TIN TỨC » Kiến thức

Nếu những sinh vật này không biến mất thì con người có thể đã không xuất hiện trên trái đất

Thứ hai, 07/10/2024 05:48

Con người là sinh vật thông minh duy nhất trên trái đất từ ​​lâu, chúng ta đã suy nghĩ về việc chúng ta đến từ đâu. Ngày nay, các nhà khoa học đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này, đó là con người chúng ta là sinh vật nguyên thủy nhất trên trái đất.

Nghiên cứu cho thấy tất cả các loài động vật trên trái đất đều có nguồn gốc từ khoảng 600 triệu năm trước (tất nhiên bao gồm cả sự sống thông minh như chúng ta). Trong thời kỳ này, một số lượng lớn động vật không xương sống đa bào đã xuất hiện trên trái đất. Bằng chứng hóa thạch sớm nhất đến từ "Hóa thạch Ediacaran". Nhóm" được phát hiện ở Úc vào năm 1947.

Các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch của khoảng 31 loài động vật không xương sống bậc thấp bao gồm động vật chân đốt, động vật chân đốt và giun đốt tại đây. Sau đó, các nhà khoa học lần lượt phát hiện ra hóa thạch của các loài động vật cổ đại cùng thời ở những nơi khác trên trái đất.

Nhìn lại thời gian, tổ tiên chúng ta trở nên đơn điệu và nhàm chán, bởi sự sống thời đó bị chi phối bởi những vi sinh vật tương đối đơn giản. Vậy ở thời xa xưa, sự sống trên trái đất có đơn giản hơn không? Câu trả lời tưởng chừng như là có nhưng thực tế lại không phải vậy, bởi các nhà khoa học đã phát hiện ra “Hóa thạch nhóm Francevillian” ở Châu Phi.

Nhóm hóa thạch sinh học Franceville nằm ở miền trung và miền tây châu Phi. Các nhà khoa học đã tìm thấy hơn 200 mẫu hóa thạch sinh học được bảo quản tốt trong tầng trầm tích ở đây. Niên đại địa chất cho thấy những hóa thạch này đều có niên đại từ 2,1 tỷ năm trước. được liệt kê dưới đây, tất cả các thang đo là 1 cm).

Sau khi nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những sinh vật này không đơn giản. Chúng có cấu trúc đa tế bào và có thể di chuyển theo chiều ngang và chiều dọc để lấy thức ăn. Chúng có những đặc điểm động vật điển hình và sự phức tạp trong cuộc sống của chúng thậm chí có thể so sánh với "Ediacaran Biota". "Hóa thạch" có thể so sánh được và quan trọng hơn là không thuộc về bất kỳ sự sống phức tạp nào hiện có trên Trái đất.

Thật không may, các nhà khoa học đã không tìm thấy dấu vết của những sinh vật này ở các tầng tiếp theo, điều đó có nghĩa là những sinh vật này đã không tồn tại được lâu trên trái đất. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng nếu những sinh vật này không biến mất, thời gian tiến hóa của sự sống phức tạp trên trái đất sẽ tăng từ 600 triệu năm trước lên 2,1 tỷ năm trước và nếu quá trình những sinh vật này tiến hóa thành sự sống thông minh giống như chúng ta, sự tiến hóa của sự sống phức tạp trên trái đất có thể tương tự như sự sống thông minh của chúng ta xuất hiện sớm hơn 1,5 tỷ năm.

Xét rằng những sinh vật này không thuộc bất kỳ sự sống phức tạp nào tồn tại trên trái đất, sự sống thông minh tiến hóa từ chúng phải rất khác với con người chúng ta, vì vậy nếu điều đó thực sự xảy ra trong một vũ trụ song song, thì con người có thể không xuất hiện trên trái đất.

Tất nhiên, đây chỉ là một phỏng đoán rất lý tưởng, bởi quá trình tiến hóa của sự sống thông minh trên trái đất không chỉ cần thời gian mà còn đòi hỏi rất nhiều sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng “hiệu ứng cánh bướm” cho chúng ta biết rằng nếu các điều kiện ban đầu của một hệ thống nhất định thay đổi dù chỉ một chút, thì sau một thời gian dài, hệ thống đó sẽ trải qua những thay đổi lớn đến mức không thể tưởng tượng được. Vì vậy, có thể nói, nếu những sinh vật này không biến mất thì ngay cả khi sự sống thông minh trên trái đất không xuất hiện sớm hơn 1,5 tỷ năm (hoặc đã không xuất hiện) thì chúng ta gần như chắc chắn rằng con người cũng sẽ không xuất hiện trên trái đất.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao những sinh vật này lại xuất hiện sớm hơn “sinh vật thời Edicaran” 1,5 tỷ năm và tại sao chúng lại biến mất khỏi trái đất?

Điều thú vị là cách đây khoảng 66 triệu năm, một tiểu hành tinh có đường kính khoảng 10 km đã va vào trái đất khiến loài khủng long, thế hệ thống trị trên trái đất, phải rút lui khỏi địa cầu, nhường chỗ cho các loài động vật có vú trên trái đất. Sự tiến hóa nhanh chóng đã tạo ra các điều kiện, đồng nghĩa với việc nếu không có tiểu hành tinh đó thì con người chúng ta có thể đã không xuất hiện trên Trái đất.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới