TIN TỨC » Kiến thức

Nêu ngắn gọn nguồn gốc phát triển của loài người

Thứ bảy, 11/03/2023 09:24

Lịch sử nhân loại là một dòng sông dài, trước đây không ngừng chảy và sẽ tiếp tục chảy trong tương lai. Khi nhìn lại lịch sử phong phú của loài người, chúng ta không khỏi đặt ra nhiều câu hỏi: Làm thế nào mà loài người lại trở nên như vậy?

Nền văn minh nhân loại được hình thành như thế nào? Làm thế nào để nền văn minh phát triển từng bước? Hôm nay, chúng ta hãy trở về cội nguồn của nền văn minh chúng ta, tức là loài người còn ở trong xã hội nguyên thủy.

Trước hết, về sự ra đời của con người, mặc dù chưa có kết luận, nhưng thuyết tiến hóa chắc chắn là thuyết khoa học nhất về sự tiến hóa của con người. Vì vậy, hãy bắt đầu với thuyết tiến hóa:

Con người là sản phẩm của quá trình chọn lọc tự nhiên, được tiến hóa từ một loạt tổ tiên của loài người, những người tiền nhân hình giống con người. Một số người nguyên thủy đã có thể sử dụng các công cụ và vũ khí bằng đá đơn giản. Các vượn nhân hình sớm nhất là Australopithecus. Người ta thường tin rằng chúng xuất hiện lần đầu tiên ở đồng cỏ nhiệt đới phía đông và nam châu Phi, khoảng 4 triệu năm trước. Loài linh trưởng này có xương chậu và chân tương tự đáng kể so với người hiện đại, nhưng bộ não của nó chỉ bằng 1/3 kích thước của con người, hầu như không lớn hơn so với loài vượn còn sống. Do đó, hệ thống vận động của loài hai chân giống người này (vượn nhân hình không còn đi bằng bốn chân nữa) được kết hợp với bộ não giống vượn.

Australopithecus đã lang thang khắp vùng đồng bằng châu Phi trong hơn 2 triệu năm, trong thời gian đó, một số loài hình người này đã xuất hiện, phát triển mạnh mẽ và cuối cùng tuyệt chủng. Vì nhiều khám phá mới được thực hiện hàng năm và các lý thuyết liên quan phải được sửa đổi cùng với những khám phá mới này, các nhà nhân chủng học đã không thể đồng ý về một số vấn đề phụ. Ví dụ, phát hiện gần đây về hóa thạch của con người ở Java đã thách thức lý thuyết "nguồn gốc châu Phi" truyền thống. Thuyết "Nguồn gốc châu Phi" cho rằng những người đầu tiên có nguồn gốc từ châu Phi và di cư từ đó đến châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Úc. Các hóa thạch được khai quật ở Java đủ già một cách đáng ngạc nhiên để ủng hộ quan điểm về nguồn gốc đa khu vực của loài người. Những người theo chủ nghĩa đa vùng tin rằng con người sơ khai có nguồn gốc và tiến hóa độc lập ở nhiều nơi trên thế giới. Chắc chắn rằng trong những năm tới, sẽ có nhiều khám phá hơn nữa, do đó sẽ có thêm nhiều giả thuyết mới được đưa ra để giải thích những khám phá hóa thạch mới xung quanh vấn đề nguồn gốc loài người.

Bởi vì con người khác với các loài tồn tại trên hành tinh này trước đây, các loài khác thích nghi với môi trường bằng cách thay đổi gen của chúng, ví dụ như gấu bắc cực chỉ có thể xuất hiện ở những nơi lạnh giá, lạc đà chỉ có thể xuất hiện ở những sa mạc thiêu đốt. Chúng ta không có móng vuốt và răng sắc nhọn, cũng không có tốc độ và khả năng bay lượn, nhưng chúng ta có thể điều chỉnh gen của mình bằng cách thay đổi môi trường.

Tại sao chỉ con người mới có thể tạo ra môi trường mà họ muốn? Điều này là do khả năng duy nhất của con người để biến đổi môi trường. Chỉ có con người mới có thể đối phó tốt với môi trường xung quanh mà không trải qua những đột biến sinh lý, chỉ có con người mới có thể tin tưởng và thể hiện, và chỉ có con người mới có thể tách rời sự vật và khái niệm về thực tại.

Do đó, từ thuở sơ khai, loài người có xu hướng tạo ra một môi trường thỏa mãn mình, nên thói quen này dần khắc sâu vào gen người, và chúng ta có biết bao công trình văn hóa, tư tưởng huy hoàng. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng cũng đã âm thầm xảy ra, loài người đã phát triển đến hiện tại và vấn đề mà họ đang phải đối mặt là làm thế nào để duy trì sự cân bằng giữa kiến ​​thức ngày càng tăng của chính họ và sự khôn ngoan trong cách sử dụng kiến ​​thức này, và phản ánh nó trên thế giới, trình độ xã hội, tức là làm thế nào để những biến đổi xã hội không bị tụt hậu so với những biến đổi công nghệ, bởi vì trong thời đại ngày nay, công nghệ của con người tiên tiến chưa từng có, nhưng tiến bộ xã hội lại tụt hậu xa so với công nghệ, một mặt là do chi phí của biến đổi xã hội là lớn hơn, mặt khác là do con người nói chung thích thoải mái, nên phần lớn họ đều có thái độ phản kháng trước những thay đổi lớn của xã hội, và tập hợp mâu thuẫn này cũng xuyên suốt quá trình phát triển của lịch sử loài người.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)