TIN TỨC » Kiến thức

Ngành học ở Việt Nam cứ hễ tốt nghiệp là có thu nhập tiền tỷ, đầu vào không quá khắt khe

Thứ năm, 03/10/2024 07:52

Việc chọn ngành học để sau này khi ra trường dễ xin việc lại có thu nhập cao và ổn định là nỗi băn khoăn chung của hầu hết học sinh và phụ huynh, ngành học dưới đây là một gợi ý tối ưu.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của công nghệ và xu hướng số hóa, một số ngành học đang trở nên cực kỳ hấp dẫn. Và mang lại cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời cho sinh viên. Đặc biệt, có những ngành học đang thiếu hụt rất nhiều nguồn nhân lực, mở ra cơ hội lớn cho những ai đam mê và muốn theo đuổi.

Công nghệ sinh học là ngành gì?

Ngành Công nghệ sinh học nghe thì có vẻ trừu tượng và xa vời nhưng thực chất đây là ngành học có vai trò quan trọng trong xã hội, là lĩnh vực có công lớn trong chế tạo ra các loại vaccine bảo vệ sức khoẻ.

Công nghệ sinh học không chỉ là ngành nghề thuộc lĩnh vực nghiên cứu mà nó còn là chìa khóa giúp con người bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường và phát triển xã hội bền vững. Chính sự sáng tạo không ngừng kết hợp với kiến thức y khoa, nghiên cứu khoa học sẽ tạo nên những giải pháp tối ưu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tiến bộ của xã hội.

Hiện ngành học này đã trở thành ngành trọng điểm của nhiều nước lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, Công nghệ sinh học cũng nằm trong chiến lược phát triển mạnh mẽ. Bộ Chính trị đặt mục tiêu cố gắng đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học tiên tiến thế giới và nằm trong top 10 nước hàng đầu châu Á.

Học Công nghệ sinh học ra trường làm gì, lương bao nhiêu?

Theo thông tin từ Viện chiến lược và Chương trình Giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT, đến năm 2025, Việt Nam sẽ cần ít nhất là 25.000 lao động chuyên sâu trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội dành cho các thí sinh, cử nhân hay kỹ sư học ngành này.

Giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng: Sau khi tốt nghiệp, những ai có đam mê với môi trường sư phạm có thể trở thành giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng... có ngành Công nghệ sinh học.

Nghiên cứu viên tại các Trung tâm và Viện nghiên cứu: Các trung tâm, viện nghiên cứu có thể kể đến như iện Sinh học Nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Công nghệ sinh học và Viện Nghiên cứu hệ gen...

Kỹ thuật viên xét nghiệm - Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm: Với công việc này, môi trường làm việc là các bệnh viện, trung tâm y tế.

Bên cạnh đó, với lợi thế về chuyên môn chắc cùng khả năng tiếng anh đủ dùng, bạn có thể ra nước ngoài du học và làm việc với mức lương “khủng” lên đến hàng tỷ đồng/năm.

Điểm chuẩn ngành Công nghệ sinh học thế nào?

Thống kê điểm chuẩn ngành Công nghệ sinh học ở các trường ĐH năm 2023.

Hiện nay, ở nước ta có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Công nghệ Sinh học. Vì đang hot rần nhanh chóng, nên điểm chuẩn ngành Công nghệ sinh học cũng có sự tăng nhẹ theo từng năm.

Trong kì tuyển sinh năm 2023, điểm chuẩn ngành Công nghệ sinh học cao nhất thuộc về Đại học Tôn Đức Thắng với 28,2 điểm, Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP HCM lấy 24,68 điểm, trường Đại học Dược Hà Nội lấy 24,21 điểm… Đây là mức điểm chuẩn khá dễ thở đối với các thí sinh thuộc khối ngành Khoa học tự nhiên.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới