TIN TỨC » Kiến thức

Nếu bạn có 700 triệu tiền mặt dự phòng, bạn sẽ gửi tiết kiệm bằng cách nào? Người trong cuộc: Chọn phương pháp phù hợp để nhân đôi lãi suất

Thứ ba, 20/02/2024 10:22

Trong những năm gần đây, mặc dù có vô số sản phẩm đầu tư và quản lý tài chính mới xuất hiện, nhưng đa số mọi người vẫn cho rằng gửi tiền vào ngân hàng là lựa chọn phù hợp nhất vì không chỉ an toàn mà còn nhận được lãi suất ổn định. Do đó, nhiều người đã chọn cách gửi tiền vào sổ tiết kiệm có kỳ hạn.

Hiện nay, có ba kỳ hạn tiết kiệm phổ biến mà mọi người thường chọn, bao gồm một năm, hai năm và ba năm. Tất nhiên, kỳ hạn càng dài thì lãi suất hưởng sẽ càng cao, và số tiền lãi nhận được cuối cùng cũng sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, mọi người thường không chọn kỳ hạn quá dài vì nếu có việc cần tiền gấp, việc rút tiền sẽ được tính theo lãi suất không kỳ hạn, làm mất đi một khoản lãi đáng kể.

Nhưng nếu chọn kỳ hạn một năm, lãi suất hưởng sẽ thấp hơn và lợi nhuận cuối cùng cũng hạn chế. Thực tế, có nhiều phương thức gửi tiền ngân hàng để lựa chọn, không nhất thiết phải gửi tiết kiệm có kỳ hạn, đặc biệt là khi số tiền vượt quá 700 triệu đồng, việc chọn đúng phương thức có thể mang lại nhiều lãi suất hơn.

Các phương thức gửi tiền có lãi suất cao hơn

Có lẽ mọi người đã nghe đến "chứng chỉ tiền gửi", thực tế, lợi ích của chứng chỉ tiền gửi khá nhiều, trong đó rõ ràng nhất là lãi suất cao hơn so với tiết kiệm có kỳ hạn thông thường.

Có thể hiểu đơn giản hơn, chứng chỉ này như một sổ tiết kiệm mà bạn gửi vào ngân hàng. Số tiền bạn gửi vào sẽ được để trong một thời gian nhất định. Khi đó, ngân hàng sẽ trả lãi suất định kỳ cho số tiền gửi của bạn.

Lãi suất thường cao hơn so với các hình thức tiết kiệm thông thường nhưng bạn không được phép rút tiền từ tài khoản trước khi hết hạn hợp đồng. Trong trường hợp bạn rút tiền trước hạn, bạn sẽ bị phạt một khoản phí tùy theo điều kiện và thỏa thuận giữa bạn và ngân hàng.

Vì hình thức này thường có mức lãi suất cao hơn tài khoản tiết kiệm thông thường nhưng lại có tính thanh khoản thấp hơn nên thường được đầu tư cho mục đích tiết kiệm dài hạn.

Chứng chỉ tiền gửi được chia thành 3 loại chính hiện nay như sau:

Chứng chỉ ghi danh: Là chứng chỉ hoặc ghi sổ mà thông tin của người sở hữu được đăng ký tên trong hồ sơ của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính cung cấp. Đây là tài sản riêng của người sở hữu và không thể chuyển nhượng cho bất kỳ ai khác trừ khi được phép bởi chủ sở hữu hoặc theo quy định của pháp luật.

Chứng chỉ vô danh: Là một loại chứng chỉ mà không có thông tin về người sở hữu được đăng ký tên trong hồ sơ của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính cung cấp. Quyền sở hữu khi đó sẽ thuộc về người nắm giữ.

Chứng chỉ ghi sổ: Đây là một loại chứng chỉ không có tính thanh khoản, không thể được chuyển nhượng, có giá trị theo mệnh giá và lãi suất được trả vào ngày đáo hạn.

Dù là chứng chỉ nào để gửi tiền đều có những ưu điểm và nhược điểm. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi mua, đề phòng những rủi ro tài chính bất ngờ.

Bên cạnh tiền gửi ngân hàng, thị trường tài chính còn có các lựa chọn khác cho việc quản lý tài chính ổn định, như trái phiếu chính phủ, quỹ đầu tư trái phiếu; tiền gửi tích lũy... cũng là những phương pháp khá tối ưu bên cạnh gửi tiết kiệm truyền thống.

Tóm lại, đối với những người có số vốn nhàn rỗi lớn và lo ngại rủi ro khi đầu tư vào các lĩnh vực khác, muốn gửi tiền vào ngân hàng để nhận lãi suất, điều quan trọng là phải hiểu rằng việc gửi tiền vào ngân hàng cũng cần có chiến lược. Không phải chỉ cần gửi tiền vào là xong, việc chọn lựa phương thức gửi tiền khác nhau sẽ mang lại kết quả khác nhau. Vì vậy, dù chọn phương thức quản lý tài chính nào, việc chọn đúng cách sẽ tạo ra giá trị gia tăng.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới