tốt nhất?

Biết khi nào nên tưới và cách tưới nước là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ của cây và hoa. Hầu hết mọi người chọn tưới vào buổi sáng vì ít có khả năng bị nấm mốc tấn công vào tán lá. Độ ẩm hầu hết đã đến với cây trước khi mặt trời mọc. Những người khác chọn tưới vào buổi tối vì nước sẽ thấm vào đất, giúp rễ có nhiều thời gian hơn.

Sự thật là không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi về thời điểm tốt nhất khi nào người ta nên tưới nước cho bãi cỏ hoặc cây trồng. Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của mỗi người.

Một người bận rộn thức dậy lúc 6 giờ sáng để chuẩn bị đi làm, chuẩn bị cho con cái, và có thể tập một số bài tập sẽ không có thời gian để nhớ tưới cỏ hoặc cây của mình. Dựa trên quy mô công việc chung, một người như vậy có thể chỉ có thời gian tưới hoa vào buổi tối. Nếu bạn có một lịch trình dày đặc vào sáng sớm, thì việc tưới nước vào thời điểm đó sẽ có vẻ bất tiện.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với những người làm việc vào ban đêm nhiều hơn vào buổi sáng.

Nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận định rằng tưới nước vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất để cây có đủ lượng nước cần thiết trước buổi trưa. Mặc dù điều này đúng ở một mức độ lớn, nhưng việc tưới nước vào buổi tối cũng có những lợi ích của nó.

Lợi ích của việc tưới nước vào buổi sáng

Tưới hoa vào buổi sáng sớm dường như là một nguyên tắc chung. Tưới nước trong giai đoạn này để nước ngấm vào gốc và thấm vào đất, trước khi nước bị mất nước. Tưới vào buổi sáng sẽ giúp lá cây được tưới đẫm nước, thậm chí đến sáng hôm sau.

Tưới nước vào buổi sáng sớm sẽ chuẩn bị cho cây trồng đối phó với căng thẳng nóng mà chúng sẽ trải qua trong ngày.

Tưới nước vào buổi sáng trước khi nắng nóng gay gắt sẽ khiến lượng nước bốc hơi thấp. Nhiệt độ mát mẻ vào buổi sáng và gió lặng giúp hạn chế bay hơi.

Tưới nước buổi sáng sẽ không làm cây của bạn bị nấm tấn công và mầm bệnh xâm nhập. Điều này là do cây phải hút hết nước trong đất, chống úng. Tình trạng ngập úng xảy ra do cây không hút được nước trong đất. Vì không có mặt trời để làm bay hơi nước, rễ cây bị ngạt nước, gây héo và gây nguy hiểm cho sự sống của cây.

Mặt hạn chế của việc tưới nước vào buổi sáng

Nhược điểm duy nhất của việc tưới nước vào buổi sáng là cây không có đủ thời gian để hút nước từ đất trước khi mặt trời mọc. Tưới nước vào buổi sáng khoảng 6h chỉ để cây khoảng 5 - 6 tiếng hút nước trên đất qua rễ. Bởi vì sau khi ánh nắng mặt trời buổi sáng, nhiệt độ càng cao, nước sẽ bốc hơi nhiều hơn một chút. Hơi nước bốc hơi sẽ gây hại rất lớn cho lá của cây làm cho lá yếu đi. Tưới nước theo cách này trong thời gian dài cũng có thể làm cây bị héo.

Lợi ích của việc tưới nước vào buổi tối

Lợi ích duy nhất của việc tưới cây vào buổi tối là nó giúp cây có đủ thời gian để hấp thụ lượng nước cần thiết trước khi mặt trời mọc. Cây có khoảng 10 - 12 giờ để hấp thụ lượng nước trước ngày nghỉ, một thời gian dài. Nếu đất có cấu trúc lỏng lẻo, cây của bạn sẽ được hưởng lợi đáng kể từ việc hấp thụ nước trong nhiều giờ.

Mặt hạn chế của việc tưới nước vào buổi tối

Tưới nước vào buổi tối sẽ khiến cây của bạn bị nhiễm nấm và vi khuẩn. Nước làm hỏng tán lá vì nước ít bốc hơi khỏi lá vào buổi tối, gây bệnh đốm lá vi khuẩn. Sự bay hơi và thoát hơi nước thường xảy ra vào ban ngày do nhiệt độ cao. Do nhiệt độ xuống thấp vào buổi tối nên phần lớn nước sẽ đọng lại trong lá cây. Điều này tạo môi trường hoàn hảo cho nấm và vi khuẩn sinh sôi.

Một nhược điểm khác của việc tưới nước vào buổi tối là dễ gây úng. Đất có cấu trúc chặt chẽ sẽ ngăn nước thấm xuống các tầng sâu nhất, không giống như đất rời có đủ không gian để nước di chuyển vào lòng đất. Do đặc tính chặt của đất nên nước sẽ đọng lại trên bề mặt đất gây ra vũng nước. Điều này tạo điều kiện cho mầm bệnh tấn công và sẽ làm nghẹt rễ cây. Nếu có thể cây sẽ bị héo.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới