TIN TỨC » Kiến thức

Ngày hạ chí là gì? Ngày hạ chí 2024 là vào ngày nào? Những điều cấm kỵ trong ngày Hạ chí là gì?

Thứ tư, 19/06/2024 11:02

Hạ chí bắt đầu vào ngày 21/6 (16/5 âm lịch), đánh dấu sự xuất hiện của mùa hè nóng nực và bắt đầu cái nóng thiêu đốt ở nhiệt độ cao. Vào ngày này, mặt trời đạt đến điểm cực bắc trong năm. Vào thời điểm này, ngày dài nhất ở bán cầu bắc và sẽ dài hơn khi bạn đi về phía bắc.

Vào thời xa xưa, ngày hạ chí cũng giống như ngày đông chí, là một lễ hội dân gian quan trọng. Thời xa xưa người ta gọi nó là “lễ hội hạ chí”. Người dân có tục thờ cúng thần linh và tổ tiên vào ngày này. Ngày này là ngày dài nhất và đêm ngắn nhất.

Vậy ngày hạ chí năm 2024 là khi nào?

Ngày Hạ Chí 2024 rơi vào ngày 21 tháng 6 dương lịch, tức là ngày 16 tháng 5 âm lịch. Đây là ngày có thời gian ban ngày dài nhất trong năm, và thời gian ban đêm ngắn nhất trong năm.

Ngày hạ chí là ngày gì?

Ngày Hạ chí là ngày có thời gian ban ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong năm. Theo lịch dương, ngày Hạ chí rơi vào khoảng ngày 21 hoặc 22 tháng 6 tại Bắc bán cầu và khoảng ngày 21 hoặc 22 tháng 12 tại Nam bán cầu.

Vào ngày Hạ chí, trục của Trái đất nghiêng về phía Mặt trời nhiều nhất, khiến cho ánh sáng Mặt trời chiếu thẳng góc với đường xích đạo. Điều này khiến cho các vùng nằm trong vùng cận xích đạo có lượng nhiệt cao nhất trong năm.

Ngày Hạ chí có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống con người và tự nhiên. Tại các nước nông nghiệp, ngày Hạ chí là thời điểm bắt đầu thu hoạch các loại cây trồng mùa hè, chẳng hạn như lúa, ngô, khoai, sắn,... Ngoài ra, ngày Hạ chí còn là thời điểm các loài động vật bắt đầu sinh sản và phát triển mạnh mẽ.

Ở Việt Nam, ngày Hạ chí thường được coi là ngày bắt đầu của mùa hè. Trong ngày này, thời tiết thường nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có thể lên tới 38-40 độ C.

Những phong tục và điều cấm kỵ trong ngày Hạ chí là gì?

Ăn bún:

Có câu tục ngữ “cơm nắm đông chí, mì nếp hạ chí”. Ăn bánh trôi vào ngày đông chí tượng trưng cho sự đoàn tụ thành công, trong khi phong tục truyền thống của ngày hạ chí là ăn mì bún vào thời điểm này. Ăn bún làm từ gạo mới có thể "có hương vị mới", để ăn mừng vụ thu hoạch.

Tắm rửa:

Ngày hạ chí được gọi là “Lễ hội hạ chí” hay “Lễ hội mùa hè” Đây là một lễ hội rất quan trọng vào thời nhà Tống cũng được nghỉ ba ngày để về nhà và “tắm rửa”, cũng có nghĩa là đang tắm. Người dân còn tụ tập tắm sông, suối trong ngày hạ chí. Tắm rửa cơ thể khi trời nắng nóng để tránh sự xâm nhập của vi trùng là một trong những cách người xưa duy trì sức khỏe và ngăn ngừa say nắng.

Chọi dế:

Hạ chí là mùa cao điểm của dế. Người ta đổ nước vào hang dế để đuổi dế ra ngoài trong cùng một khu vực và để chúng chiến đấu với nhau cho đến khi quyết định được người chiến thắng

Không cạo và cắt tóc:

Người xưa cho rằng không nên cạo đầu hoặc cắt tóc trong ngày Hạ chí, nếu không sẽ mất đi sự may mắn và ảnh hưởng đến vận mệnh. Ngoài ra, bạn còn dễ bị say nắng hoặc cháy nắng do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, dẫn đến sự khó chịu về thể chất.

Hạ chí là ngày có ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong năm, thời tiết nắng nóng dễ gây say nắng. Bác sĩ y học đã chỉ ra rằng, say nắng được chia thành "nhiệt dương" và "nhiệt âm". Nếu là nhiệt âm thì không thể giải tỏa bằng cách cạo! Ngoài việc bổ sung nước và ăn nhiều thực phẩm thanh nhiệt, dưỡng âm, bạn còn có thể xoa bóp huyệt đạo để cải thiện các triệu chứng khó chịu do say nắng.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới