TIN TỨC » Kiến thức

Nếu bạn vẫn có 10 thói quen này, bạn sẽ nghèo mãi mãi

Thứ sáu, 04/10/2024 05:45

Bạn đã bao giờ lùi lại một bước và tự hỏi tại sao mình luôn nghèo hoặc khánh kiệt chưa? Tiền của bạn đã ở đâu? Tại sao khi bạn nhận được lợi nhuận từ kinh doanh hoặc từ tiền lương, bạn không còn gì hoặc chẳng còn gì để tiết kiệm?

Danh sách những ham muốn của con người không bao giờ kết thúc. Chúng ta mong muốn những món đồ khác nhau có thể có hoặc không có lợi trong tương lai nếu chúng ta mua chúng, chẳng hạn như khi chúng ta đã hoặc vừa mới mua được một chiếc máy tính xách tay, một ngôi nhà, v.v., chúng ta mong muốn được thỏa mãn những mong muốn của mình.

Nếu bạn không chắc chắn hoặc bối rối về việc tiền của mình thực sự đi đâu thì đây là 10 thói quen có thể khiến bạn rơi vào cảnh nghèo khó ngay cả khi bạn có một công việc hoặc công việc kinh doanh tốt và mức lương cao.

1. Không có ngân sách hoặc lập ngân sách luôn được cập nhật.

Nếu bạn không lập ngân sách, làm sao bạn biết nên kiếm, chi tiêu và tiết kiệm bao nhiêu? Không có nó, việc đạt được mục tiêu tài chính của bạn là khá khó khăn. Lập ngân sách là việc biết bạn kiếm được bao nhiêu tiền để có thể đặt mục tiêu chi tiêu và có thể tiết kiệm một số tiền. Chỉ cần biết số tiền bạn chi tiêu có thể giúp bạn chi tiêu ít hơn và ý thức hơn về việc đó. Bạn cũng phải luôn cập nhật danh sách ngân sách của mình mỗi ngày để biết chắc chắn tiền của mình sẽ vào và ra như thế nào. Lập ngân sách này cũng là bước đầu tiên hướng tới hiểu biết về tài chính.

2. Không nhận ra thói quen mua sắm bốc đồng.

Thói quen này sẽ khiến bạn nghèo đi và thường nó sẽ được thể hiện cùng với việc bạn thiếu ngân sách. Thói quen này thường quay trở lại khi bạn ở một nơi thu hút sự chú ý và có thể khiến trái tim bạn rung động. Ví dụ như đi ăn và mua quần áo ở trung tâm thương mại, đi chơi ở quán cà phê yêu thích, xem phim, hát karaoke với bạn bè, v.v. Nếu bạn không biết mình đang chi bao nhiêu, bạn sẽ có nhiều khả năng tiêu nhiều tiền hơn. Nhưng nếu bạn biết và nhạy cảm với những lĩnh vực bạn có xu hướng chi số tiền lớn, bạn sẽ dễ dàng nhận biết và kiểm soát thói quen mua sắm của mình hơn trong tương lai.

3. Mua một món hàng với số lượng quá lớn.

Bạn đã bao giờ mua một thứ gì đó, chỉ sử dụng vài lần rồi trở thành đồ trưng bày chưa? Mọi người chắc hẳn đã làm điều này, điều này khiến chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao ngay từ đầu tôi lại mua nó? Điều này xảy ra vì khi muốn đi mua sắm, bạn không lập danh sách mua sắm rõ ràng về những mặt hàng muốn mua và số lượng muốn mua. Trong thế giới kinh doanh, các công ty rất giỏi trong lĩnh vực này, họ chỉ cần thực hiện một số kỹ thuật tiếp thị tuyệt vời như (giảm giá, khuyến mãi, mua 2 tặng 1, v.v.) để khiến người mua muốn mua nhiều hơn.

4. Mua những thứ mang lại cho bạn cảm giác giàu có giả tạo.

Bạn đã bao giờ đến nhà một người bạn chất đầy đồ đạc chưa? Tất nhiên là có. Khi ai đó mua nhiều thứ và đặt xung quanh nhà, điều đó tạo ấn tượng rằng họ giàu có. Ví dụ như có 2 ô tô, thuyền, xe đạp, bàn ghế, đồ trang trí rất đông đúc, v.v. Nếu thực hiện thường xuyên, thói quen xấu này sẽ tồn tại rất lâu. Nếu bạn nghĩ mua nhiều đồ sẽ khiến mình trông giàu có thì bạn đã nhầm to rồi. Bởi vì người giàu sẽ chỉ quyết định dựa trên lượng tiền mặt họ hiện có, lợi tức đầu tư và số lượng tài sản họ sở hữu.

5. Hãy mua thứ gì đó vì nó rẻ và dồi dào, không đắt một chút nhưng chất lượng tốt.

Bạn đã bao giờ mua một món đồ chỉ vì số lượng thay vì chất lượng chưa? Chắc chắn. Thói quen xấu này khiến bạn mua với số lượng lớn trong thời gian ngắn dù nó phục vụ cùng một mục đích. Ví dụ: kính, giày, điện thoại thông minh, đồng hồ, v.v. Nếu bạn làm điều này thường xuyên trong tương lai, nó sẽ vô thức khiến bạn chi nhiều tiền hơn trước do vấn đề chất lượng.

10 thói quen có thể khiến bạn rơi vào cảnh nghèo khó

6. Không có mục tiêu dài hạn rõ ràng.

Có lẽ điều này phổ biến hơn ở những người ở độ tuổi 20, mặc dù nó vẫn phổ biến ở những người lớn tuổi. Lý do là không có mục tiêu nào cả, hoặc không có mục tiêu chính xác, v.v. Nếu không có tham vọng tài chính mạnh mẽ và rõ ràng, bạn sẽ có xu hướng bất cẩn với tiền bạc của mình trong tương lai. Ví dụ: bạn không có động cơ tại sao bạn nên tiêu dùng khi cần thiết, tiết kiệm nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn, v.v. Hãy thử suy nghĩ cụ thể hơn, chẳng hạn như muốn nghỉ hưu ở tuổi 40 hoặc 30, muốn mua nhà ở khu thượng lưu trong vòng 5 năm, muốn có một doanh nghiệp lớn trong vòng 10 năm, muốn đi du lịch nước ngoài trong vòng 3 năm tới. Với những điều này, tương lai của bạn sẽ tập trung hơn vào tương lai.

7. Không đầu tư.

Hãy thử học cách đầu tư tiền của bạn vào các công cụ đầu tư hiện có. Đừng sợ thua lỗ, vì bạn có thể giảm thiểu rủi ro thua lỗ bằng cách tiếp tục học hỏi. Xét cho cùng, nếu bạn đầu tư tiền của mình vào cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi tốt, v.v., bạn chắc chắn sẽ có tỷ suất lợi nhuận tốt và có tác động đến sự tăng trưởng tài sản trong tương lai của bạn. Nếu chỉ giữ tiền trong tài khoản ngân hàng, bạn sẽ phải gánh chịu tỷ lệ lạm phát hàng năm cao hơn nhiều so với thu nhập lãi ngân hàng mà bạn nhận được. Vì vậy, đừng ngần ngại đầu tư thêm tiền của bạn.

8. Sử dụng thẻ tín dụng không đúng cách.

Một loại hành vi xấu có thể khiến bạn nghèo là sử dụng thẻ tín dụng một cách bất cẩn, chẳng hạn như mua những thứ ít sử dụng và cần thiết trong tương lai gần. Phí lãi suất thẻ tín dụng có thể ảnh hưởng đến tài chính của bạn trong tương lai vì chúng ngày càng lớn hơn mỗi tháng. Một số người không nhận ra rằng mình đang lãng phí tiền vì cho rằng ban đầu chỉ cần trả một số tiền nhỏ nhưng về sau họ sẽ phải trả lãi rất nhiều. Hãy cố gắng tránh tình trạng này để tài sản của bạn ngày càng lớn hơn mỗi tháng.

9. Không tự tin khi thảo luận vấn đề tiền bạc.

Thật không may, nhiều người trong chúng ta lo lắng quá nhiều khi thảo luận về các vấn đề tiền bạc và tài chính với chính mình. Điều này xảy ra vì một suy nghĩ tiêu cực. Vô tình, hành vi này sẽ khiến bạn nghèo mãi trong tương lai. Nếu bạn không tự tin về số tiền mình có hiện tại thì làm sao bạn có thể đạt được những mục tiêu tài chính tốt trong tương lai? Cố gắng hiểu những tài liệu cơ bản về thế giới tài chính, cách quản lý tiền bạc một cách chính xác, cách xử lý tài chính của bạn, v.v., để bạn có thể tăng cường sự tự tin và mở mang đầu óc về tiền bạc trong tương lai.

10. Khi thu nhập của bạn tăng lên, chi phí của bạn cũng tăng lên.

Hầu hết mọi người, khi có thể kiếm được nhiều tiền hơn, chắc chắn cũng sẽ tăng chi tiêu hoặc mức sống, chẳng hạn như mua ô tô, nhà, xe đạp, điện thoại thông minh đắt tiền hơn, v.v. Nếu bạn muốn giải phóng bản thân khỏi những vấn đề này, hãy thử giữ nguyên chi phí nhưng tăng phần dành cho đầu tư. Vì bằng cách này, bạn sẽ là người đáng tin cậy hơn trong việc quản lý cảm xúc tài chính của mình sau này.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)