TIN TỨC » Kiến thức

Ngành học ở Việt Nam ra trường lương 90 triệu/tháng, là ngành gì?

Thứ ba, 01/10/2024 14:40

Trong khi rất nhiều sinh viên loay hoay tìm kiếm việc làm sau khi ra trường thì cũng có những nhóm ngành mà lực lượng lao động bậc cao đã được 'đặt hàng trước' ngay cả khi chưa tốt nghiệp.

Nếu học ngành kỹ sư cơ khí thì xin chúc mừng vì đây là nhóm ngành đang rất khát nhân lực. Lương tháng có thể lên tới 90 triệu/tháng. Trước đây ngành ngày vốn tưởng chỉ dành cho nam nhưng đến nay cũng có sự góp mặt của nhóm lao động nữ.

Ngành kỹ sư cơ khí đang rất khát nhân lực

Ở các cụm khu công nghiệp, nhu cầu về kỹ sư cơ khí trong các ngành chế tạo máy, tiện và phay đang tăng cao, nhưng mặc dù các công ty đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ hấp dẫn, nhưng nguồn cung nhân lực vẫn thiếu hụt. Tình trạng này cũng đúng ở thị trường lao động phía Bắc, nơi có nhu cầu lớn từ các doanh nghiệp cơ khí ở các khu công nghiệp ở Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Nhiều công ty vẫn đang tìm kiếm cơ khí trên các trang web tuyển dụng.

Tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí không lo thiếu việc làm (Ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi), nhóm ngành Cơ khí, Luyện kim và Công nghệ ô tô chiếm 28% nhu cầu lao động. Trong đó, nhân viên có trình độ trung cấp được săn đón nhiều nhất, chiếm 50%. Cao đẳng và đại học tiếp theo với 30% và lao động phổ thông với 20%. Ngành cơ khí Vũng Tàu cho biết nguồn cung hiện tại chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu.

Ngoài cơ hội việc làm trong nước, cử nhân/kỹ sư tốt nghiệp ngành này còn có cơ hội làm việc tại nước ngoài với mức thu nhập từ 2.300 đến 3.200 Euro/tháng, tương đương 63 đến gần 90 triệu đồng.

Những năm gần đây, ngành này cũng thu hút lao động nữ nhờ mức thu nhập hấp dẫn (Ảnh minh họa)

Học ngành kỹ sư cơ khí ở đâu?

Ở Việt Nam, có rất nhiều trường đại học và cao đẳng đào tạo ngành cơ khí. Những trường này có chất lượng giảng dạy tốt và có tỷ lệ tốt nghiệp cao, bao gồm:

- Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM

- Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM

- Đại học Bách khoa Hà Nội

- Đại học Nha Trang

- Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng

- Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)

- Đại học Giao thông Vận tải (cơ sở phía Bắc)

- Đại học Hùng Vương TP.HCM

- Học viện Nông nghiệp Việt Nam

- Đại học Cần Thơ...

Ở Việt Nam có rất nhiều trường đào tạo ngành kỹ sư cơ khí (Ảnh minh họa)

Để học ngành này cần thi các khối bao gồm:

- A00 (Toán, Vật lý, Hóa học)

- A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh)

- C01 (Ngữ văn, Toán, Vật lý)

- D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)

Điểm chuẩn của ngành cơ khí thường dao động từ 18 đến 25 điểm, trong đó ngưỡng phổ biến là 22 điểm.

Một số trường còn cho phép học sinh theo học ngành cơ khí bằng cách xét tuyển học bạ THPT. Khả năng và mong muốn của mỗi học sinh nên quyết định trường học của họ.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới