TIN TỨC » Kiến thức

Nếu bạn không thay đổi 4 thói quen xấu này khi rửa bát thì việc rửa bát là vô ích! Nó cũng sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn!

Thứ hai, 04/12/2023 05:41

Dù bạn là ai, bạn đã bao giờ nhận thấy một số thói quen nhỏ mà mọi người đều có khi rửa bát chưa?

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng một số người luôn có một vài thói quen xấu khi rửa bát và những thói quen xấu này rất có thể sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn trong chế độ ăn uống của chúng ta!

1. Bát để lâu mới rửa

Sau khi dùng bữa no nê, nhiều người lười di chuyển nên chỉ chất đống thức ăn thừa, bát đĩa bẩn trên bàn ăn mà không có người dọn dẹp.

Hãy đợi cho đến khi bạn hoặc các thành viên trong gia đình sẵn sàng đứng dậy trước khi dọn dẹp bát.

Đây thực sự không phải là một thói quen tốt, vì để lâu ngày không rửa bát dính dầu sẽ khiến vi khuẩn, sâu bọ,… sinh sôi trên bát, thậm chí còn sinh ra nấm mốc, mùi hôi.

Ngay cả khi chiếc bát như vậy được rửa bằng nước nóng và xà phòng rửa bát, về lâu dài không thể loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và vi khuẩn.

Hơn nữa, nếu chúng ta tiếp tục ăn bằng bát như vậy có thể gây khó tiêu, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm và các vấn đề khác.

Vì vậy, mọi người phải hình thành thói quen rửa bát đúng giờ và không để bát đĩa bẩn trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn.

2. Ngâm bát lâu

Trước khi rửa bát, nhiều người luôn đặt bát vào bồn rửa, đổ đầy nước rồi để bát ngâm một lúc, nghĩ rằng làm như vậy sẽ giúp làm sạch các vết dầu và bụi bẩn dễ dàng hơn.

Thực tế, phương pháp này cũng có nhược điểm. Trước hết, nếu nhiệt độ nước không đủ cao hoặc không cho lượng chất tẩy rửa thích hợp thì chậu ngâm không thể khử trùng và loại bỏ chất bẩn một cách hiệu quả.

Thứ hai, việc ngâm bát lâu sẽ thải ra nhiều chất độc hại hơn trong nước, những chất này có thể gây hại cho cơ thể chúng ta.

Vì vậy, sau khi mọi người rửa bát đĩa xong nhớ lau khô bằng khăn sạch hoặc đặt ở nơi thoáng gió cho khô để chúng luôn khô ráo, sạch sẽ.

3. Sử dụng lượng lớn chất tẩy rửa

Nước rửa chén là sản phẩm tẩy rửa thông dụng của chúng ta và chắc chắn là trợ thủ đắc lực cho việc rửa chén. Nó có thể loại bỏ vết dầu và bụi bẩn một cách hiệu quả, đồng thời có tác dụng khử trùng và khử mùi.

Tuy nhiên, nhiều người vắt nhiều nước rửa chén vào bát vì nghĩ rằng càng nhiều nước rửa chén thì bát sẽ càng sạch.

Nhưng trên thực tế, việc sử dụng quá nhiều xà phòng rửa bát không chỉ gây lãng phí mà còn gây kích ứng da và đường hô hấp của chúng ta.

Nước rửa chén một khi chưa được làm sạch hoàn toàn sẽ đọng lại trên bát, ảnh hưởng đến mùi vị và dinh dưỡng món ăn của chúng ta.

Vì vậy, mọi người phải kiểm soát lượng nước rửa chén sử dụng khi rửa bát, hoặc sử dụng theo khuyến nghị trong hướng dẫn, không nên mù quáng sử dụng nhiều hơn.

4. Không lau khô bát đĩa sau khi rửa

Có thể bạn không có ba thói quen xấu trên nhưng bạn đã bỏ qua một thói quen xấu này: sau khi rửa bát, bạn đặt thẳng chiếc bát ướt vào tủ hoặc giá đựng dao kéo.

Nhưng điều bạn không để ý đó là môi trường ẩm ướt là nơi ưa thích của vi khuẩn, nấm mốc, nếu không lau khô bát đĩa sẽ tạo cơ hội cho chúng làm ô nhiễm bát đĩa của chúng ta một lần nữa.

Hơn nữa, độ ẩm lâu ngày còn có thể khiến màu sắc của bát bị sậm màu, thậm chí gây ra các vết nứt, vết rỉ sét.

Vì vậy, sau khi rửa bát đĩa, bạn phải lau khô bằng khăn sạch hoặc đặt ở nơi thoáng gió cho khô để chúng luôn khô ráo, sạch sẽ.

Trên đây là một số thói quen xấu mà nhiều người bỏ qua khi rửa bát, bạn đã bao giờ mắc sai lầm như vậy chưa? Nếu vậy, hãy sửa nó càng sớm càng tốt.

Suy cho cùng, chúng ta sử dụng bát đĩa hàng ngày, nếu không chú ý đến vấn đề vệ sinh và sức khỏe sẽ gây rắc rối cho bản thân và gia đình.

Hi vọng bài viết của mình có thể mang lại điều gì đó cho các bạn, nếu thấy hữu ích hãy cho mình một like hoặc chia sẻ với bạn bè để nhiều người biết cách rửa bát đúng cách nhé.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới